Hà Nội: Nhiều hàng quán dè dặt mở cửa trở lại, nghe ngóng tình hình dịch

author 18:23 18/09/2021

(VietQ.vn) - Tuy đã được phép mở cửa trở lại nhưng không ít cơ sở kinh doanh tại Hà Nội vẫn dè dặt, phần vì thiếu nguồn nguyên liệu, nhân công hoặc nghe ngóng thăm dò tình hình vì dịch bệnh bất cứ lúc nào cũng có thể bùng phát trở lại.

 Nhiều hàng quán đã mở lại nhưng vẫn còn rất e dè

Dù một số cơ sở, ngành nghề kinh doanh được hoạt động trở lại tại 19 quận, huyện ở Hà Nội, từ ngày 16/9, nhưng theo ghi nhận của PV, 2 ngày qua, thị trường các ngành dịch vụ nói trên vẫn khá trầm lắng. Nguyên nhân là do các cơ sở chưa chuẩn bị kịp điều kiện để trở lại kinh doanh, thiếu nguồn cung hàng hóa cần thiết, ngoài ra, chủ một số đơn vị kinh doanh còn tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh.

Anh Trần Hùng, chủ cửa hàng phở trên phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện tại, cơ sở kinh doanh này vẫn chưa kết nối lại được với các đầu mối cung cấp nguyên liệu như thịt bò, rau, gia vị,…

Qua 4 đợt giãn cách kéo dài gần 2 tháng, mọi hoạt động kinh doanh của cửa hàng anh Hùng dừng lại, giờ muốn mở cửa trở lại thì có rất nhiều việc cần phải chuẩn bị như nguyên liệu, nhân công,... Hiện tại, anh Hùng vẫn chưa sẵn sàng và chưa biết quy định phòng chống dịch của thành phố đối với những người làm mô hình hộ kinh doanh như anh khi quay trở lại như thế nào.

Theo chị Nguyễn Trang, chủ chuỗi nhà hàng Nhật Bản Furyu Restaurant chia sẻ, hiện tại, với việc thành phố vẫn có thêm những ca mắc mới, các đơn vị kinh doanh chưa vội vàng mở cửa, tiếp tục theo dõi tình hình để có phương "sống chung" với dịch.

"Với đặc thù kinh doanh, chế biến yêu cầu hàng tươi sống, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cao, lao động phải có tay nghề, việc quay trở lại kinh doanh với chúng tôi không đơn giản. Hiện tại, bài toán nhân sự với chúng tôi đang rất đau đầu do việc phải ship hàng, nếu thuê đơn vị ngoài sợ chi phí cao nhưng vận hành với lượng nhân viên đông thì các khâu quản lý, tính toán lại rất phức tạp", chị Trang bày tỏ.

Ngoài ra, cũng theo chị Trang, đơn vị này dự định sau ngày 21/9, tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh rồi mới có kế hoạch kinh doanh cụ thể.

 Vừa mở cửa nhưng vẫn lo ngại dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào

Hiện thành phố vẫn có những ca mắc mới, việc nhà hàng có thể hoạt động được không hoàn toàn trên cơ sở khả năng kiểm soát dịch. Sau vài đợt dịch bệnh nhiều cơ sở kinh doanh đã chịu quá nhiều thiệt hại, thế nên, trước mắt chỉ dám chạy thử nghiệm để duy trì hoạt động. Sau đó, nếu thành phố kiểm soát được dịch thì mới hoạt động tối đa công suất, không thể vội vàng trở lại, vì lo sợ kinh doanh vài ngày rồi dịch có thể bùng phát trở lại, phải đóng cửa thì thiệt hại có thể còn lớn hơn rất nhiều.

Cùng cảnh ngộ thiếu nhân sự, anh Nguyễn Văn Hợp, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trên phố Đội Cấn thông tin thêm, cửa hàng có 4 thợ ở ngoại tỉnh đều đã nghỉ gần 2 tháng.

Do đó, hiện tại, dù đã được phép mở cửa nhưng anh Hợp vẫn chưa thể hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, mối lo với anh còn nằm ở việc nếu dịch bệnh không được kiểm soát, người lao động bị "mắc kẹt" lại thành phố sẽ khiến tình hình thêm khó khăn.

"Cũng mong dịch bệnh ổn để kinh doanh trở lại, trong 2 tháng qua chủ nhà giảm 30% tiền thuê nhưng mỗi tháng tôi vẫn phải đóng gần 20 triệu đồng tiền thuê cửa hàng, đợt dịch này là khó khăn nhất. Giờ tôi gọi thợ lên nhưng vẫn lo, nếu dịch bùng phát trở lại vẫn phải trả lương mà không kinh doanh được thì thêm lỗ, chỉ dám gọi 2 người lên làm tạm", anh Hợp cho hay.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang