Hà Nội: Ngộ độc rượu chứa cồn methanol, 3 người nhập viện trong kỳ nghỉ lễ

author 13:26 02/05/2018

(VietQ.vn) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 3 trường hợp nhập viện do ngộ độc rượu chứa cồn methanol (cồn công nghiệp)

Theo báo  Thanh niên thông tin, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, các ca ngộ độc rượu phải nhập viện là bệnh nhân: Nguyễn Tiến Đ. (57 tuổi, ngụ quận Thanh Xuân, Hà Nội), bệnh nhân Vũ Xuân K. (42 tuổi, ngụ quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Phạm Văn C. (59 tuổi, ngụ huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và đều được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Qua kiểm tra, xét nghiệm cho các bệnh nhân các bác sĩ xác nhận, 3 bệnh nhân được xác định ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp).

Hà Nội: 3 trường hợp nhập viện do ngộ độc rượu chứa cồn methanol

 Ngộ độc rượu chứa cồn công nghiệp gây tổn thương đến tất cả các cơ quan của cơ thể. Ảnh báo Thanh niên

 

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra xử lý tại cộng đồng.

Thông thường, nồng độ Methanol trong máu >20 mg/dL là ngộ độc, nếu >40 mg/dL là tình trạng ngộ độc rất nặng. Rượu pha cồn công nghiệp khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất độc gây tổn thương đến tất cả cơ quan cơ thể, đặc biệt là mắt, não.. Phải mất 12 giờ hoặc thậm chí 1 - 2 ngày sau uống, nạn nhân mới có biểu hiện ngộ độc như mờ mắt, thở nhanh, lơ mơ, chậm chạp, hôn mê.. khi đó thì tình trạng đã nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Các cách phân biệt rượu giả, rượu chứa cồn công nghiệp                                       

Quan sát bọt rượu: Lật ngược chai rượu, nếu là rượu xịn, bọt khí sẽ rất mịn và đều, di chuyển chậm tỏa ra các hướng rồi mới nổi dần lên (Nhìn phía trên sẽ thấy những bọt khí lớn chạm vào thành chai). Nếu là rượu giả bọt khí sẽ to, nổi lên theo chiều thẳng đứng với tốc độ nhanh hơn. Bên cạnh đó, rượu không đảm bảo chất lượng thường nhãn mác không rõ ràng, đáy chai rượu có cặn.

Đổ rượu ra lòng bàn tay, xoa hai tay vào nhau: Đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt. Rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt

Cho rượu  vào ngăn đá tủ lạnh: Đây là cách rất dễ áp dụng và có độ chính xác cao. Cho chai rượu vào ngăn đá một ngày, nếu là rượu tốt sẽ không bao giờ đông, nếu là rượu sản xuất bằng men vi sinh thì sẽ đông một nửa, nếu đông cứng 100% tức là rượu được làm bằng cồn công nghiệp.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang