Hà Nội hạn chế tụ tập đông người đến hết ngày 15/4/2020

author 07:10 28/03/2020

(VietQ.vn) - Khi tập trung dưới 20 người phải tiến hành khử khuẩn vệ sinh y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người.

Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại buổi giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội chiều 27/3/2020.

 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến chiều 27/3/2020 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến 14h ngày 27/3/2020, thế giới ghi nhận 533.021 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 24.096 ca tử vong. Hiện tại, Mỹ là quốc gia có số mắc cao nhất với 85.604 ca và 1.301 ca tử vong.

Tại Việt Nam, tính đến 14h ngày 27/3, đã ghi nhận 153 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 20 trường hợp đã khỏi bệnh và ra viện.

Hà Nội có 53 trường hợp dương tính với Covid-19 (trong đó có 46 trường hợp là người nhập cảnh vào thành phố); còn 9.804 người đang được giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng; 5.721 người được cách ly tại 15 khu cách ly tập trung. Với các trường hợp F1, cơ quan chức năng đã lấy 1.262 mẫu xét nghiệm, trong đó có 1.128 trường hợp âm tính, 9 trường hợp dương tính; còn 592 người phải cách ly theo dõi sức khỏe.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp khi Mỹ đã trở thành quốc gia đứng đầu về số ca nhiễm; xuất hiện các vùng lãnh thổ lây nhiễm mới rất nghiêm trọng ở Đông Nam châu Á như Malaysia, Philippine, Campuchia,… Các nước đang đưa ra những biện pháp phòng chống dịch rất mạnh mẽ song chưa có quốc gia nào đưa ra được vaccine chữa loại dịch bệnh này.

Chủ tịch TP.Hà Nội đề nghị: Các cấp các ngành quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân Thủ đô là mục tiêu tối thượng.

Thành phố quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa thực hiện các giải pháp chống dịch theo đúng chỉ đạo của T.Ư và Thành phố, tăng cường kỷ luật kỷ cương, tuyệt đối không lơ là chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

TP quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người kể từ 0h ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Tất cả các trường học các cấp trên địa bàn Thành phố phải nghỉ đến hết ngày 15/4/2020. Dừng mọi hoạt động hội họp, các hoạt động tập trung trên 20 người một phòng. Không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu đeo khẩu trang. Thực hiện đúng khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng.

TP Hà Nội đề nghị dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Khi tập trung dưới 20 người phải tiến hành khử khuẩn, vệ sinh, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m.

 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Có phương án chăm sóc tốt hơn với nhân viên y tế, đặc biệt là các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, đảm bảo đội ngũ y tế có đủ sức làm việc lâu dài trong mùa dịch; xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế đang làm việc tại những nơi có nguy cơ lây nhiễm.
 

Đề nghị Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Chủ tịch UBND phường Quảng An phải rút kinh nghiêm trong việc để người dân đi lễ đông người tại Phủ Tây Hồ vào ngày 24/3. Các quận, huyện phải hạn chế người dân đến những nơi đông người, không tụ tập ăn uống…

Bên cạnh đó, dừng hoạt động toàn bộ các dịch vụ kinh doanh trừ các trường hợp sau: Siêu thị tổng hợp (trừ dịch vụ vui chơi, ăn uống tại chỗ); Trung tâm thương mại (gồm siêu thị tổng hợp như trên, văn phòng cho thuê, bệnh viện); Chợ dân sinh (gồm các gian hàng: lương thực, thực phẩm, rau hoa quả, đồ khô); Các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini (trừ dịch vụ ăn uống tại chỗ); Các cửa hàng tạp hóa, kinh doanh hoa, quả, trái cây; Chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm, thuốc chữa bệnh; Dịch vụ khám chữa bệnh; Dịch vụ ngân hàng; Cửa hàng kinh doanh xăng dầu gas khí đốt. Khuyến khích mọi người dân sử dụng thương mại điện tử, giao hàng tại nhà.

Thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã điều tra dịch tễ, xét nghiệm y tế đối với các trường hợp F1, F2; tăng cường chỉ đạo giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình; thực hiện xử lý vi phạm, cưỡng chế các trường hợp chống đối cách ly theo quy định. Tổ chức khoanh vùng dập dịch theo quy định của Bộ Y tế; xây dựng phương án khoanh vùng dập dịch theo quy mô dân số. Tổ chức cách ly tại gia đình nghiêm ngặt đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày…

Chủ tịch TP.Hà Nội yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, các phương án phòng chống dịch, kể cả huy động cơ sở vật chất của các doanh nghiệp, đảm bảo sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng.

Dù đã có chính sách bồi dưỡng cho tất cả những người tham gia phòng chống dịch, tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản chủ trì nghiên cứu, kiểm tra nguồn lực của TP, đề xuất chính sách cao hơn cho các y tá, bác sỹ.

“Chúng ta chống dịch như chống giặc, tuyến đầu chống giặc chính là y tá, bác sỹ, do vậy, cần phải có chính sách chăm sóc đặc biệt”- Chủ tịch Hà Nội nói, đồng thời yêu cầu xây dựng kịch bản, phương án phòng chống dịch với mức độ cao hơn để chủ động khi có tình huống xấu xảy ra.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang