Hà Nội thí điểm đo kiểm khí thải cho 3.000 - 5.000 xe máy

author 16:48 12/11/2021

(VietQ.vn) - Từ ngày 12/11, Sở Tài nguyên và Môi trường và Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ triển khai chiến dịch thí điểm kiểm tra khí thải của 3.000-5.000 xe máy.

Sự kiện: Mua xe máy giá rẻ

Hà Nội tổ chức mở 8 điểm trên 6 quận nội thành để thí điểm đo kiểm khí thải cho 3.000 – 5.000 xe máy trong 1 tháng và sẽ hỗ trợ đổi xe cũ mua xe mới tối đa tới 4 triệu đồng.

8 cửa hàng chính hãng của Honda, Yamaha, Suzuki, Piagio, Sym ở 6 quận nội thành Hà Nội bắt đầu đo khí thải xe máy cho khách hàng. Tại đại lý Honda trên đường Trần Khánh Dư, quận Hoàn Kiếm, máy đo khí thải được lắp đặt ngay cửa ra vào khu vực bảo dưỡng, kết nối với máy tính. Khách hàng đến sửa xe được nhân viên hãng thông báo chương trình kiểm tra khí thải miễn phí.

Nếu đồng ý, khách hàng sẽ khai thông tin theo mẫu có sẵn, sau đó nhân viên hãng nhập dữ liệu vào máy tính. Xe máy được đặt ở vị trí đo, lắp ống xả phụ trước khi đưa đầu cảm biến vào. Chưa đầy một phút, việc đo hoàn tất với ba thông số hiển thị trên màn hình máy tính là CO, HC và CO2.

 Khu vực đo kiểm khí thải xe máy tại một hãng xe

Tại các cửa hàng, đơn vị sẽ kiểm tra lọc gió, bugi, máy và thay dầu sau đó kiểm tra lại, nếu xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn thì sẽ thông báo, tư vấn cho khách để tìm hướng giải quyết…

Ông Nguyễn Minh Mười - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thống kê đến hết Quý I/2019 Hà Nội có 5,7 triệu xe máy, trong đó hơn 2 triệu xe cũ. Ô nhiễm không khí do nhiều nguồn khác nhau như công nghiệp, giao thông, đốt sinh khối. Trong đó, hoạt động của xe gắn máy, xe cơ giới góp phần phát thải gây ô nhiễm môi trường.

"Để kiểm soát nguồn gây ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông cần thiết ban hành quy định đối với xe máy. Kế hoạch thí điểm đo kiểm khí thải xe máy là cơ sở khoa học thực tiễn để đề xuất các quy định, giải pháp kiểm soát khí thải, thu hồi xe máy cho TP Hà Nội", ông Mười cho hay

Ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Quản lý môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) nhìn nhận chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe máy cũ của Hà Nội là hoạt động quan trọng nhằm thu thập thông tin về mức phát thải của xe máy đang lưu hành, cũng như đánh giá hiệu quả của việc sửa chữa. Kết quả của chương trình sẽ là căn cứ quan trọng để Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành ban hành quy chuẩn khí thải với xe máy.

Việc đo khí thải xe máy sẽ được triển khai trong khoảng một tháng. Xe đăng ký trước 2017 sẽ được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn sẽ được tặng gói bảo dưỡng 200.000 đồng. Xe đăng ký lần đầu trước năm 2002 sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng để mua xe mới.

Bên cạnh việc triển khai tại Hà Nội, Chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy đã được tiến hành tại TP.HCM và sắp tới là Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 - 6/2022.

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% CO; 57% NOx... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới . Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất 6 lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân.

Hoài Thương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang