Hà Nội: Rà soát cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc quanh cổng trường học

author 08:15 03/12/2023

(VietQ.vn) - Trước sự việc một số học sinh bị ngô độc do ăn kẹo lạ mua tại cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường chủ động phát hiện cơ sở quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Theo ghi nhận, không chỉ các cửa hàng quanh trường học bán nhiều loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc mà thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều tài khoản rao bán các loại kẹo không rõ nguồn gốc được quảng cáo với những lời có cánh như: Kẹo không đường, vị trái cây thơm mát,... đặc biệt mức giá vô cùng rẻ. Những viên kẹo nhiều sắc màu, thơm ngon nhưng xuất xứ mập mờ này nhanh chóng thu hút các bậc phụ huynh, đặc biệt là trẻ em.

Điều nguy hiểm nhất là tại nhiều điểm trường học trên địa bàn TP.Hà Nội cũng bày bán tràn lan thực phẩm không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Hậu quả là khi ăn phải các loại đồ ăn như vậy, nhiều học sinh đã phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm.

Các loại kẹo đủ màu sắc, hình hài bắt mắt với lời quảng cáo là Vitamin C, hương thơm từ hoa quả, không đường, tốt cho cả người lớn và trẻ em được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không người bán nào nói về nguồn gốc của sản phẩm. Nhiều phụ huynh tin tưởng và đặt hàng cho con em sử dụng.

Nhiều cửa hàng tại cổng trường học ở Hà Nội bán kẹo không rõ nguồn gốc. (Ảnh: ANTV)

Hay khác hơn, tại cổng trường học, các sạp hàng rong, cửa hàng tạp hóa đang bày bán các loại kẹo khác nhau và nhiều thực phẩm, đồ ăn nhanh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều lo lắng, hầu hết học sinh rất ưa thích và sử dụng những loại đồ ăn này. Rất nhiều cư dân mạng đã lên tiếng cảnh báo về mức độ nguy hiểm tới sức khoẻ của các loại bánh kẹo, đồ ăn nhanh không rõ nguồn gốc.

Liên quan các vụ về thực phẩm bẩn, trước đó, chiều 29/11, 11 học sinh trường THCS Nguyễn Quý Đức, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội (gồm 10 em lớp 6 và 1 em lớp 7) trên đường đi đến trường mua kẹo (không rõ nguồn gốc, vỏ bao kẹo màu xanh, chữ nước ngoài) và cùng chia nhau ăn. 45 phút sau, các em mệt, đau đầu, buồn nôn. Qua tìm hiểu, những học sinh này cho biết trên đường đến trường, các em mua một loại kẹo lạ vỏ màu xanh, in chữ nước ngoài và cùng chia nhau ăn. Sau khi ăn xong khoảng 45 phút, các em thấy mệt, đau đầu, buồn nôn.

Sau khi được đưa tới trạm y tế khám và theo dõi, sức khỏe 11 học sinh này đã ổn định. Nhà trường cử nhân viên y tế đi kiểm tra các lớp để nắm bắt, rà soát học sinh ăn loại kẹo nói trên, yêu cầu các em không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; đồng thời thông báo tới cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở con lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc.

Về vấn đề này, UBND phường Đại Mỗ đã có văn bản báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm, đồng thời chỉ đạo Công an phường đến cửa hàng tại số 19/8 Quang Tiến kiểm tra. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 66 gói ni lông màu xanh có hình gấu, quả đào, dâu tây, coca, ô mai, bên ngoài bao bì có nhãn hiệu nước ngoài. Công an phường Đại Mỗ đang chờ trưng cầu giám định. UBND phường Đại Mỗ chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không sử dụng thực phẩm nguồn gốc không rõ ràng, không bảo đảm vệ sinh.

Trước sự việc một số học sinh bị ngộ độc do ăn một loại kẹo lạ, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường tăng cường biện pháp quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các đơn vị, trường học chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phát hiện cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc và báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Ngay trong tối 30/11, nhiều trường học trên địa bàn thành phố phát thông báo, gửi tin nhắn đến toàn thể cha mẹ học sinh ở các lớp để cảnh báo.

Theo đó, các trường đều yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phổ biến tới tất cả cha mẹ học sinh về sự xuất hiện của một loại kẹo có vỏ in chữ nước ngoài và không có nhãn chú thích bằng tiếng Việt. Các thông tin cảnh báo về sự ảnh hưởng của loại kẹo này cũng được các trường lưu ý với phụ huynh.

Theo cơ quan chức năng, các sản phẩm bánh kẹo có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm do có thể trộn bánh, kẹo đã hết hạn sử dụng hoặc hàng kém chất lượng. Ngoài ra, sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc có nguy cơ nhiễm chất độc, nhiễm vi sinh.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe học sinh, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có giải pháp quyết liệt hơn để ngăn chặn các quầy hàng xung quanh trường học bán thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và mất an toàn vệ sinh. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức các đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè; xử phạt nặng đối với các trường hợp có hành vi tái phạm.

Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên phổ biến, tuyên truyền dặn dò học sinh không mua những đồ ăn vặt, đồ chơi độc hại; hướng dẫn để các em hiểu biết về an toàn vệ sinh thực phẩm để tự bảo vệ, giữ gìn sức khỏe của mình. Các bậc phụ huynh không nên cho các em mang theo tiền đến lớp để đến giờ ra chơi mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc bày bán trước cổng trường.

Thay vào đó, bậc cha mẹ nên mua cho các em những loại thực phẩm có nhãn mác, được quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu rõ ràng.

An toàn sức khỏe là do mỗi người tự quyết định. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân phải thực sự là “người tiêu dùng thông minh”, cảnh giác nguy cơ từ thực phẩm bẩn, kém chất lượng, chú ý lựa chọn những thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm an toàn vì sức khỏe bản thân, gia đình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang