GS Ngô Việt Trung: Kiểm tra lại bằng Tiến sĩ của tất cả quan chức

author 07:30 10/03/2014

(VietQ.vn) - GS.TSKH Ngô Việt Trung cho rằng, trước tình trạng "Tiến sĩ giấy" như hiện nay, nên kiểm tra lại bằng cấp này của các quan chức Việt Nam.

GS.TSKH Ngô Việt Trung từng là Viện trưởng viện Toán, viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam - nơi được đánh giá là một trong những cơ sở đào tạo Tiến sĩ nghiêm túc nhất.

GS Ngô Việt Trung hiện nay là Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu

GS Ngô Việt Trung hiện nay là Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Tạ Quang Bửu. Ảnh Văn Chung (VietNamNet)

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về vấn đề "Tiến sĩ giấy", ông cho biết, ở Viện Toán cũng như các viện khác thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, việc đào tạo Tiến sĩ vẫn còn "giữ lấy lề", đảm bảo nghiêm túc. Bởi nơi đây là môi trường nghiên cứu khoa học, nên những lợi ích vật chất khó chi phối.

Tuy nhiên, nhà Toán học này cũng đánh giá, trình độ nói chung giảng viên Toán hiện nay chưa bằng một nửa so với thời trước. Nhưng có nơi vẫn cấp bằng Tiến sĩ cho những giảng viên như vậy.

Một nguyên nhân của nạn "Tiến sĩ giấy", theo GS Ngô Việt Trung, chính là do nền kinh tế của chúng ta chưa coi trọng hiệu quả, nền hành chính chưa coi trọng thực chất. Mỗi khi cấp dưới làm sai thì chưa chắc cấp trên đã phải chịu trách nhiệm. Và mỗi khi cá nhân nào đó làm sai thì người bổ nhiệm - đề cử không hề bị liên lụy. 

"Đáng lẽ, với vụ sập cầu như vừa xảy ra, cán bộ lãnh đạo của huyện đó phải từ chức. Ở nước ngoài, khi để xảy ra như vậy thì người đứng đầu phải từ chức" - nguyên Viện trưởng viện Toán cho biết.

Nguyên nhân thứ 2 là hội đồng chấm Tiến sĩ ở nhiều nơi còn làm việc không công tâm, còn có những thành viên không thật sự hiểu chuyêh môn trong hội đồng. Một trong những lý do dẫn đến điều này là cán bộ quản lý được phép chọn hội đồng, nên có trường hợp làm cho việc đánh giá bị méo mó. Mà đáng ra, việc chọn hội đồng phải do các nhà khoa học làm, như thông lệ của các nước.

GS Ngô Việt Trung cũng nên kiến nghị, nên kiểm tra lại bằng Tiến sĩ của tất cả quan chức hiện nay, xem đề tài nghiên cứu của họ có thật sự giá trị, có hàm lượng khoa học cao...

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang