Hà Nội: Dự kiến cấm xe máy ngoại tỉnh vào thành phố

author 06:00 20/09/2016

(VietQ.vn) - Theo dự kiến thì chỉ một vài năm nữa, đề án quản lý phương tiện giao thông cá nhân sẽ chính thức cấm xe ngoại tỉnh vào Hà Nội

Theo VNE, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố".

Theo đó, đề án cho biết lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy  và hơn 500.000 ôtô các loại. Ảnh: Xuân Hoa 

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).

Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.

Ôtô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Ngoài ra, một số khu vực trung tâm cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Hà Nội sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ôtô, xe máy tại 4 quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) và tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm, không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân.

Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội" do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Viện chiến lược phát triển GTVT (Bộ GTVT) soạn thảo, đang được lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia. Dự kiến đề án lấy ý kiến Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Mặt trận tổ quốc vào tháng 9/2016, trình Thường vụ Thành uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố trong tháng 10.

Đề án dự kiến trình HĐND Thành phố kỳ họp hội đồng nhân dân cuối năm. Nếu được HĐND thành phố thông qua, UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt ban hành Đề án và xây dựng kế hoạch phân công tổ chức thực hiện trong tháng 12/2016.

Nếu không có biện pháp giảm ôtô, xe máy, trong tương lai gần, các phương tiện giao thông ở Hà Nội sẽ không thể di chuyển trên đường. Ảnh: Ngọc Thành 

 Trên báo Người Lao động cũng cho biết, hiện Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy (tăng 7,6%/năm) và hơn 500.000 ô tô các loại (tăng 12,9% mỗi năm), trên 1 triệu xe đạp, hơn 10.000 xe đạp điện, chưa kể số lượng lớn các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động. Trong khi đó, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP đạt ở mức bình quân 3,9%/năm.

Để hạn chế được phương tiện cá nhân, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra lộ trình cụ thể phát triển vận tải hành khách công cộng. Đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 25% tương đương 5,78 triệu chuyến đi/ngày đêm; vận tải cá nhân đáp ứng 75% tương ứng 17,35 triệu chuyến đi/ngày đêm.

Xe buýt sẽ được tối ưu mạng lưới, mở mới trung bình 15-20 tuyến buýt/năm tương ứng đầu tư mới 500-550 phương tiện buýt/năm với các chủng loại đa dạng (gồm cả mini buýt). Đến năm 2020, thêm 2.100 km buýt mới với tổng số lượng xe buýt khoảng 3.100 xe.
Năm 2020, Hà Nội cũng hoàn thiện theo quy hoạch 3 tuyến xe buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa (14 km); tuyến đi theo Vành đai 3 từ Mai Dịch - Dương Xá (25 km); tuyến đi theo Vành đai 2,5 và Quốc lộ 5 kéo dài (54 km). Sở GTVT Hà Nội cũng đặt mục tiêu, hoàn thiện theo quy hoạch 5 đoạn tuyến đường sắt đô thị. (zing.vn)

Song Song (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang