Hà Nội cảnh báo người dân về lừa đảo “xóa nợ xấu”, giả mạo CIC

author 14:07 26/09/2025

(VietQ.vn) - Trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao lợi dụng sự cố tại CIC để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trực tuyến, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) ghi nhận một sự cố an ninh mạng, làm dấy lên nguy cơ các hành vi tội phạm công nghệ cao lợi dụng sự việc để thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngay sau khi sự cố được phát hiện, Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo người dân về nhiều kịch bản lừa đảo tinh vi đang được áp dụng nhằm khai thác thông tin cá nhân và tiền bạc của nạn nhân. Đây là lời nhắc nhở quan trọng để mọi người nâng cao cảnh giác, nhất là những đối tượng dễ bị tội phạm nhắm tới.

Một trong những hình thức lừa đảo phổ biến là giả mạo các ngân hàng, CIC hoặc tổ chức tín dụng. Các đối tượng sử dụng email, tin nhắn hoặc mạng xã hội để gửi thông báo giả mạo, ví dụ như tài khoản ngân hàng của khách hàng bị lộ thông tin hoặc mật khẩu. Chúng yêu cầu người nhận cung cấp thông tin, xác minh dữ liệu cá nhân hoặc nhấp vào các đường link để đổi mật khẩu.

Thực tế, các liên kết này dẫn tới các trang web giả mạo hoặc chứa mã độc, có khả năng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, thậm chí cài đặt ứng dụng độc hại để chiếm quyền điều khiển thiết bị của người dùng. Các tin nhắn giả mạo thường có nội dung mô phỏng hoàn toàn giống với thông báo chính thức từ ngân hàng hoặc CIC, như cảnh báo về giao dịch bất thường, yêu cầu nhập mã OTP, hay thông báo tạm khóa tài khoản. Những chiêu thức này nhằm tạo tâm lý hoang mang, thúc giục nạn nhân thực hiện theo hướng dẫn của kẻ gian mà không kiểm chứng thông tin.

Cảnh giác trước chiêu lừa đảo giả mạo các ngân hàng, CIC hoặc tổ chức tín dụng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, giả mạo tổng đài của ngân hàng, tổ chức tín dụng hoặc CIC là một thủ đoạn khác đang được áp dụng rộng rãi. Các đối tượng gọi điện thoại thông báo tài khoản của người dân không an toàn, phát hiện rủi ro, và đề nghị cung cấp các thông tin cá nhân, mã OTP để xác minh. Nạn nhân thường bị áp lực về thời gian, phải hành động gấp, từ đó dẫn tới việc cung cấp dữ liệu quan trọng cho kẻ gian. Đây là một trong những cách mà tội phạm công nghệ cao sử dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng một cách nhanh chóng và khó bị phát hiện.

Một phương thức khác là giả mạo lực lượng Công an, đặc biệt là lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Kẻ gian gọi điện thông báo tài khoản ngân hàng hoặc các giao dịch có dấu hiệu bất hợp pháp và yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin để xác minh. Thậm chí, chúng còn dùng các chiêu trò đe dọa tâm lý, buộc người dân nộp tiền để chứng minh vô tội hoặc thực hiện các hình thức “bắt cóc online”, tạo áp lực tinh thần mạnh nhằm buộc nạn nhân tuân theo. Những hành vi này đặc biệt nhắm vào những người lớn tuổi, ít am hiểu về công nghệ, hoặc những người chưa từng tiếp xúc với các thủ đoạn lừa đảo mạng.

Các đối tượng còn sử dụng thông tin giả về việc “xóa nợ xấu CIC” hoặc chỉnh sửa dữ liệu tín dụng để lừa người dân. Chúng rao bán dữ liệu cá nhân liên quan đến sự kiện xảy ra tại CIC hoặc hướng dẫn nạn nhân tải các ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển thiết bị. Mục tiêu của những chiêu trò này là khai thác thông tin cá nhân nhằm xây dựng các kịch bản lừa đảo tiếp theo, hoặc trực tiếp chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Nhóm đối tượng thường bị nhắm tới bao gồm người cao tuổi ít hiểu biết về công nghệ, học sinh, sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm về đời sống xã hội, và công nhân, lao động tự do thường xuyên sử dụng thẻ tín dụng hoặc các dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Mục đích của các hành vi lừa đảo này không chỉ dừng lại ở việc lấy tiền trực tiếp, mà còn nhằm thu thập thông tin để sử dụng cho các vụ lừa đảo tiếp theo. Các thông tin bị chiếm đoạt có thể là tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP, dữ liệu cá nhân, số điện thoại, địa chỉ email hoặc các dữ liệu nhạy cảm khác. Sau khi thu thập được, tội phạm sẽ lập kế hoạch tiếp cận nạn nhân hoặc sử dụng các thông tin này để lừa những người khác, tạo nên chuỗi lừa đảo kéo dài, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của người dân.

Để phòng ngừa và không trở thành nạn nhân, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần thực hiện một số biện pháp quan trọng. Trước tiên, hãy thường xuyên cập nhật thông báo, cảnh báo từ cơ quan công an, các ngân hàng và báo chí chính thống để nhận biết các thủ đoạn lừa đảo và biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân. Thông tin chính thống sẽ giúp người dân phân biệt giữa các cảnh báo thực tế và các thông tin giả mạo được kẻ gian phát tán.

Trong mọi trường hợp, người dân tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP hay các thông tin bảo mật khác liên quan đến tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, email, kể cả khi đối tượng tự xưng là cán bộ ngân hàng hoặc lực lượng công an. Đồng thời, không chuyển tiền đến bất kỳ tài khoản lạ nào mà chưa xác minh thông tin cụ thể, kể cả các tài khoản có tên giống cơ quan, tổ chức Nhà nước. Mọi khoản thu của cơ quan Nhà nước đều phải có hóa đơn hoặc chứng từ hợp pháp theo quy định, do đó việc chuyển tiền mà không có chứng từ là dấu hiệu nguy hiểm cần cảnh giác.

Khi cần thay đổi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, người dân nên đến trực tiếp quầy giao dịch hoặc sử dụng ứng dụng, website chính thức của ngân hàng có trên Google Play hoặc App Store. Tuyệt đối không truy cập các liên kết lạ hoặc tải ứng dụng từ nguồn không xác thực. Ngoài ra, việc tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo đến người thân, bạn bè, đặc biệt là phụ huynh, là vô cùng quan trọng. Họ cần hướng dẫn con cái các kiến thức về đời sống, xã hội, kỹ năng nhận biết và từ chối các cuộc gọi hoặc tin nhắn lừa đảo, đồng thời trợ giúp người lớn tuổi sử dụng công nghệ một cách an toàn.

Cảnh báo từ Công an Hà Nội nhấn mạnh rằng sự chủ động phòng ngừa là cách tốt nhất để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân. Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và đa dạng, nhưng người dân hoàn toàn có thể giảm thiểu rủi ro bằng việc cảnh giác, kiểm chứng thông tin, không cung cấp dữ liệu cá nhân cho người lạ và thường xuyên cập nhật kiến thức về an ninh mạng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, ngân hàng và người dân sẽ tạo nên lá chắn hiệu quả, ngăn chặn các hành vi chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và gia đình.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang