Hà Nội xử lý nhiều trường hợp vi phạm liên quan tới xe ba, bốn bánh tự chế gây mất an toàn

author 08:48 27/04/2025

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, thời gian gần đây lực lượng liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan tới xe ba, bốn bánh tự chế.

Tình trạng xe ba, bốn bánh tự chế không đảm bảo an toàn vẫn vô tư tham gia giao thông

Theo Công an thành phố Hà Nội, từ ngày 1/3 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã xử lý 172 trường hợp xe ba bánh tự chế, xe mô tô, xe gắn máy chở hàng hóa cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo vật khác, phạt tiền 49,2 triệu đồng. Trong đó, lực lượng chức năng tịch thu 89 xe ba bánh tự chế, tạm giữ 11 phương tiện liên quan; vận động hàng chục chủ xe tự giác giao nộp, tiêu hủy phương tiện không bảo đảm an toàn giao thông.

Chỉ tính riêng từ ngày 17/4 đến 23/4/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn thành phố Hà Nội đã phát hiện xử lý 101 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Theo đó, lực lượng chức năng tạm giữ 47 xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp; xử lý 36 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy chở hàng “cồng kềnh”; 18 trường hợp điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Đáng chú ý, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đã có 18 xe ba bánh, bốn bánh tự chế được người dân tự giác tháo dỡ, cắt bỏ.

Ghi nhận trên các tuyến trọng điểm phía Nam Thủ đô, Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 14 trong tuần qua đã phát hiện, xử lý gần 10 trường hợp điều khiển xe ba bánh tự chế tham gia giao thông.

Xe ba bánh, bốn bánh tự chế vẫn hiên ngang tham gia giao thông dù không đảm bảo an toàn. Ảnh: TTXVN

Trung tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 14 cho biết, các phương tiện tự chế có kết cấu thô sơ, dễ mất lái, lật đổ, dẫn đến tai nạn giao thông, do đó đơn vị thường xuyên duy trì các tổ công tác xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt tại khu vực giáp ranh, các tuyến vành đai.

Đặc biệt tại huyện Hoài Đức, nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhỏ lẻ dẫn đến việc người dân vẫn sử dụng xe ba bánh tự chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước tình hình đó, song song với hoạt động tuần tra, xử lý, Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 9 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân tự giác dỡ bỏ.

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 9 chia sẻ, đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe ba bánh tự chế-  loại phương tiện không được phép lưu hành. 

Thông tin thêm, Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 6 cho biết, vành đai 3 trên cao là cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Hai đầu của tuyến đều có hệ thống biển báo phân làn, biển cấm môtô, xe máy và người đi bộ. Hành vi bất chấp quy định pháp luật của những người điều khiển xe ba bánh trên đường Vành đai 3 trên cao tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, do đó, cần phải kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Thậm chí một số người vẫn cố tình vi phạm, chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tìm cách lén lút hoạt động và né tránh các chốt kiểm soát. Không ít trường hợp khi thấy lực lượng chức năng đã tăng ga bỏ chạy, gây nguy hiểm cho người xung quanh.

Cũng theo Công an thành phố Hà Nội, xe ba, bốn bánh tự chế là phương tiện không bảo đảm kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và bị cấm lưu thông. Nhiều trường hợp chở sắt, thép, vật liệu xây dựng cồng kềnh không che chắn cẩn thận, thậm chí còn cố tình né tránh lực lượng chức năng, gây nguy hiểm cho người đi đường. Do đó, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng môi trường văn minh đô thị.

Thông tư 52/2024 quy định về yêu cầu kỹ thuật đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng từ 1/1/2025 

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 52/2024/TT-BGTVT quy định về yêu cầu kỹ thuật chung đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ như sau: Xe nghiên cứu phát triển phải là xe thuộc một trong các trường hợp được sản xuất, lắp ráp từ phụ tùng chưa qua sử dụng; Được cải tiến, thay đổi từ xe chưa qua sử dụng và sử dụng phụ tùng chưa qua sử dụng để cải tiến, thay đổi; Được cải tiến, thay đổi từ xe nghiên cứu phát triển đang trong quá trình chạy thử và sử dụng phụ tùng chưa qua sử dụng để cải tiến, thay đổi; Đã được chạy thử trên đường tại nước ngoài.

Trường hợp xe được dán hoặc sơn ngụy trang bên ngoài xe thì phải đảm bảo không làm che khuất tầm nhìn của người lái xe qua kính chắn gió, gương chiếu hậu, không ảnh hưởng tới chức năng, hoạt động của đèn chiếu sáng, tín hiệu, cửa thoát hiểm. Phải có dòng chữ “Xe chạy thử” phía trước và phía sau xe. Riêng đối với trường hợp rơ moóc và sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo thì dòng chữ “Xe chạy thử” phải được gắn phía trước xe kéo và phía sau xe được kéo. Kích thước, khoảng cách của dòng chữ “Xe chạy thử” được quy định như sau: chiều cao chữ cái không nhỏ hơn 60 mm, chiều rộng chữ cái không nhỏ hơn 35 mm, khoảng cách giữa các chữ cái là 15±5 mm.

Xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe máy chuyên dùng (trừ rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi máy kéo), xe mô tô, gắn máy phải được trang bị thiết bị theo dõi hành trình đảm bảo ghi nhận được hành trình xe chạy, tốc độ xe chạy; camera hành trình đảm bảo ghi nhận hình ảnh phía trước và phía sau xe khi lưu thông trên đường (trừ xe mô tô, xe gắn máy camera hành trình đảm bảo ghi nhận hình ảnh phía trước xe). Các thiết bị này phải được hoạt động trong toàn bộ thời gian xe chạy thử trên đường.

Xe phải được cơ sở nghiên cứu phát triển chạy thử trong đường nội bộ tối thiểu 10 km, kiểm tra xuất xưởng đạt yêu cầu và cấp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Khi chất tải lên xe phải đảm bảo khối lượng toàn bộ của xe thực tế không được vượt quá khối lượng toàn bộ theo thiết kế của nhà sản xuất và đảm bảo các yêu cầu sau: 

Số người trên xe không vượt quá số người tối đa cho phép chở, kể cả người lái xe quy định tại Điều 5 Thông tư 52/2024/TT-BGTVT; Chỉ được chở tải trọng giả; trang, thiết bị phục vụ cho việc chạy thử; trang, thiết bị ghi nhận thông tin, trạng thái kỹ thuật của xe. Các trang, thiết bị này phải được lắp đặt chắc chắn trong quá trình chạy thử trên đường. Xe phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang