Google đình chỉ ứng dụng mua sắm Pinduoduo vì chứa mã độc

author 12:58 23/03/2023

(VietQ.vn) - Ứng dụng mua sắm nổi tiếng của Trung Quốc là Pinduoduo, thuộc sở hữu của PDD Holdings đã bị Google đình chỉ sau khi phát hiện ra mã độc.

Cụ thể, Google cho biết đang tiến hành điều tra sau khi phát hiện ra mã độc trong các phiên bản phần mềm không được cấp phép của Pinduoduo và quyết định tạm dừng tải xuống phiên bản Pinduoduo trên Play Store như một biện pháp phòng ngừa bảo mật.

"Google Play Protect đã được thiết lập để ngăn chặn những hành vi cài đặt các ứng dụng độc hại. Người dùng sẽ được cảnh báo và nhắc gỡ cài đặt ứng dụng chứa phần mềm độc hại nếu như Google phát hiện", phát ngôn viên của Google cho biết.

Google cũng cảnh báo, người dùng nên gỡ bỏ những phiên bản Pinduoduo tải từ nguồn bên ngoài. Hiện chưa rõ các chợ ứng dụng của Huawei, Xiaomi, Tencent có động thái tương tự hay không.

Theo Reuters, ông Shawn Chang, Giám đốc điều hành công ty bảo mật HardenedVault chia sẻ, công ty mẹ của Pinduoduo đã khai thác các lỗ hổng zero-day để truy cập vào hệ thống hoặc dữ liệu của người dùng một cách bất hợp pháp và thực hiện các hành động gây hại như đánh cắp thông tin, lây nhiễm phần mềm độc hại trước khi nhà cung cấp phần mềm phát hiện và vá lỗ hổng đó.

PDD bắt đầu hoạt động vào năm 2015 với mục đích bao phủ các thị trường mà Alibaba và JD đã bỏ qua, tập trung vào các thành phố cấp thấp và vùng nông thôn của Trung Quốc. Tuy vậy, công ty đã vươn mình lớn mạnh, chuyển sang những mặt hàng đắt tiền, bao phủ nhiều thành phố hơn.

Theo Bloomberg, Pinduoduo đang phuc vụ hơn 700 triệu người dùng hàng tháng, chủ yếu là người dùng Trung Quốc.

Hiện Google không đề cập đến Temu, một ứng dụng mua sắm trực tuyến đang nổi lên tại Mỹ, cũng thuộc sở hữu của PDD Holdings. Tuy nhiên, nhà phân tích Catherine Lim và Trini Tan nhận định: "Việc Google khuyến nghị người dùng gỡ cài đặt ứng dụng Pinduoduo sẽ gây ra những lo ngại an ninh mạng về ứng dụng thương mại điện tử ở nước ngoài là Temu. Điều này có thể khiến khách hàng mới từ bỏ nền tảng này".

Việc Google đình chỉ Pinduoduo đã càng làm nổi bật những động thái cứng rắn của Mỹ đối với nhiều nền tảng đến từ Trung Quốc. Trong thời gian gần đây, các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra nhiều cáo buộc về khả năng đe dọa an ninh quốc gia của TikTok.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang