Rào cản thủ tục hành chính: Doanh nghiệp vẫn 'loay hoay' vì chưa hết vướng

author 11:06 17/05/2017

(VietQ.vn) - Chính phủ đã ban hành 50 nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, trong đó tập trung cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thủ tục về thuế và hải quan đã được đẩy mạnh thông qua việc áp dụng hiện đại hoá, giảm thủ tục, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Hệ thống khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đã được triển khai tại 63 Cục thuế và 100% chi cục thuế trực thuộc. Doanh nghiệp kê khai điện tử đạt tỷ lệ 99,64 % và được hỗ trợ nộp thuế xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử. Số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thuế năm 2016 đã giảm 85 thủ tục so với 2015…

 Đơn giản hóa thủ tục hành chính đang được các bộ ngành, địa phương thực hiện quyết liệt theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ

Cơ chế một cửa quốc gia của Việt Nam đã kết nối kỹ thuật thành công với 04 nước ASEAN (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore) để trao đổi Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D cho hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ ASEAN. Cơ chế một cửa quốc gia đã kết nối chính thức với 11/14 Bộ. Ngoài thủ tục thông quan hàng hóa (Bộ Tài chính), 37 thủ tục hành chính của 09 Bộ còn lại đã được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Tổng số bộ hồ sơ hành chính đã được xử lý trên cổng là 264 nghìn bộ hồ sơ, với sự tham gia của hơn 8,2 nghìn doanh nghiệp.

Đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đã được đưa vào vận hành, đáp ứng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, góp phần giảm thời gian, chi phí thành lập doanh nghiệp và xây dựng một hệ thống đăng ký kinh doanh minh bạch, hạn chế tối đa tiêu cực có thể phát sinh từ sự can thiệp của con người. Trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, hiện có 95/115 quy trình đạt tiêu chuẩn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ được chấp thuận ngay lần đầu tiên đạt gần 86%, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hẹn đạt gần 90%.

Theo đó, ghi nhận những kết quả nổi bật như đã tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt về lề lối, tác phong, thái độ phục vụ; công tác phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư đã được các địa phương quan tâm; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như đào tạo, xúc tiến thương mại, bảo lãnh tín dụng, vườn ươm doanh nghiệp… được triển khai và nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp.

Nhiều địa phương đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Một số thủ tục hành chính vượt chỉ tiêu mà địa phương đã ký cam kết với VCCI theo tinh thần của Nghị quyết 19/NQ-CP như về t hời gian thành lập doanh nghiệp . Chỉ số này của đa số các tỉnh chỉ còn 2 ngày (giảm 1 ngày so với cam kết ). Đặc biệt như Đồng Nai là 1,84 ngày, Lai Châu và Hậu Giang là 1,5 ngày , Hà Tĩnh là 1,66 ngày …

Công tác kê khai nộp thuế điện tử cũng được các tỉnh/thành phố triển khai tích cực. Đa số đều đạt từ 96 % đến 100%, nhất là ở các địa phương như Đồng Nai, Quảng Trị, Gia Lai (đều đạt 100%), Bình Thuận (99,84%), Tp. Hồ Chí Minh (99,37%), Cần Thơ (99,51%), Hưng Yên (99,6%), Hà Tĩnh (99%).

Hay chỉ số về thời gian thông quan hàng hóa, đa số các tỉnh đều đạt chỉ tiêu Nghị quyết 19 và cam kết đề ra là dưới 10 ngày đối với hàng xuất khẩu và dưới 12 ngày đối với hàng nhập khẩu. Nổi bật có nhiều tỉnh đạt thời gian tương đối tối ưu như Quảng Ninh là 21 giờ 34 phút 12 giây đối với hàng xuất khẩu và 39 giờ 45 phút 12 giây đối với hàng nhập khẩu; hay Hà Tĩnh đạt 4 ngày 12h đối với hàng nhập khẩu và đạt 1 ngày 12 giờ 52 phút đối với hàng xuất khẩu…

 Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nguyễn Văn Thân: Tình trạng nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn nhiều

Bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, việc xây dựng mô hình trung tâm hành chính công cũng được nhiều tỉnh/thành phố tổ chức nhằm giảm thiểu thời gian đi lại và sự phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Tiêu biểu như Quảng Ninh đã xây dựng t rung tâm hành chính công đến cấp huyện. Ngoài ra, tất cả các địa phương đều triển khai cơ chế một cửa và một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy vẫn tồn tại khoảng cách giữa chính sách và thực thi, các doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong các thủ tục hành chính, đầu tư kinh doanh gây phiền hà, tồn thời gian, chi phí và đâu đó làm cho doanh nghiệp mất niềm tin.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Nguyễn Văn Thân cho biết, cộng đồng doanh nghiệp mặc dù đã có những sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, nhưng còn gặp nhiều khó khăn. Việc cải cách thế chế đã giúp giảm chi phí chính thức của doanh nghiệp trên một số khía cạnh, đặc biệt các các chi phí tiệm cận dịch vụ công, tạo bước tiến về cải thiện môi trường kinh doanh, tuy nhiên các loại thuế phí vẫn còn là gánh nặng. Trong khi tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn nhiều.

Công bố thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành Quyết định 3987/QĐ-BKHCN về việc công bố thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang