GS Ngô Bảo Châu mời người dân đến "nói chuyện"

author 06:55 12/03/2013

(VietQ.vn) - GS Ngô Bảo Châu sắp có hai buổi nói chuyện về chủ đề “Học như thế nào?”.

Buổi đầu ở Đại học Bách khoa Hà Nội vào lúc 14 giờ, thứ tư 13/3/2013. Buổi sau ở Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 14 giờ, thứ sáu 15/3/2013. Vào cửa miễn phí.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều bạn trẻ, tới hôm nay, các chỗ ngồi đã được đặt kín.

GS Ngô Bảo Châu quê ở Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong
GS Ngô Bảo Châu quê ở Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Năm ngoái, vào tháng 7, "ngôi sao Toán học" cũng đã giảng dạy nhiều buổi về lý thuyết số ở Việt Nam cho nhiều nghiên cứu sinh nghành này.

Trước đó, vào lúc 9 giờ sáng ngày 23/6/ 2011, tại trụ sở của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, GS. Ngô Bảo Châu đã có bài giảng đầu tiên để bắt đầu một chuỗi các hoạt động khoa học khai trương Viện này. 

Theo GS Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: "GS. Châu giảng bài trong một căn phòng khá rộng và lịch sự. Các thính giả với mái tóc từ bạc đến hoa râm và đen ngồi chật kín, lắng nghe rất chăm chú và ghi chép cẩn thận.

Tôi để ý theo dõi cách GS. Ngô Bảo Châu giảng bài. Anh nói hoàn toàn bằng tiếng Việt, không lai từ Tây, vừa nói vừa dùng phấn viết nhanh lên bảng bằng tiếng Anh rất chuẩn mực, theo thói quen, vì anh đã từng giảng bài ở nhiều nơi trên thế giới bằng tiếng Anh. 

Chỉ trong vòng một khoảng thời gian ngắn ngủi như vậy, GS. Châu đã "kể" cho người nghe một câu chuyện toán học dài xuyên qua hơn hai chục thế kỷ từ thời các phương trình nghiệm nguyên Diophantine cho đến những thành tựu toán học kiệt xuất của nhân loại trong thế kỷ XX, XXI, trong đó có những phần liên quan tới chứng minh của anh cho Bổ đề cơ bản do R.  Langlands phỏng đoán.

Trước đây tôi chưa bao giờ dám mơ sẽ có một ngày mà người được mời về giảng bài tại Việt Nam, sau khi nhận Giải thưởng Fields, lại chính là một người Việt Nam, giảng bài bằng tiếng Việt! Nói ra ngoài Toán học: Hãy thử hình dung sẽ vui mừng biết bao nếu một ngày nào đó chúng ta được xem ngay tại nước mình một bộ phim Việt Nam được trao Giải Oscar mà từ kịch bản đến đạo diễn và diễn viên cơ bản là người Việt Nam".

Từ năm 1967 đến nay, đã có một số nhà toán học hàng đầu thế giới sau khi nhận Giải thưởng Fields đã từng sang thăm và giảng bài tại Việt Nam, như GS. A. Grothendieck (Pháp), GS. L. Schwartz (Pháp), GS. A. Hironaka (Nhật Bản).

GS Ngô Bảo Châu đang làm việc tại ĐH Chicago, Mỹ.  Anh cùng với GS Đàm Thanh Sơn đã lập ra trang web, nhận các góp ý về sửa đổi Hiến pháp.

Ngô Bảo Châu là một trong những nhà khoa học luôn được các phóng viên viết về khoa học và giáo dục "săn đón". Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Quân: "Việt Nam không chỉ có GS Ngô Bảo Châu", mà còn có nhiều nhà khoa học khác, đã làm ra các phát minh đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn.

H.T

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang