Hạ lãi suất có 'cứu' được kinh tế toàn cầu khỏi dịch virus corona?

author 15:09 06/03/2020

(VietQ.vn) - Liên quan đến động tthái Fed lạ lãi suất, nhiều nhà kinh tế cho rằng động thái này không giúp được gì nhiều cho nền kinh tế toàn cầu trước dịch virus corona.

Trong bối cảnh virus corona (Covid-19) đang ngày càng lan rộng, các nhà đầu tư, ngân hàng trung ương trên toàn cầu mong đợi Cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ (Fed) có nhiều động thái hơn để giải cứu nền kinh tế khỏi khủng hoảng.

Liên quan đến việc Fed lạ lãi suất, nhiều nhà kinh tế cho rằng động thái này không giúp được gì nhiều cho nền kinh tế toàn cầu trước dịch Covid-19. Hơn nữa, theo giám đốc điều hành và giám đốc kinh tế tài chính tại MUFG Union Bank - Chris Rupkey thì việc lãi suất đang ở mức thấp, nếu cắt giảm thêm có thể không đem lại hiệu quả trong việc đầu tư, chi tiêu.

"Tôi không cho rằng việc cắt giảm lãi suất trong thời gian này sẽ giúp cho nhiều công ty. Họ đang xây dựng thanh khoản cho doanh nghiệp của mình. Đồng thời, họ không muốn đi vay để đầu tư cho tương lai", ông nói với CNBC.

Trước đó, Fed đã hạ lãi suất liên bang 0,5 điểm % xuống khoảng mục tiêu mới là 1 – 1,25%. Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc khủng khoảng tài chính 2008, cơ quan này phải khẩn cấp cắt giảm lãi suất.

Quyết định trên của Fed đã gây bất ngờ cho thị trường khi đa phần nhà đầu tư và giới quan sát kì vọng phải đến cuộc họp định kì hai tuần sau ngày 17-18/3 Fed mới hạ lãi suất. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng, việc hạ lãi suất tiền tệ có thể không giúp được gì nhiều cho nền kinh tế toàn cầu vì virus Covid-19.

 Fed hạ lãi suất trong bối cảnh virus Covid-19 đang lan rộng.

Ở diễn biến khác, việc Fed hạ lãi suất cũng giúp giá vàng thế giới tăng vọt. Ngày 6/3, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.673 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.674 USD/ounce.

Đêm 5/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.656 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.658 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 29,1% (373 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 45,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1,1 triệu đồng so với vàng trong nước. Giá vàng thế giới tiếp tục tăng vọt lên trên ngưỡng cản quan trọng 1.650 điểm do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiếp tục lan rộng trên thế giới, diễn biến khó lường và tác động mạnh lên các thị trường.

Còn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 46,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,40 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 550 ngàn đồng chiều mua vào và tăng 400 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 46,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,37 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 400 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối phiên giao dịch 5/3.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang