Hà Nội vẫn còn nhiều mẫu nông sản chưa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng

author 22:17 08/11/2021

(VietQ.vn) - Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Hà Nội cho biết, Hà Nội vẫn còn nhiều mẫu nông sản chưa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Trong nhiều năm trở lại đây, vấn đề an toàn thực phẩm là một câu chuyện nhức nhối và đáng báo động. Bởi nông sản nhiễm bẩn, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật ngày càng gia tăng và vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường. Người tiêu dùng đang phải sống trong nỗi “sợ hãi” và nơm nớp lo sợ về rau củ quả mình ăn hàng ngày “liệu có an toàn?”.

Nguy hiểm hơn nông sản bẩn âm thầm có mặt ở nhiều quán ăn, và hiện diện trên bữa cơm gia đình mà người tiêu dùng khó kiểm soát được. Đây chính là mối nguy hại cho sức khỏe đáng được báo động mà mọi người không thể không quan tâm.

Đề cập tới nông sản bẩn, theo thông tin từ Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Hà Nội, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã lấy tổng số 821 mẫu nông sản để kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm. Công tác lấy mẫu, giám sát tập trung vào những nhóm sản phẩm, các công đoạn có nguy cơ mất an toàn cao.

Thực phẩm bẩn ngày càng hoành hành gây nguy hại lớn cho sức khỏe. Ảnh: Trọng Tùng/Kinh tế Đô thị 

Đến nay, cơ quan chức năng đã có kết quả phân tích của 736/821 mẫu. Trong đó, 691/736 mẫu đạt các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm (chiếm tỷ lệ gần 94%); 45/736 mẫu vi phạm (chiếm khoảng 6%). Tín hiệu tích cực là con số này giảm so với cùng kỳ năm 2020 (7,7%).

Trong số 45 mẫu chưa bảo đảm an toàn, có 12 mẫu thịt phát hiện vi sinh Salmonella; 6 mẫu rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép; 7 mẫu sử dụng chất bảo quản không đúng đối tượng sử dụng trong thực phẩm; 18 mẫu phát hiện chất cấm Chlormaphenicol, Leucomalachite Green, Enrofloxacin. Ngoài ra, còn có 2 mẫu chế biến chứa chất cấm Hàn the (Borat).

Với những mẫu được xác định có vi phạm, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Hà Nội đã tiến hành cảnh báo nguy cơ. Đồng thời, yêu cầu chủ cơ sở khắc phục, tiến hành truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân. Từ đó, có cảnh báo kịp thời đến người tiêu dùng để phòng tránh, không sử dụng.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, an toàn thực phẩm là vấn đề được thành phố rất quan tâm. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, an toàn sức khoẻ của người dân là yếu tố hết sức quan trọng. Chính vì vậy trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường lấy mẫu giám sát thực phẩm trên diện rộng; phát hiện, truy xuất nguồn gốc và yêu cầu khắc phục triệt để các vi phạm. Cùng với đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra theo hình thức đột xuất, xử lý kịp thời, nghiêm túc các cơ sở có vi phạm.

Ngành nông nghiệp Hà Nội cũng sẽ chủ động xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm. Nâng cao hoạt động quản lý Nhà nước về tự công bố sản phẩm nông lâm thủy sản. Đồng thời, kiện toàn và tổ chức lực lượng quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm từ thành phố đến quận, huyện, thị xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản cần có trách nhiệm tuân thủ các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Để góp phần nâng cao chất lượng các mặt hàng, tạo lòng tin với người tiêu dùng. Đồng thời, nông sản an toàn có thể phục vụ tốt cho thị trường trong nước, cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, nâng tính cạnh tranh của hàng Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng trên mỗi người phải chung tay bảo vệ những thực phẩm xanh, sạch. Để đẩy lùi vấn nạn nông sản chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rau củ quả bị lạm dụng thuốc kích thích tăng trưởng và việc sử dụng phân hóa học quá liều trong thói quen canh tác của nông dân. Bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình là trách nhiệm không của riêng ai.

Thực phẩm bẩn” là gì?
 
 
“Thực phẩm bẩn” là tên gọi chung cho những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bao gồm trên diện rộng, gồm cả khâu nuôi trồng, bảo quản và chế biến. Mỗi loại thực phẩm sẽ có quy định riêng về ngưỡng an toàn, và khi loại thực phẩm chứa các yếu tố nguy gây hại đối với sức khỏe con người thì gọi là thực phẩm không an toàn, thực phẩm bẩn.

Các nhà nghiên cứu khoa học của WHO cũng dự đoán rằng đến năm 2020, Việt Nam sẽ xấp xỉ con số 200.000 và trở thành nước có tỷ lệ ung thư cao nhất thế giới. Trong khi đó, tình hình vi phạm về sản xuất nông sản chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay bị nhiễm kim loại nặng vẫn đang tiếp tục diễn ra hàng ngày và ngày một phức tạp hơn. Vẫn chưa có một dấu hiệu cụ thể nào về sự suy giảm tình trạng này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang