Hà Nội: Sẵn sàng kích hoạt 2500 điểm bán lưu động đảm bảo cung ứng hàng hóa

author 16:38 04/08/2021

(VietQ.vn) - Qua 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội, đến nay, mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa, song Hà Nội vẫn đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định. Ngoài 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá đã được niêm yết công khai, Hà Nội đã sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hàng hóa cho nhân dân.

Bà Trần Thị Phương Lan - Q. Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 đến hôm nay (4/8/2021) đã là ngày thứ 12. Mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa, song Hà Nội vẫn đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định phục vụ nhu cầu của người dân.

Trước diễn biến tình hình Covid-19 còn nhiều phức tạp, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa trên địa bàn, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo rà soát lại các vùng trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn để cơ cấu tổ chức lại sản xuất, chăn nuôi (nhất là mặt hàng rau ăn lá, củ, quả, trứng gia cầm,…) phù hợp nhu cầu tiêu dùng người dân trong phòng chống dịch, nhằm đảm bảo nguồn tự cung cao nhất cho Hà Nội.

Qua 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội, đến nay, Hà Nội vẫn đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định 

Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục kết nối với các tỉnh, thành phố cung cấp hàng hóa cho thành phố qua các kênh phân phối nhằm cân đối cung cầu, đảm bảo đủ nhu cầu phục vụ nhân dân trên địa bàn. Sở Công Thương Hà Nội đã rà soát nguồn hàng các tỉnh đang cung cấp, trọng tâm là với 21 tỉnh, thành phố phía Bắc trong Ban điều phối chuỗi cung ứng rau, thịt, thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội; tập trung khai thác nguồn hàng gần 800 chuỗi, các doanh nghiệp chế biến lớn, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, các sản phẩm OCOOP, HTX… của các tỉnh, thành phố để đưa về Hà Nội; đồng thời tiếp tục làm việc với Sở Công Thương, Sở NN&PTNT các tỉnh khác để đảm bảo nguồn hàng thay thế- bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch lây lan, 20 chợ đầu mối và chợ dân sinh, 52 siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Hà Nội đã bị đóng cửa dừng hoạt động. Để đảm bảo được nguồn cung và tiếp tục phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn, Thành phố đã chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp tục tăng lượng dự trữ hàng hóa tối đa về phục vụ nhân dân trên địa bàn, nhiều hệ thống đã tăng dự trữ lên trên 50% so với ngày bình thường.

Các doanh nghiệp cũng tích cực đổi mới các hình thức kinh doanh, như: tăng cường bán onile trên nền tảng TMĐT, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24/7...; một số cơ sở chế biến trên địa bàn tiếp tục tăng công suất để cung cấp hàng cho các hệ thống phân phối;

Hiện nay, các doanh nghiệp, địa phương đã tăng cường mở thêm các điểm bán: hệ thống VinShop đã mở đưa vào hoạt động 800 điểm bán hàng thiết yếu trên 30 quận, huyện, thị xã.

 
Sở Công Thương Hà Nội đang phối hợp với Bưu điện Hà Nội để tiếp tục mở thêm 472 điểm bán hàng thiết yếu; các quận, huyện, thị xã đã xây dựng Phương án tổ chức triển khai điểm bán hàng trong tình huống dịch Covid 19, trong đó mỗi phường/xã ít nhất tổ chức thêm 1 điểm bán, những nơi chưa có chợ tổ chức tối thiểu từ 2 điểm bán trở lên.
 

Các địa phương ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô tiến hành rà soát các điểm đất trống, sân vận động, bến xe (đang dừng hoạt động), các chợ đang hoạt động chưa hết công suất… để giúp Thành phố làm nơi trung chuyển hàng hóa, giãn cách cho các chợ đầu mối đang dừng hoạt động.        

Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 8.216 điểm bán hàng bình ổn giá đã được Sở Công Thương niêm yết công khai trên địa bàn Thành phố để phục vụ nhân dân. Hà Nội cũng đã sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí.

Qua 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố, Hà Nội đã đáp ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhân dân. Trong hai ngày đầu thực hiện giãn cách sức mua tăng bình quân tại các hệ thống phân phối khoảng 30% so với ngày bình thường. Nhờ có có sự chuẩn bị sẵn sàng về hàng hóa, nhân lực, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống đầu cơ, găm hàng, tích trữ, tăng giá của các lực lượng chức năng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nên đến ngày thứ ba trở đi, hoạt động mua sắm trở lại bình thường. Đến nay, mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị đóng cửa, song hàng hóa vẫn dồi dào, giá cả ổn định, người dân mua bán thuận tiện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân dân- bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã rà soát lại nguồn cung hàng hóa trên địa bàn, nắm nhu cầu tiêu thụ nông sản thực phẩm của người dân để chỉ đạo các hệ thống phân phối thu mua giúp người dân hạn chế đi lại, đảm bảo công tác phòng chống dịch và đảm bảo tăng nguồn cung hàng hóa cho Thành phố.

Sở Công Thương Hà Nội khuyến cáo người dân không nên dự trữ hàng hóa khi có dịch xảy ra, chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố trong công tác phòng chống dịch Covid 19, đặc biệt là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội: đi mua hàng đúng ngày, khi đi mua sắm như thực hiện 5K, xếp hàng giãn cách 2m cả trong và ngoài nơi mua sắm, khuyến khích hạn chế không dùng tiền mặt, hạn chế tiếp xúc giữa người mua và người bán….

Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng phương án huy động và điều động phương tiện phục vụ vận chuyển lưu thông hàng hóa, kịp thời để chỉ đạo các lực lượng chức năng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong vận chuyển, lưu thông. Đến nay, hàng hóa của các doanh nghiệp được lưu thông bình thường. Tính đến ngày 3/8/2021, Sở GTVT đã cấp  mã QR code đăng ký “Luồng xanh ” cho xe ô tô của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công thương được 1443 xe ô tô; cấp mã xác nhận cho 4351 xe mô tô hai bánh phục vụ giao nhận, vận chuyển cho các doanh nghiệp TMĐT.  

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang