Gừng Trung Quốc "ngập" nhà hàng, quán ăn

author 07:02 11/05/2013

(VietQ.vn) - Chủ cửa hàng bán đồ ăn ở Hà Nội tiết lộ, phần lớn gừng chế biến trong món ăn đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Giá rẻ là nguyên nhân chính khiến các chủ cửa hàng sử dụng nó làm gia vị món ăn.

Giá rẻ, dễ mua

Bên cạnh các chợ đầu mối lớn của thủ đô Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên thì tại các chợ lẻ, chợ cóc, sạp rau củ quả, đồ khô đều bày bán gừng Trung Quốc.

Chị Thu, tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho biết: “Gừng ta thường được các bà nội trợ yêu thích hơn, vì nó tuy nhỏ nhưng có mùi thơm, cay đậm hơn. Còn gừng Trung Quốc thì to, mọng, tròn hơn nên được các chủ cửa hàng ăn yêu thích”.

Đây cũng là lí do khiến các cửa hàng bán đồ ăn hiện nay tràn ngập các loại rừng có xuất xứ từ Trung Quốc. Nguyên nhân chính được xác định là do gừng Trung Quốc có giá thành rẻ, tiện mua ở các chợ và không phải mất công đặt đầu mối. 

Gừng Trung Quốc bán tràn lan khắp các chợ

Theo quan sát, dễ dàng nhận thấy gừng Trung Quốc có kích thước lớn hơn hẳn, vỏ thì bóng mịn, đặc biệt là sạch hơn, không dính đất nhiều như gừng ta.

Chị Hương, đang chọn mua gừng bật mí: “Nhà chị mở quán bán trứng vịt lộn nên gừng là gia vị không thể thiếu. Mặc dù đắt hơn nhưng khi về tôi chỉ việc rửa qua, không cần mất công gọt vỏ vì vỏ của nó đã bóng sẵn rồi. Mà gừng loại to này thái sợi chỉ cũng nhanh hơn nhiều, không phải tỉ mẩn như loại gừng ta nhỏ, mất công lắm”.

Một lí do nữa mà gừng Trung Quốc được nhiều người ưa chuộng đó là khi gọt gừng thì không bị hao cân. Chị Hồng, chủ một quán bán đồ ăn sáng trên đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm) cho hay: “Vẫn biết là gừng ta ăn sẽ thơm, vị đậm hơn nhưng mua về gọt lâu lắm, nếu trừ đi phần đất bám vào, phần vỏ thì khi gọt sẽ bị hao, ít đi so với gừng Trung Quốc. Mà mỗi ngày chúng tôi phải thái rất nhiều gừng, mua loại to làm sẽ nhanh, đỡ mất thời gian hơn”.

Theo tiết lộ của các chủ cửa hàng nhập gừng Trung Quốc, hàng tháng họ đều đổ mối cho các thương lái phân phối tập trung ở các nhà hàng nổi tiếng và các quán ăn vỉa hè. Một lượng lớn gừng Trung Quốc cũng được 1 số quán bán đồ uống tiêu thụ.

“Gừng nào chả là gừng”

Trước thông tin báo chí đưa về gừng Trung Quốc được bảo quản bằng thuốc trừ sâu, có khá nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra. Một tiểu thương cho biết: “Giờ cứ tránh đồ Trung Quốc thì chỉ còn nước nhịn ăn, nhịn mặc. Nhiều khi có thông tin sản phẩm độc hại như vậy nhưng nhiều người vẫn sử dụng, vẫn ăn như thường”.

Đối với các chủ quán ăn, nhà hàng thì họ dường như khá hờ hững khi biết thông tin gừng Trung Quốc chứa chất độc. “Chả biết có độc thật hay không nhưng chúng tôi dùng bao nhiêu năm rồi có sao đâu. Mà mình đi mua hàng, chủ buôn họ cũng đâu nói đó là gừng của Trung Quốc, họ bảo là của Lào Cai, Cao Bằng, mình cũng đâu có biết được họ nói thật hay giả”.

Gừng ta (trái) có kích thước nhỏ hơn nhiều so với gừng Trung Quốc (phải)

Chị chủ quán còn bật mí “Tại các chợ đầu mối vào sáng sớm, gừng được chở bằng xe tải từ các tỉnh biên giới về đây đổ. Cần mua gừng loại to này bao nhiêu cũng có, họ cứ nói ở miền núi nhưng đều là gừng Trung Quốc cả, gừng ta trong nước thì ít hơn”.

Không thờ ơ như các tiểu thương, chủ quán, các bà nội trợ cũng tỏ ra e dè hơn khi nghe thông tin này. “Lại thêm một thứ của Trung Quốc nữa nhiễm độc, đúng thật là bây giờ ăn cái gì cũng không an tâm. Từ hoa quả, quần áo, cái gì cũng độc. Gừng là gia vị mà nhà tôi thường xuyên ăn, từ giờ chắc phải để ý tìm mua gừng ta, ăn vừa ngon vừa đảm bảo”, chị Linh (Láng Hạ) nói.

Bác Tâm (Nghĩa Tân, Cầu Giấy) lo lắng: “Nhà tôi rất hay dùng gừng trong chế biến thức ăn, tôi nghĩ cách phân biệt dễ dàng nhất là mình cứ chọn loại gừng bé, thường thì đó là gừng ta, chứ không ham mấy loại to, dễ là hàng của Tàu lắm. Mà khi đi ăn ngoài quán cũng không biết họ dùng loại gừng nào, không biết có làm sao không”.

Theo ý kiến của nhiều người dân, các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra chặt chẽ độ an toàn của các loại thực phẩm bày bán trên thị trường để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang