Hà Nội: Tăng cường quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu

author 06:23 05/03/2021

(VietQ.vn) - Trước diễn biến phức tạp của gian lận, nhập lậu xăng dầu, Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố Hà Nội vừa yêu cầu tăng cường quản lý chất lượng mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389/TP thành phố và các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan chủ động theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh (địa điểm lưu kho, bồn chứa xăng dầu, giai đoạn phân phối lưu thông, các địa điểm tồn trữ các chất dung môi dễ bị lợi dụng pha trộn với xăng dầu).

 Hà Nội tăng cường quản lý chất lượng xăng dầu. Ảnh minh họa

 Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu của các thương nhân làm tổng đại lý, đại lý bán lẻ và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố; kịp thời phát hiện thương nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chủ động trao đổi thông tin nghiệp vụ giữa các lực lượng chức năng, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, đăng ký chất lượng, đo lường; thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ các thương nhân nhập khẩu, đại lý kinh doanh xăng dầu, đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc chấp hành các quy định về điều kiện trong nhập khẩu, sản xuất, phân phối lưu thông; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như gian lận về đo lường, không đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật để thương nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; đồng thời thấy rõ tác hại của việc buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu, sử dụng xăng dầu kém chất lượng; không tham gia, tiếp tay, bao che cho đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là có hành vi pha trộn các chất dung môi với xăng dầu.

Ban Chỉ đạo 389/TP Thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389/TP Thành phố và các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể. Trong đó lưu ý, Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng các kế hoạch chuyên đề về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu. Phân công cụ thể các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã quản lý, kiểm soát lĩnh vực thuộc địa bàn, ngành quản lý; chỉ đạo các lực lượng chức năng địa bàn tăng cường rà soát các cơ sở, tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu tự phát, bán xăng dầu qua các cột bơm xăng mini tự chế, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai... Yêu cầu tháo gỡ, có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh trái quy định của pháp luật. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quản lý; tránh tình trạng chồng chéo, có nhiều đoàn kiểm tra doanh nghiệp cùng một nội dung.

Các sở, ngành thành viên khác trong Ban Chỉ đạo 389/TP Thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu; kịp thời chủ động tố giác tội phạm đến các cơ quan chức năng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang