Hà Nội đề nghị hướng dẫn đi lại đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin

author 12:37 06/09/2021

(VietQ.vn) - Hà Nội kiến nghị Bộ Y tế bổ sung phân bổ vắc xin để đến ngày 15/9/2021 thành phố đạt tỷ lệ cao đối tượng trong độ tuổi được tiêm chủng; đồng thời đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể việc đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Trao đổi với báo chí ngày 5/9/2021, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tiêm vắc xin và xét nghiệm sàng lọc diện rộng. Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giao quyền chủ động cho các địa phương trong việc quyết định thời gian cách ly đối với F1 để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho cộng đồng.

Hà Nội kiểm tra giấy đi đường để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh internet

Tính đến 18h ngày 4/9/2021, tổng số liều vắc xin Hà Nội được phân bổ theo quyết định của Bộ Y tế là hơn 2,9 triệu liều; nhưng thực tế Sở Y tế mới tiếp nhận hơn 2,4 triệu liều. Nhờ chủ động chuẩn bị phương án, kịch bản, thành phố đã bảo đảm các dây chuyền tiêm với công suất lên tới 200.000 mũi tiêm/ngày. Tiếp nhận vắc xin đến đâu, Hà Nội đã tổ chức tiêm hết ngay đến đó. Đến nay, toàn thành phố đã tiêm được hơn 2,2 triệu liều, đạt 26,65% dân số; công suất tiêm đạt khoảng 150.000 mũi/ngày.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Thường trực Thành ủy đã giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung chỉ đạo ngành Y tế tăng cường xét nghiệm, tận dụng tối đa thời gian từ ngày 6/9 đến 21/9/2021 để bóc tách triệt để các ca F0 ra khỏi cộng đồng.

Trọng tâm ưu tiên là xét nghiệm cho các khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly “vùng đỏ” với tần suất 2-3 ngày/lần; tại các khu vực có nguy cơ cao “vùng cam” với tần suất 5-7 ngày/lần; xét nghiệm sàng lọc những trường hợp ho, sốt trong cộng đồng; tiếp tục ưu tiên xét nghiệm theo hộ gia đình tại các “vùng xanh” để giữ chắc và không ngừng mở rộng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng một lần nữa nhấn mạnh, trong khi tỷ lệ tiêm vắc xin ở Thủ đô còn thấp, thì buộc phải thực hiện chặt chẽ các biện pháp khoanh vùng, cách ly, bảo đảm thực hiện giãn cách xã hội ở nơi có nguy cơ cao để bảo vệ an toàn tính mạng của người dân, không để dịch bùng phát mạnh dẫn tới mất kiểm soát. Yêu cầu cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và thành phố, coi công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, tích cực tuyên truyền, vận động tạo niềm tin, đồng thuận trong nhân dân để thực hiện hiệu quả biện pháp phân vùng phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội đã kiến nghị Bộ Y tế bổ sung phân bổ vắc xin để đến ngày 15/9 thành phố đạt tỷ lệ cao đối tượng trong độ tuổi được tiêm chủng; thường xuyên cập nhật bổ sung cơ số thuốc, phác đồ điều trị, nhất là các thuốc mới, đặc hiệu để đem lại hiệu quả điều trị cho bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong.

Thành phố cũng đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể việc đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Đây là vấn đề đang được dư luận, nhân dân trên địa bàn thành phố quan tâm, đề nghị sớm có quy định cụ thể- Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Hà Nội đã qua 3 đợt giãn cách liên tiếp (45 ngày) nhưng số ca mắc mới vẫn cao, trung bình 50-70 ca/ngày. Trên địa bàn thành phố vẫn còn các ổ dịch phức tạp như Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân; Văn Chương, Văn Miếu, quận Đống Đa... và xuất hiện các ổ dịch mới.

Tính từ đợt dịch thứ tư (ngày 27/4 đến nay) thành phố ghi nhận 3.529 ca, trong đó 1.563 ca mắc ngoài cộng đồng, 1.966 là ca mắc ở những trường hợp đã được cách ly.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang