Hà Nội: Thanh tra giao thông bao che taxi... ăn tiền?

author 09:20 08/08/2012

Sự vi phạm nghiêm trọng các quy định trong quản lý kinh doanh vận tải taxi của Bộ GTVT hiện diện ở đây đã khá lâu mà vẫn… bình yên vô sự. Taxi khi bị phát hiện sai lỗi vi phạm nói rằng sẽ "xin xỏ" thanh tra giao thông phạt lỗi nhẹ nhất!

Bề ngoài có vẻ quy củ, đàng hoàng nhưng thực tế bên trong hoạt động kinh doanh taxi tại bến xe (BX) Nước Ngầm (Hoàng Mai, Hà Nội) lại bộc lộ sự nhộn nhạo, “chặt chém” không thương tiếc. Sự vi phạm nghiêm trọng các quy định trong quản lý kinh doanh vận tải taxi của Bộ GTVT hiện diện ở đây đã khá lâu mà vẫn… bình yên vô sự?!

Xe hãng nhưng áp giá… chợ đen!
 
“Chặt chém”, áp giá vô tội vạ và hàng loạt các hành vi vi phạm quy định hoạt động vận tải kinh doanh taxi xảy ra gần như phổ biến tại BX Nước Ngầm. Đây là những thông tin được cung cấp bởi bạn đọc tới Báo GĐ&XH. Để kiểm chứng những thông tin trên, PV đã nhiều lần trực tiếp sử dụng dịch vụ taxi tại BX này. Toàn bộ hình ảnh, âm thanh được ghi nhận cho thấy những phản ánh về tình trạng nhộn nhạo trong kinh doanh taxi tại đây hoàn toàn có cơ sở.
Xe taxi chờ "thịt" khách ở bến xe nước ngầm
Xe taxi chờ "thịt" khách ở bến xe nước ngầm
 
Rạng sáng ngày 29/7, sau khi xuống xe khách, PV sử dụng dịch vụ taxi của hãng Sao Hà Nội. Với cung đường đi của hành khách từ BX Nước Ngầm về một địa điểm tại đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy) và một vị trí tại đường Lạc Long Quân, tài xế xe BKS 30M-1127 ra giá thẳng luôn là 200.000 đồng và 250.000 đồng thay vì cho khách được thanh toán theo giá cước hiển thị trên đồng hồ cước.
 
Trước khi xe khởi hành, tài xế taxi cẩn thận dùng tấm danh thiếp che kín đồng hồ taxi sắp được kích hoạt. Khi tới vị trí theo yêu cầu tại phố Nguyễn Văn Huyên, chiếc đồng hồ taxi mặc dù bị che khuất nhưng vẫn hiện thị rõ con số 145.000 đồng. Đây chính là số tiền mà đáng lẽ khách hàng phải trả thay vì con số 200.000 đồng như cách “áp giá” của lái xe taxi. Tiếp tục, khi đến địa điểm tại phố Lạc Long Quân thì đồng hồ taxi cũng chỉ báo chưa hết 200.000 đồng nhưng hành khách vẫn phải trả 250.000 đồng. Khoản tiền chênh lệch hơn 50.000 đồng vượt quá cho một “cuốc” taxi đó được mặc nhiên coi như là một khoản “phụ thu” khi đi xe taxi ở BX Nước Ngầm.
Taxi cũng “nhồi”  thêm khách
“Sau khi tôi lên xe, tài xế vẫn lòng vòng đón thêm khách. Sau một hồi, lái xe tìm được 2 hành khách về Trường Đại học Y với giá 100.000 đồng. Hành lý thì rõ nhiều, đi xe taxi mà chẳng khác nào đi xe khách ngày Tết, về tới nơi thì vẫn phải trả giá theo thỏa thuận ban đầu. Ở đây, rất ít khi hành khách được trả tiền theo đồng hồ, tôi và người thân đi lần nào cũng bị “ép” giá”. (Nguyễn Thế Công, một hành khách quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh)
 
Hành khách rất ít khi được trả tiền như giá báo trên đồng hồ, thậm chí tài xế taxi không kích hoạt đồng hồ trước khi lăn bánh là đặc trưng của nhiều xe taxi tại BX này. Theo hình ảnh mà PV ghi được trên một chuyến taxi của hãng Sông Hồng đi từ BX này vào cuối tháng 6/2012 cho thấy, hoạt động kinh doanh taxi tại bến xe này đang vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bộ GTVT.
 
Trước khi khởi hành, lái xe đã “làm giá” với hành khách. Với đơn giá niêm yết với quãng đường hơn 12km theo lộ trình của hành khách thì mức tiền phải trả cao nhất cũng không quá 150.000 đồng. Tuy nhiên, không khi nào hành khách lại được phục vụ mà không phải móc túi trên 200.000 đồng. Hành khách lên xe, xe lăn bánh, đồng hồ taxi vẫn chạy nhưng giá tiền khách phải trả cao hơn nhiều. Chưa hết, cũng tại BX này, một hành khách quê Nghệ An cho biết đã bị tài xế taxi “làm giá” tới 100.000 đồng cho quãng đường chưa đến 3km.
 
Thanh tra giao thông: Bất lực hay bao che?
 
Kinh doanh taxi là hoạt động có điều kiện, hàng loạt các văn bản của cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành nhằm quản lý hoạt động kinh doanh này. Nhiều thủ tục pháp lý trong đó có giấy phép kinh doanh, phù hiệu, chứng chỉ hành nghề taxi, các thiết bị đo đếm quãng đường, số tiền đều được các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải, Thanh tra GTVT, đăng kiểm cấp phép đầy đủ thì doanh nghiệp và lái xe mới được hoạt động. Vì vậy, trách nhiệm quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh taxi thuộc về các đơn vị này. Cùng đó, các quy định về niêm yết giá buộc trên mỗi xe taxi đều phải công bố công khai mức giá cụ thể. Việc để lái xe tự “ban hành” giá là vi phạm quy định của hoạt động kinh doanh taxi về quản lý giá.
Xe taxi chạy nhưng không bật đồng hồ
Xe taxi chạy nhưng không bật đồng hồ
 
Ghi nhận của PV  qua các lần tác nghiệp tại cung đường này cho thấy nhiều lỗ hổng lớn trong quản lý taxi, đặc biệt là đội ngũ taxi trong BX Nước Ngầm. Trên một chuyến xe taxi từ BX Nước Ngầm, chúng tôi đã ghi được cảnh đồng hồ taxi hoàn toàn không hoạt động và lái xe taxi cho biết: “Sở GTVT kiểm định, vừa dán lên xe, kiểm tra cách đây gần 3 tháng. Đó là lần Sở GTVT ra quân kiểm tra một loạt về đồng hồ, các chứng chỉ hành nghề taxi, giấy phép kinh doanh. Nói chung là đủ hết, xe nào đạt tiêu chuẩn thì mới được dán cho cái tem. Công ty cũng có kiểm tra”.
 
PV hỏi: “Vậy khi kiểm tra mà thấy đồng hồ không chạy như thế này thì có bị phạt không?”. Tài xế taxi thản nhiên trả lời: “Không, bởi đây không phải là hãng lớn”. Còn khi PV thắc mắc: “Nếu Thanh tra giao thông kiểm tra mà thấy đồng hồ không chạy như thế này thì có bị phạt không?”. Lái xe khẳng định: “Có đấy, theo Luật là bị phạt nhưng mấy khi đâu anh. Mình chạy như thế này thì họ biết làm sao được đồng hồ trên xe mình chạy hay không chạy. Chưa bao giờ em gặp trường hợp bị phạt như thế, có chăng là khi mình đã bị bắt rồi thì mình bảo họ (TTGT-PV) chuyển cho mình cái lỗi không bật đồng hồ bởi đó là lỗi nhẹ nhất”’.
 
Mặc dù hạn hữu hoặc không bao giờ các taxi chạy trong BX Nước Ngầm sử dụng hệ thống “đàm” để kiếm khách nhưng theo lời của lái xe taxi thì: “Vẫn phải đóng để họ lo cho mình tem hồng, các phù hiệu về taxi, kiểm định, giấy giới thiệu… Xe tôi chạy theo thương hiệu của hãng taxi Sông Hồng, hãng này cũng có tới mấy trăm xe. Xe tư nhân vào nhiều bởi thủ tục dễ. Đóng tiền một năm, anh chạy hay không là việc của anh, giá là 600.000 đồng/tháng, 7,2 triệu đồng/năm trọn gói”.
 
Theo GĐXH
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang