Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề ngành lụa và thêu ren huyện Ứng Hòa

author 06:17 23/12/2023

(VietQ.vn) - Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa 2023 là sự kiện cuối trong chuỗi các sự kiện để quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề ngành may áo dài, lụa và thêu ren phục vụ du lịch của thành phố Hà Nội.

Tối 22/12/2023, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Hòa Lâm, Ứng Hòa 2023 đã chính thức khai mạc. Chương trình do Sở Công Thương phối hợp với UBND huyện Ứng Hòa tổ chức.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp phát biểu khai mạc Triển lãm

Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Hòa Lâm, Ứng Hòa 2023 là sự kiện cuối trong chuỗi các sự kiện để quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch được Thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương tổ chức.

Diễn ra tại Khu di tích thôn Trạch xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa, triển lãm có quy mô khoảng 2.000m2 gồm khu trưng bày sản phẩm mới, thiết kế sáng tạo và làng nghề; Khu trưng bày trung tâm và khu gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, nghệ nhân ngành lụa và thêu ren trên địa bàn huyện Ứng Hòa.

Triển lãm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm truyền thống làng nghề ngành lụa và thêu ren. Tại Triển lãm có nhiều hoạt động phong phú như: trình diễn thời trang áo dài, trình diễn các quy trình sản xuất tiêu biểu, biểu diễn thực cảnh để quảng bá nghề, sản phẩm nghề truyền thống địa phương nhằm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghề và làng nghề phục vụ du lịch.

Đại diện UBND huyện Ứng Hòa chia sẻ, Ứng Hòa là huyện phía Nam của Thủ đô Hà Nội, nơi có truyền thống văn hóa, phong tục tập quán đậm đà bản sắc truyền thống, có nhiều danh thắng nổi tiếng. Không chỉ vậy, huyện Ứng Hòa có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng, hiện trên địa bàn huyện có 21/138 làng có nghề được công nhận như: chẻ tăm hương, làng bún Bặt, dệt may, sơn mài, tre đan, giang đan, guột tế, rèn, khảm trai…

Thời gian gần đây, một số làng nghề truyền thống đang được các bạn trẻ ở Hà Nội và những vị khách du lịch quốc tế quan tâm, đến tham quan, khám phá. Nhiều xã của huyện Ứng Hòa có đầy đủ yếu tố để phát triển du lịch nông nghiệp, phát triển du lịch văn hóa lịch sử cách mạng gắn với trải nghiệm làng nghề.

Trình diễn áo dài làng nghề Trạch Xá tại Triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề xã Hòa Lâm, Ứng Hòa 2023

Huyện Ứng Hoà cũng đang quan tâm đến việc xây dựng điểm trải nghiệm văn hóa làng nghề truyền thống như trải nghiệm quy trình sản xuất và chụp ảnh tăm hương Quảng Phú Cầu, trải nghiệm may áo dài tại làng nghề may Trạch Xá và trải nghiệm làm chè sen, các sản phẩm từ sen Phương Tú…

Là một trong những làng nghề truyền thống của huyện Ứng Hòa, làng Trạch Xá, xã Hoà Lâm từ lâu được biết đến với nghề may áo dài truyền thống được cha truyền con nối hàng trăm năm nay. Bí quyết độc đáo tạo nên đặc sắc của áo dài đó là kỹ thuật cầm kim tay dọc, chỉ may được lấy từ chính mảnh vải dùng để may áo. Bằng bàn tay khéo léo, người thợ Trạch Xá đã làm nên những chiếc áo dài truyền thống dành cho cả nam và nữ vừa kín đáo vừa tôn lên vóc dáng của người mặc.

Hiện nay cùng với sự phát triển của đất nước, làng nghề Trạch Xá có nhiều cơ hội để duy trì, bảo tồn và phát triển gắn với du lịch trải nghiệm. Và làng nghề may Trạch Xá là địa điểm có tiềm năng phát triển Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã theo tiêu chí của Thành phố vừa ban hành.

Gian hàng nhạc cụ dân tộc đàn Đào Xá, xã Đông Hồ, huyện Ứng Hòa tại Triển lãm thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, thông qua Triển lãm, các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận, tìm hiểu, kết nối các hoạt động thiết kế sáng tạo, phát huy ý tưởng, thiết kế ra những mẫu sản phẩm mới, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật đáp ứng và phù hợp nhu cầu, thị hiếu khách hàng; từ đó có thể phát triển, hình thành điểm đến về thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

Triển lãm là cơ hội để tạo liên kết giữa nghệ nhân, đội ngũ thiết kế trẻ với tinh thần khởi nghiệp; các Viện nghiên cứu, Trường Đại học chuyên ngành, tổ chức quốc tế phát huy ưu thế văn hóa địa phương, kiến tạo môi trường triển khai các hoạt động hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất kinh doanh làng nghề truyền thống trên địa bàn các huyện, thị xã nói chung và huyện Ứng Hòa nói riêng hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo; giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề.

Triển lãm cũng góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề nói chung và ngành lụa và thêu ren nói riêng; xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.

Triển lãm diễn ra từ ngày 22/12 đến ngày 24/12/2023 tại Khu di tích thôn Trạch xá, xã Hòa Lâm, Ứng Hòa, Hà Nội.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang