Google sẽ kết hợp Android OS và Chrome OS thành một?

author 06:12 28/10/2014

(VietQ.vn) - Với việc Chrome OS sắp sửa chạy được những ứng dụng Android, phải chăng Google đang muốn kết hợp hai hệ điều hành Android OS và Chrome OS lại làm một?

Android OS và Chrome OS là hai hệ điều hành của Google, một cho các thiết bị di động smartphone, tablet, một cho PC, tương tự như cách Apple có hai hệ điều hành OS X và iOS cho hai nền tảng PC và di động khác nhau. Nếu Android là hệ điều hành quá phổ biến trên các thiết bị di động như smartphone, tablet thì Chrome OS lại là một điểm mới trên thị trường hệ điều hành PC vốn từ lâu đã là "sân chơi" của Windows, OS X, Ubuntu..... và có phần ít sôi động. Trả lời trong một bài phỏng vấn, Brian Rakowski, phó chủ tịch mảng Android của Google cho hay, hãng đang thắt chặt mối liên hệ giữa hai hệ điều hành đình đám Android và Chrome OS.

Hiện hai nhóm phát triển ứng dụng cho hệ điều hành Android trên thiết bị di động và hệ điều hành Chrome OS trên PC đang cùng hợp tác để hai hệ điều này có thể làm việc với nhau, tương tác lẫn nhau nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, Google khẳng định ít nhất trong thời điểm này, hãng không có ý định gộp hai hệ điều hành này lại làm một mà chỉ hướng tới việc cùng giải quyết những vấn đề chung và cải thiện cách hai hệ điều hành làm việc với nhau.

hệ điều hành android và chromeos của google sẽ trở thành một trong tương lai

Hệ điều hành Android OS và Chrome OS của Google chạy trên các nền tảng thiết bị khác nhau. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Brian Rakowski, Google sẽ không thay đổi cách mà sản phẩm vẫn đang hoạt động. Android sẽ vẫn chiếm thị phần lớn trên thị trường hệ điều hành di động trong khi Chrome OS sẽ tập trung chiếm lĩnh thị phần hệ điều hành dành cho máy tính PC. Đồng quan điểm này, phó chủ tịch tập đoàn Google Sundar Pichai nhấn mạnh, cả hai hệ điều hành sẽ là mũi nhọn của Google trong thời gian này. Mặc dù vậy, CEO và người đồng sáng lập Google ông Larry Page lại phát biểu  Android mới là tương lai của hãng.

Điều này cũng dễ hiểu bởi trong khi Android đang chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường hệ điều hành di động cho smartphone thì Chrome OS mới chỉ chiếm 2% thị trường cho PC và chủ yếu tập trung ở dòng Notebook nhỏ, gọn, nhẹ cùng một số ít máy tính dùng trong giáo dục. Do đó, không có gì là khó hiểu nếu Google ưu tiên tập trung và đầu tư cho Android nhưng cũng sẽ không thể bỏ qua thị trường PC màu mỡ. Để đạt được mục tiêu đó, hai hệ điều hành Android OS và Chrome OS sẽ phải nâng thị phần cho nhau, tạo nên sự tương tác cân đối giữa 2 nền tảng hệ điều hành.

Rõ ràng là, bằng cách tung ra thị trường smartphone Nexus 6 và tablet Nexus 9 chạy trên nền hệ điều hành Android Lollipop, Google sẽ ra sớm tung cho ra mắt mắt phần mềm cho phép ứng dụng Android chạy trên Chrome OS. Có thể nói, Google đang cố đưa hai hệ điều hành này lại gần nhau những vẫn giữ sự tách biệt, tương tự như cách Apple làm với hai hệ điều hành OS X và iOS thay vì gộp hai hệ điều hành này lại làm một. "Hoạt động tương tác lẫn nhau, nhưng không hề giống nhau" chính là cách Google đang xử lí với hai hệ điều hành này. Mặc dù vậy, người sử dụng cũng rất hào hứng với việc Chrome chạy được các ứng dụng của Android.

hệ điều hành android os và chrome os của google có thể trở thành một trong tương lai

Những thiết bị dùng hệ điều hành của Google sẽ sớm chạy được trên cả Android OS và Chrome OS. Ảnh minh họa

Microsoft với Windows và Windowsphone, Apple với OS X và iOS, giờ đây Google cũng tham gia vào cuộc chiến thị phần. Google vẫn đang nỗ lực để đưa ra các sản phẩm với cách thức tiếp cận mới, gần gũi và quen thuộc nhất cho người dùng trên cả thiết bị di động cũng như máy tính PC, bắt đầu bằng việc đưa hai hệ điều hành Android và Chrome OS lại gần nhau hơn.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang