Hà Nội phát hiện địa điểm kinh doanh khí N2O trái phép

author 15:18 23/08/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT Hà Nội vừa phát hiện cơ sở kinh doanh khí N2O nằm sâu trong ngõ nhỏ. Toàn bộ các bình chứa khí N2O được đoàn kiểm tra phát hiện không có nhãn mác, không ghi thông tin nhà sản xuất, nơi sản xuất.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục QLTT và UBND thành phố Hà Nội trong kiểm tra kiểm soát với mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, "khí cười" N2O trên địa bàn Thành phố, Đội Quản lý thị trường số 17 (Cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Đội 7 - PC03 - Công an thành phố Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh khí N20, tại địa chỉ: Số 16, ngõ 316 Đê La Thành, phường Thổ Quan, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh đang bày bán: 68 bình chứa khí N2O không nhãn mác, loại bình 10kg, tổng số khí N20 trong 68 bình là 140 kg khí.

Trên toàn bộ các bình chứa khí N2O được đoàn kiểm tra phát hiện không có nhãn mác, không ghi thông tin nhà sản xuất, nơi sản xuất. Chủ hàng không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hoá trên. Tổng trị giá trị số hàng hóa trên là 18.900.000 đồng. Đội QLTT số 17 đã tạm giữ toàn bộ số bình khí N2O trên để tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 4/8, Tổ công tác của Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Tây Hồ phối hợp với Đội quản lý thị trường số 9 tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại ngõ 9 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện 8 bình khí N2O. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Cơ sở kinh doanh đang bày bán khí N2O nằm sâu trong ngõ nhỏ.  Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Khí cười (khí N2O) không nằm trong Danh mục các chất ma túy và tiền chất được ban hành theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15.5.2018 của Chính phủ.

Tuy nhiên, N2O thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 9/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất), chủ yếu sử dụng để gây tê, giảm đau trong lĩnh vực y tế hoặc dùng để đóng gói, bảo quản thực phẩm.

Theo khoản 6 Điều 17 Nghị định 71/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 17/2022/NĐ-CP thì hành vi vi phạm quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp bị phạt tiền từ 20 đến 25 triệu đồng. Đối với tổ chức có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt gấp 2 lần mức phạt nêu trên. Ngoài ra, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm mà có.

Liên quan tới khí cười, mới đây Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm khi N2O (Nitơ Oxyd), liên quan đến sản phẩm "bóng cười".

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng mua bán, sử dụng “bóng cười” có chứa khí N2O; nhất là tại các quán bar, vũ trường, quán karaoke, khu vui chơi giải trí...

Khí N2O là hóa chất được sử dụng trong công nghiệp (sản xuất pin mặt trời, trong kỹ thuật hàn, cắt, dùng cho máy, thiết bị phân tích, tăng công suất động cơ...); đồng thời được sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm (có trong danh mục phụ gia thực phẩm của Ủy ban thực phẩm quốc tế - Codex); và đang được nghiên cứu sử dụng để an thần, giảm đau trong nha khoa.

Tuy nhiên, việc lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích khí N2O có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là trong giới trẻ, do thần kinh bị kích thích, hưng phấn và gây cười; sử dụng lâu sẽ dẫn đến tự kỷ, đau đầu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể… Nếu người dân sử dụng liều cao có thể dẫn đến ảo giác; đồng thời có thể có những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Để tăng cường công tác quản lý đối với khí Nitơ Oxyd, theo quy định pháp luật, phòng chống việc lạm dụng, sử dụng sai mục đích, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở nhập khẩu, kinh doanh, sang chiết sản phẩm khí N2O, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý hóa chất cũng như quản lý phụ gia thực phẩm.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang