Hà Nội: Công nghiệp và xuất khẩu tăng trưởng cao nhất trong 4 năm

author 07:01 08/01/2020

(VietQ.vn) - Quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ, ngành Công Thương Hà Nội đã đạt mức tăng trưởng cao nhất về công nghiệp và xuất khẩu trong 4 năm trở lại đây.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về Công Thương năm 2019; triển khai kế hoạch và phát động phong trào thi đua năm 2020 ngày 7/1/2020, bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2019, Sở Công Thương đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, 2 chỉ tiêu chủ yếu của ngành là Giá trị tăng thêm công nghiệp và Kim ngạch xuất khẩu đều hoàn hoàn thành vượt mức và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan.   

Cụ thể, sản xuất công nghiệp năm 2019 trên địa bàn Hà Nội đã chuyển động theo chiều hướng tích cực và đạt mức tăng trưởng cao. Giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp- xây dựng năm 2019 tăng 10,09% so với cùng kỳ năm trước, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2019 trên địa bàn tăng 8,45%. Hai chỉ số này đều đạt mức tăng cao nhất của ngành công nghiệp trong giai đoạn từ năm 2016 trở lại đây.

Cùng với công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội cũng đạt mức tăng cao nhất từ năm 2016 đến nay. Năm 2019, kim ngạch XK trên địa bàn Hà Nội đạt 16,7 tỷ USD tăng 20,3% so với thực hiện năm 2018. Điểm sáng trong XK năm qua là đã mở rộng được thị trường XK sang các nước châu Phi. Mặc dù kim ngạch XK sang thị trường này không lớn, nhưng đây là tín hiệu tích cực trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường của các doanh nghiệp XK Hà Nội.           

Ở thị trường trong nước, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội trong năm 2019 ổn định, lượng hàng khá dồi dào, tình hình giá cả được kiểm soát tốt, không xảy ra hiện tượng thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến vào các dịp lễ, Tết. Cả năm 2019, giá trị tăng thêm nhóm ngành dịch vụ tăng 7,53%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn đạt 570,2 ngàn tỷ đồng, tăng 12,1% so với năm 2018 (năm 2018 tăng 8,9%).

Năm 2020, ngành Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu giá trị tăng thêm ngành công nghiệp trên 8,8% so với năm 2019, kim ngạch xuất khẩu tăng trên 8%, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tăng trên 10,8% so với năm 2019. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trên 12% so với năm 2019.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, ngành công thương Hà Nội tiếp tục tái cơ cấu ngành công nghiệp; phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu, chủ động tham gia và tận dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao năng suất lao động, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Từng bước tháo gỡ khó khăn cho DN để tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với sản phẩm nhập khẩu để hỗ trợ sản phẩm trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Với thị trường trong nước, tăng cường kiểm soát chất lượng và giá cả hàng hóa; tiếp tục thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; đẩy nhanh tiến độ các dự án trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn; Hỗ trợ các DN phân phối phát triển mạng lưới kinh doanh thương mại; Kết hợp hài hòa giữa kinh doanh thương mại truyền thống với kinh doanh online trên môi trường mạng.

Đẩy mạnh XK, ngành công thương Hà Nội tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường, phát triển, khai thác cả thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng cho các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch XK lớn. Thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, các cam kết trong WTO và Cộng đồng Kinh tế ASEAN để mở rộng thị trường XK, kiểm soát có hiệu quả nhập khẩu; Tích cực chuẩn bị cho việc thực thi hiệu quả các FTA thế hệ mới.

Đặc biệt, Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các văn bản pháp luật về cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát, đề xuất bãi bỏ các thủ tục tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; Công khai, minh bạch hoạt động quản lý, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản lý nhà nước.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang