Hà Nội: Xử phạt 12 cơ sở sản xuất nước đóng chai, nước đá 'bẩn'

author 06:44 14/04/2018

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền có mẫu kiểm nghiệm không đạt quy chuẩn, không đạt điều kiện vệ sinh, chưa xét nghiệm nguồn nước sử dụng cho sản xuất...

Trong những năm gần đây, thị trường nước đóng chai ở Việt Nam đang bùng nổ nhanh chóng với hàng loạt nhãn mác, thương hiệu khác nhau. 

Từ những đại lý, tạp hóa lớn, cho đến những cửa hàng chuyên cung cấp gas và nước uống đóng bình, đến các quán nước nhỏ vỉa hè… người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm nước đóng chai với sự đa dạng mẫu mã, thương hiệu.

Theo ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, hiện trên địa bàn TP Hà Nội đang có khoảng 477 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Các đoàn kiểm tra liên ngành các cấp thường xuyên tiến hành kiểm tra các cơ sở này, tập trung nhiều vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực tham gia quá trình sản xuất, hồ sơ pháp lý theo đúng quy định. Ngoài ra, đoàn cũng tiến hành lấy mẫu nước tại nơi sản xuất và mẫu nước lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hà Nội cử phạt 12 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền "bẩn" với tổng số tiền gần 25 triệu đồng. Ảnh Hùng Cường

Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Sở Y tế thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Theo đó, từ ngày 8/5 đến 31/5/2018, đoàn kiểm tra của Chi Cục đã xử phạt 12 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền, với tổng số tiền gần 25 triệu đồng.

Cụ thể, các cơ sở này có mẫu kiểm nghiệm không đạt quy chuẩn, không đạt điều kiện vệ sinh, chưa xét nghiệm nguồn nước sử dụng cho sản xuất và vi phạm về giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên và không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật.

Các thương hiệu nước uống đóng chai có vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm gồm: Vinawater, LaVip, An Bình, Vitality, Ocean, Suối Việt, Mỹ Đình, Minh Vũ, An Bình, Cascada...

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội sẽ tái kiểm tra việc khắc phục tồn tại của các cơ sở có vi phạm và tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất một số các cơ sở, lấy mẫu kiểm nghiệm tại cơ sở và mẫu lưu thông trên thị trường.

12 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền bị xử phạt

Theo quy định, điều kiện để đảm bảo an toàn cho một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình hay đá viên là cơ sở vật chất phải tuân thủ theo quy trình khép kín, một chiều, hệ thống lọc phải bảo đảm công năng loại bỏ được toàn bộ vi khuẩn và kim loại nặng không cần thiết trong nước. Công nhân tham gia vào quy trình sản xuất phải bảo đảm sức khỏe, kiến thức và tuân thủ các điều kiện, quy định về an toàn thực phẩm. Cùng với đó, cơ sở phải luôn luôn vận hành quy trình nguồn nước, quy trình hệ thống lọc tuân thủ dung lượng nhất định theo quy định của nhà sản xuất của thiết bị đó.

Ngoài ra, khi qua hệ thống đóng chai, sang chiết phải là môi trường vô trùng, bảo đảm được trang bị đèn tiệt trùng, công nhân đi vào đó phải đủ bảo hộ an toàn, vệ sinh lao động cần thiết. Sau mỗi lần kết thúc quá trình đóng chai như vậy cần vệ sinh phòng, bật đèn cực tím để khử khuẩn. Nếu tuân thủ đúng quy trình như trên thì sản phẩm sản xuất ra sẽ bảo đảm an toàn.

Trước việc nước đóng bình bán tràn lan thiếu kiểm soát, người tiêu dùng cần sử dụng các thương hiệu nước đóng chai, đóng bình đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế.

Các chuyên gia cho rằng, khi uống trực tiếp những loại nước đóng bình kém chất lượng người dùng sẽ nhiễm các kim loại nặng, vi sinh vật, thậm chí là có cả những sinh vật mủ xanh (loại vi khuẩn gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người như viêm màng tim, viêm đường hô hấp, viêm phổi, nhiễm trùng máu… ).

 Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang