Hà Nội tạm giữ gần 20.000 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu

author 21:41 04/01/2024

(VietQ.vn) - Cục QLTT TP Hà Nội thông tin, đơn vị này vừa phát hiện và tạm giữ gần 20.000 sản phẩm mỹ phẩm các loại có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Triển khai Kế hoạch về kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm các tháng cuối năm 2023 và dịp Tết dương lịch, trước, trong Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đội QLTT số 7 phối hợp Đội 6, Phòng Cảnh sát Kinh tế – Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh Nguyễn Hữu Cương 89, địa chỉ: Số 40, ngõ 300b đường Nguyễn Xiển, thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội, do ông N. H. C làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 19.497 sản phẩm mỹ phẩm các loại (kem dưỡng da, mặt nạ thải độc, dầu gội, dầu xả….) do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, trị giá hàng hóa vi phạm khoảng 380.040.000 đồng.

Cách đây ít ngày, lực lượng QLTT Hà Nội cũng đã phối hợp với Công an kinh tế huyện Chương Mỹ đã kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Chương Mỹ, phát hiện tại đây có gần 40 tấn sản phẩm là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm giả nhãn hiệu của nhiều nhãn nổi tiếng trên thế giới cùng hàng tấn thiết bị, máy móc, nguyên liệu dùng cho việc gia công, sản xuất hàng giả.

Lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Nói tới tác hại của mỹ phẩm nhập lậu, kém chất lượng Bệnh viện Vinmec cho rằng, mặc dù công nghệ sản xuất mỹ phẩm đã ngày càng hiện đại hơn, song bản thân các sản phẩm mỹ phẩm đều có những hóa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Những hóa chất độc hại này càng nhiều hơn đối với các sản phẩm mỹ phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc hoặc là không được sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Những tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe cũng tỷ lệ thuận với thời gian và mức độ sử dụng mỹ phẩm của mỗi người. Sử dụng càng lâu dài, càng nhiều chủng loại mỹ phẩm thì càng mức độ nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Có thể kể đến các loại chất độc hại thường thấy trong mỹ phẩm đó là: Chì acetat có thể gây ngộ độc, tổn thương các cơ quan trong cơ thể, thậm chí gây ra ung thư; thủy ngân có thể gây ra tổn thương cho não bộ; triclosan có thể dẫn đến gia tăng các loại vi khuẩn kháng thuốc; formaldehyde có thể gây kích ứng da là tăng thêm cơn hen phế quản, thậm chí cũng có thể dẫn tới ung thư; nhựa than đá, hắc ín làm tăng nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời, làm tăng nguy cơ mắc ung thư da

Khi sử dụng mỹ phẩm, cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên là trên làn da do tiếp xúc trực tiếp tới mỹ phẩm, thường là các biểu hiện nổi mụn trứng cá, lâu ngày gây kích thích khó chịu, thậm chí gây ra nhiễm trùng da. Ngoài ra, trên làn da cũng có thể xuất hiện các biểu hiện của dị ứng đối với các thành phần hóa học có trong mỹ phẩm, cũng như làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư da.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người, tuy nhiên trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, trước khi sử dụng mỹ phẩm mọi người cần tìm hiểu kỹ càng về sản phẩm phẩm đó để hạn chế mức độ ảnh hưởng của mỹ phẩm tới sức khỏe của mình.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang