Google từ bỏ tham vọng cạnh tranh mạng xã hội với Facebook

author 14:58 28/07/2015

"Cái chết" của G+, mạng xã hội mà "gã tìm kiếm khổng lồ" xây dựng, đã được dự báo trước và ngày đó đang đến gần.

Google sắp đưa ra những quyết định gây khó khăn cho hoạt động của G+, điều này gián tiếp cho thấy họ từ bỏ tham vọng cạnh tranh với Facebook, Twitter và các mạng xã hội hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, động thái này lại giúp các dịch vụ khác của Google thân thiện hơn với người dùng.

Google+ không đối đầu trực tiếp với Facebook mà sẽ phát triển theo hướng khác.

Brad Horowitz, người phụ trách G+ vào đầu năm nay, nói rằng người dùng sẽ không cần một tài khoản G+ để sử dụng các sản phẩm khác của Google. Thay vào đó, bạn có thể dùng Google email hay bất kỳ tài khoản nào.

Google ra mắt G+ cách đây bốn năm với tham vọng xây dựng mạng xã hội có hàng tỷ người dùng. Đây là nơi mọi người cập nhật trạng thái, đăng ảnh, video để chia sẻ và giữ liên lạc với bạn bè, người thân... "Gã tìm kiếm khổng lồ" muốn nó phải là một nền tảng theo lớp, thống nhất theo mô hình chia sẻ của Google.

"Đây là một ý tưởng hay, nhưng khi áp dụng trong thực tế nó gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng", Horowitz giải thích trong một cập nhật trạng thái trên G+. Một trong các phiền phức là người dùng sẽ cần tài khoản G+ với hồ sơ cá nhân để đăng nhập vào nhiều dịch vụ của Google.

Đáng chú ý nhất trong số này là cuối năm 2013, Google yêu cầu người xem YouTube muốn bình luận trên mạng chia sẻ video này phải có tài khoản G+. Chính điều khoản trên gây phản ứng trong nội bộ công ty khi Jawed Karim, nhà đồng sáng lập YouTube đặt ra câu hỏi: "Tại sao lại cần tài khoản G+ để nhận xét về một video?".

Google có lý của họ khi muốn lợi dụng sức mạnh từ YouTube, một trong những mạng chia sẻ video hàng đầu thế giới, để lôi kéo khách hàng dùng G+. "Họ nghĩ rằng có thể 'dùng vũ lực' để tạo nên một mạng xã hội lớn tiếp theo", đại diện công ty phân tích xã hội và truyền thông 4C Insights cho biết. "Cuối cùng họ cũng ghi nhận được những kết quả".

Vào năm 2013, Vic Gundotra, người từng phụ trách +, cho biết mạng xã hội này đã có hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Cùng thời điểm này, Facebook đạt hơn 1 tỷ người dùng thường xuyên và hiện con số đã lên tới 1,4 tỷ.

Đại diện G+ cho biết họ sẽ tập trung vào các kết nối và lợi ích của người dùng. Chiến lược được tóm gọn trong 3 chữ là SPS, viết tắt của Streams (truyền tải), Photos (hình ảnh) và Sharing (chia sẻ).

Chẳng hạn, Google Photos là dịch vụ lưu trữ ảnh và video ra mắt đầu năm nay với dung lượng không gới hạn. Quan trọng là nó chẳng còn cần đến tài khoản G+. Những người dùng khác có thể trò chuyện, chat video, trao đổi thông tin thông qua Google Hangouts.

"Trong những tháng tới, một tài khoản Google sẽ giúp bạn làm được tất cả, từ chia sẻ nội dung, giao tiếp, tạo kênh YouTube và nhiều thứ khác, mọi thứ trên Google", đại diện công ty cho biết.

Theo VnExpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang