Hà Tĩnh xử lý nhiều cơ sở vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm

author 21:00 10/02/2024

(VietQ.vn) - Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong năm 2023 đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, riêng trong đợt cao điểm dịp cận tết đã xử lý 7 cơ sở.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, trong năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập 776 đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm. Trong đó, tuyến tỉnh 23 đoàn, tuyến huyện 91 đoàn, tuyến xã 662 đoàn và đã kiểm tra 13.422 cơ sở.

Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 658 cơ sở với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ để sản xuất… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã tịch thu, tiêu hủy hơn 23.000kg thực phẩm, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhiều hàng hóa vi phạm khác.

Trong năm 2023, các đơn vị chức năng và các địa phương cũng đã lấy 4.427 mẫu thực phẩm, dụng cụ chứa đựng, nguyên liệu chế biến thực phẩm để kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Kết quả có 4.359 mẫu thực phẩm đạt các chỉ tiêu xét nghiệm, chiếm tỷ lệ 98,5%.

 Hà Tĩnh xử lý nhiều vụ vi phạm về an toàn thực phẩm trong năm 2023. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Riêng trong đợt triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong đó, tập trung chủ yếu vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết và lễ hội như: các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các đầu mối sản xuất, kinh doanh thực phẩm, siêu thị, chợ, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm... Đồng thời, kiểm soát hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về  an toàn thực phẩm.

Từ ngày 10/1 đến hết ngày 6/2, đoàn liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã kiểm tra 119 cơ sở tại 13 huyện, thị xã, thành phố (40 cơ sở sản xuất, chế biến, 76 cơ sở kinh doanh, 3 cơ sở dịch vụ ăn uống). Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 7 cơ sở vi phạm.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Vi phạm quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm (kho bảo quản không đầy đủ giá kệ theo quy định); không thực hiện về chế độ kiểm thực 3 bước; sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định... Trên cơ sở đó, đoàn liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã lập biên bản, xử phạt hành chính 32 triệu đồng.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang