Hà Nội - Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá văn hóa, du lịch địa phương 2025

author 21:33 26/12/2025

(VietQ.vn) - Xúc tiến thương mại hàng tiêu dùng, đặc sản gắn kết văn hóa, du lịch địa phương là chiến lược kết hợp phát triển kinh tế và bảo tồn, quảng bá bản sắc, tập trung vào sản phẩm OCOP, làng nghề để tạo chuỗi giá trị, thu hút khách du lịch, nâng tầm thương hiệu địa phương thông qua hội chợ. Đây sự kiện kết nối, phát huy lợi thế làng nghề truyền thống.

Tối 26/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khai mạc “Hội chợ xúc tiến thương mại hàng tiêu dùng và sản phẩm đặc sản, gắn kết quảng bá văn hóa, du lịch địa phương 2025”.

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại hàng tiêu dùng và sản phẩm đặc sản, gắn kết quảng bá văn hóa, du lịch địa phương 2025

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho hay, Hội chợ nằm trong chuỗi các chương trình Xúc tiến thương mại thực hiện cuối năm 2025 trên địa bàn TP. Hà Nội, nhằm tăng cường hỗ trợ quảng bá các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam để kích cầu tiêu dùng nội địa, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm.

Hội chợ với quy mô 200 gian hàng tiêu chuẩn và các khu không gian bao gồm: Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các tỉnh thành phố; Khu Không gian trưng bày sản phẩm OCOP, hàng tiêu dùng; Khu Không gian kết nối giao thương; Khu Không gian giới thiệu văn hóa ẩm thực và các hoạt động bên lề.

Hội chợ thu hút sự tham gia của gần 115 doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hoá, Lào Cai, Sơn La, Ninh Bình, Quảng Nam, Khánh Hoà…), đại diện cho các ngành hàng chủ lực như: sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP (bánh đa cá rô, nước mắm Ba Làng, sữa chua Ba Vì, giò chả…), thực phẩm (nông sản Tây Bắc, hải sản Hải Phòng, nem bùi Bắc Ninh, cơm cháy Ninh Bình, chả mực Quảng Ninh, cốm Hà Nội…), đồ uống (nước trái cây đóng chai, trà hoa các loại, cà phê, bia…), hàng thủ công mỹ nghệ, thời trang nam nữ, giày dép, túi xách…và đặc biệt là sự hiện diện những sản phẩm OCOP, đặc sản của mảnh đất Quang Minh.

Theo ông Nguyễn Ánh Dương, xúc tiến thương mại hàng tiêu dùng, đặc sản gắn kết văn hóa, du lịch địa phương là chiến lược kết hợp phát triển kinh tế và bảo tồn, quảng bá bản sắc, tập trung vào sản phẩm OCOP, làng nghề để tạo chuỗi giá trị, thu hút khách du lịch, nâng tầm thương hiệu địa phương thông qua hội chợ. Đây sự kiện kết nối, phát huy lợi thế làng nghề truyền thống.

“Xúc tiến thương mại giờ đây không chỉ dừng ở những gian hàng truyền thống, mà đã trở thành hành trình số hóa – nơi văn hóa truyền thống được kể lại bằng ngôn ngữ sáng tạo, hiện đại và lan tỏa mạnh mẽ trong thời đại công nghệ để giữ chân du khách, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vai trò dẫn dắt của Thủ đô Hà Nội trong việc thực hiện chương trình OCOP”- ông Nguyễn Ánh Dương chia sẻ.

các đại biểu tham quan gian hàng tại hội chợ

Hội chợ lần này được tổ chức với mục tiêu đặt sản phẩm vào vị trí trung tâm, tạo không gian trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm đặc sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP, nông sản chủ lực, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ và các mặt hàng mang giá trị truyền thống của địa phương. Đây là kết tinh của điều kiện tự nhiên, truyền thống sản xuất lâu đời và sự cần cù, sáng tạo của người dân. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn chứa đựng câu chuyện về nguồn gốc, quy trình sản xuất, văn hóa bản địa và uy tín của địa phương. Chính những yếu tố đó đã tạo nên bản sắc riêng, khác biệt và lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm, đặc sản sản xuất tại Việt Nam tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đồng thời là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Tiến Dũng- Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho hay, với mong muốn tăng cường giao lưu, quảng bá thương hiệu; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư cho các sản phẩm của xã; đồng thời, đóng góp thêm vào sự đa dạng, đặc sắc của nền văn hoá Việt Nam, Hội chợ lần này không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, các đặc sản truyền thống của xã nhà và các địa phương lân cận, mà còn là dịp để gắn kết quảng bá văn hóa du lịch Quang Minh.

Qua đó, sẽ giới thiệu đến du khách những nét đẹp văn hóa, làng nghề, ẩm thực đặc trưng, các điểm du lịch sinh thái, góp phần thúc đẩy du lịch cộng đồng phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, mang lại nhiều cơ hội hợp tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm, đồng thời thu hút đông đảo du khách đến với xã Quang Minh. Đây cũng là dịp để khẳng định, sản phẩm của Quang Minh không chỉ chất lượng mà còn giàu giá trị văn hóa, xứng đáng được lan tỏa rộng rãi.

Hội chợ không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, các đặc sản truyền thống, mà còn là dịp để gắn kết quảng bá văn hóa du lịch xã Quang Minh. 

Đại diện các nghệ nhân, doanh nghiệp làng nghề tham gia hội chợ cho biết, việc tổ chức các chương trình xúc tiến, hội chợ ngay tại các làng nghề mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các nghệ nhân và doanh nghiệp thủ công. Thay vì phải mang sản phẩm đi “đánh chuông xứ người”, việc trưng bày ngay tại làng nghề giúp nghệ nhân giới thiệu đầy đủ các sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng nặng, quý hoặc khó vận chuyển; qua đó thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề địa phương.

Hội chợ mở cửa đón khách tham quan từ 25 đến 28/12/2025 tại Khu vực Quảng trường Trung tâm hành chính xã Quang Minh, Hà Nội.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang