Hà Nội thực hiện nghiêm việc ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công

author 06:56 22/05/2019

(VietQ.vn) - Thực hiện Cuộc vận động, 10 năm qua, TP Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc việc ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Thông tin với báo chí chiều ngày 21/5/2019, ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong trong cả nước thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong mua sắm và sử dụng hàng Việt 

10 năm qua TP Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp để triển khai thực hiện Cuộc vận động đạt kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động của người tiêu dùng trong mua sắm và sử dụng hàng Việt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt phát triển, góp phần ổn định và phát triển kinh tế thành phố.

Hà Nội đã triển khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, phát triển các sản phẩm hàng Việt có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường. Cụ thể, đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đến năm 2018, 100% các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố có thủ tục hành chính giao dịch với tổ chức và công dân đã xây dựng và ban hành quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng số sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn thành phố được công nhận đến hết năm 2018 là 120 sản phẩm của 82 doanh nghiệp. Có 700 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó có khoảng 550 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chế tạo, 128 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may, 3 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ da giày. Số lượng doanh nghiệp tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ đạt trên 60.000 tỷ đồng với tăng trưởng bình quân 8,5%.

Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan đơn vị khi sử dụng kinh phí để mua sắm tài sản, trang thiết bị, đầu tư xây dựng phải ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.

 
Thành phố Hà Nội thực hiện ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước từ nguồn ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2009 - 2019 với tổng số tiền gần 7.500 triệu đồng.
 

Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc việc ưu tiên dùng hàng Việt trong mua sắm công từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, để triển khai hiệu quả Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tôn vinh hàng hóa Việt Nam chất lượng cao. Đồng thời, lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại để cho các doanh nghiệp có điều kiện đưa hàng Việt về cả khu vực nội thành và khu vực nông thôn phục vụ người tiêu dùng. Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - thương mại trên địa bàn....

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, ngày 25/5/2019 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại khu vực Nhà Bát giác- vườn hoa Lý Thái Tổ.

Sự kiện nhằm giới thiệu đến người dân Thủ đô và cả nước những thành tựu, kết quả đạt được trong 10 năm triển khai cuộc vận động trên địa bàn thành phố; tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp có sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích và các quận huyện, thị xã giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương…

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang