Google cải thiện đáng kể việc thông hiểu ngôn ngữ ‘vụng về’ của người dùng

authorA 09:50 27/10/2019

(VietQ.vn) - Google đang triển khai công nghệ mới để cải thiện kết quả tìm kiếm, mặc dù người dùng không nhận ra những lỗi nhỏ trong văn bản nhập của họ.

Vào thứ Sáu, công ty đã thông báo rằng họ đang bắt đầu sử dụng một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển trong các phòng thí nghiệm, có tên gọi là BERT. Những thay đổi này nhằm cải thiện khả năng kết hợp ngôn ngữ và bối cảnh trên thanh tìm kiếm, đồng thời, cung cấp cho người dùng phản hồi tốt hơn cho các nhu cầu dữ liệu của họ.

 Google cải thiện đáng kể việc thông hiểu ngôn ngữ ‘vụng về’ của người dùng

Thực tế, BERT đã được Google giới thiệu vào năm 2018 và tạo nguồn mở để các nhà phát triển khác có thể sử dụng. Song, phiên bản hiện tại thì khá khác biệt. Ngày nay, BERT có thể xem xét nhiều văn bản song song và xem xét khả năng liên quan giữa các từ trong một câu.

Như Jeff Dean, Phó chủ tịch cấp cao về AI của Google giải thích: “Cơ bản, BERT tự dạy cho nó ngôn ngữ bằng cách chơi một trò chơi. Các kỹ sư của Google đã đào tạo mô hình AI này và cung cấp cho nó nhiều đoạn văn khác nhau, trong đó 10% đến 15% từ bị xóa ngẫu nhiên và buộc nó phải đoán những gì cần điền vào lỗ trống - giống như một phiên bản AI của Mad Libs ngày trước".

Tuy nhiên, Nayak lưu ý rằng công ty vẫn còn phải hoàn thiện kĩ hơn khả năng nhận diện ý định tìm kiếm của người một cách chính xác nhất. Bởi vẫn có nhiều trường hợp, công cụ không thể xác định được chính xác nhu cầu của người tìm kiếm.

Rõ ràng, công nghệ mới này sẽ có rất nhiều cơ hội để thực hành trong thời gian tới. Google có hàng tỷ truy vấn mỗi ngày, 15% trong số đó AI chưa bao giờ gặp phải.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang