Hà Nội di dời bãi đỗ xe vi phạm, quy hoạch bãi trông giữ xe đạt tiêu chuẩn

author 16:23 08/09/2025

(VietQ.vn) - Sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội khẩn trương rà soát, di dời các bãi trông giữ xe vi phạm và quy hoạch mới hệ thống bãi trông giữ xe theo tiêu chuẩn.

Thành phố Hà Nội triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh hoạt động trông giữ phương tiện

Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng dưới gầm cầu Vĩnh Tuy làm khoảng 500 xe máy bị thiêu rụi, thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh hoạt động trông giữ phương tiện. Trọng tâm là di dời bãi xe vi phạm và xây dựng hệ thống bãi trông giữ đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh của Thủ đô.

Theo đó, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội ban hành văn bản thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BXD ngày 2/9/2025 của Bộ Xây dựng về kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Sở đã giao Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ việc sử dụng hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt việc sử dụng lòng đường, vỉa hè trái quy định.

Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, UBND quận, huyện để xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đất đường bộ, gây mất an toàn công trình và nguy cơ cháy nổ. Sở cũng yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các bãi xe trái phép, trong đó có việc tận dụng gầm cầu cạn làm nơi trông giữ phương tiện.

Thành phố Hà Nội chủ trương không để tồn tại bãi xe trái phép, đặc biệt tại các khu vực nhạy cảm như gầm cầu, hành lang an toàn giao thông. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, Sở Xây dựng đã giao Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông rà soát và đề xuất giải pháp di dời ngay các bãi xe vi phạm ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, hoàn thành trước ngày 30/10/2025. Đồng thời, trong tháng 9, thành phố sẽ điều chỉnh danh mục các tuyến đường, phố đủ điều kiện được phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật. Phòng Tài chính - Đầu tư được giao rà soát và đề xuất phương án đầu tư xây dựng các bãi xe đạt chuẩn, nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt, báo cáo UBND thành phố để đưa vào kế hoạch bố trí vốn trung hạn và danh mục kêu gọi đầu tư hằng năm. 

Hướng tới hệ thống bãi xe đạt tiêu chuẩn

Thực tế, tình trạng thiếu bãi đỗ xe theo quy hoạch khiến nhiều khu vực ở thành phố Hà Nội phải tận dụng lòng đường, vỉa hè, thậm chí cả gầm cầu để làm bãi trông giữ phương tiện. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC. Việc đẩy nhanh xây dựng các bãi xe đạt chuẩn sẽ góp phần giải quyết triệt để những bất cập này.

Theo định hướng, các bãi đỗ xe mới sẽ được thiết kế tuân thủ đầy đủ quy chuẩn quốc gia về hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là yêu cầu về PCCC, hệ thống thoát hiểm, chiếu sáng, giám sát an ninh. Các bãi xe ngầm và cao tầng sẽ được ưu tiên đầu tư tại khu vực trung tâm để tiết kiệm quỹ đất và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Bên cạnh chỉ đạo của Bộ Xây dựng, thành phố Hà Nội cũng đang rà soát áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia mới nhất về quy hoạch, thiết kế và vận hành bãi trông giữ xe. Các tiêu chuẩn này quy định rõ các yêu cầu về diện tích tối thiểu cho mỗi phương tiện, hệ thống PCCC tự động, lối thoát hiểm, cũng như hạ tầng công nghệ phục vụ quản lý thông minh. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để thành phố kêu gọi đầu tư xã hội hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ trông giữ phương tiện.

Các chuyên gia cho rằng việc kết hợp giữa di dời bãi xe vi phạm, siết chặt quản lý, đồng thời đầu tư hệ thống bãi xe hiện đại, đạt chuẩn quốc gia sẽ là giải pháp căn cơ. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng cao mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, an toàn, hiện đại.

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND quận huyện và lực lượng công an để triển khai kế hoạch. Mục tiêu là không để tồn tại bãi xe trái phép, đặc biệt tại các khu vực nhạy cảm như gầm cầu, hành lang an toàn giao thông. Đồng thời, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân lựa chọn gửi xe tại các bãi đỗ hợp pháp, có đầy đủ điều kiện an toàn.

Chiến dịch di dời và quy hoạch lại bãi xe lần này cho thấy quyết tâm lớn của thành phố Hà Nội trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh văn minh, hiện đại, đồng bộ. Đây không chỉ là giải pháp xử lý tình huống sau vụ hỏa hoạn, mà còn là bước đi dài hạn nhằm bảo vệ an toàn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân và hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững.

QCVN 07-11:2025/BXD về bãi đỗ xe

QCVN 07-11:2025/BXD là dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật – Công trình bãi đỗ xe, do Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến và dự kiến sẽ thay thế một phần những quy định trước đây dành cho công trình bãi đỗ xe trong QCVN 13:2018/BXD (gara ô tô). Quy chuẩn này được biên soạn với mục tiêu xây dựng một khung pháp lý đầy đủ, sát thực tế, đáp ứng thách thức của đô thị hiện đại và giao thông xanh.

Phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn này áp dụng cho các công trình bãi đỗ xe độc lập, cả xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp. Đồng thời quy chuẩn cũng quy định chi tiết về vị trí, không gian, kết cấu, diện tích chỗ đỗ theo loại phương tiện từ ô tô, xe máy đến xe đạp và xe điện; vẫn bao gồm bãi ngầm, cao tầng, thông minh, cơ khí – bán cơ khí, tích hợp trạm sạc điện.

Về yêu cầu an toàn, quy chuẩn quy định việc nâng cấp tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, chiếu sáng, thông gió, thoát nước, lối thoát hiểm, tiếp cận cho người khuyết tật, nhằm đảm bảo vận hành an toàn, bền vững và tiết kiệm đất đô thị.

QCVN 07-11:2025/BXD được đánh giá là một bước tiến đáng kể, không chỉ là công cụ kỹ thuật mà còn là nền tảng chính sách đồng bộ cho hệ thống bãi đỗ xe thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường, phù hợp với định hướng phát triển đô thị hiện đại tại Việt Nam.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang