HACCP/TCVN 5603:2008 - nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp sản xuất thực phẩm

author 05:58 24/04/2022

(VietQ.vn) - HACCP/ TCVN 5603:2008 là tiêu chuẩn rất quan trọng cũng như là nền móng vững chắc giúp doanh nghiệp đảm bảo vệ sinh thực phẩm theo từng quy trình cụ thể.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

TCVN 5603:2008 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC/F5 Vệ sinh thực phẩm và chiếu xạ biên soạn được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố năm 2008 thay thế cho TCVN 5603:1998.

Đây là tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam, hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn của CODEX số hiệu CAC/RCP 1-1969, Rev.4-2003, đưa ra những quy phạm thực hành về nguyên tắc chung đối với vệ sinh thực phẩm đã được thế giới công nhận là cần thiết để đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm.

TCVN 5603:2008 hướng dẫn toàn bộ chu trình thực phẩm từ khâu ban đầu tới khâu tiêu thụ cuối cùng và chỉ ra cách kiểm tra theo từng giai đoạn của chu trình chế biến, đưa ra khuyến cáo về những cách giải quyết cơ bản, dựa trên HACCP để tăng cường vấn đề an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn nguyên tắc chung này là nền móng vững chắc cho việc đảm bảo vệ sinh thực phẩm, cần được áp dụng cùng với từng qui phạm riêng về thực hành vệ sinh một cách thích hợp và kết hợp với các hướng dẫn về chỉ tiêu sinh vật.

HACCP là một tiêu chuẩn rất quan trọng, ở một số quốc gia nó trở thành bắt buộc đối với các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm, việc áp dụng tiêu chuẩn này vào các quy trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nhằm giúp tăng cao độ tin cậy đối với sản phẩm của doanh nghiệp đó.

HACCP/ TCVN 5603:2008 là tiêu chuẩn rất quan trọng cũng như là nền móng vững chắc giúp doanh nghiệp đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Ảnh minh họa  

Ở Việt Nam, tiêu chuẩn HACCP đã được đưa vào bắt đầu từ năm 1990, giai đoạn đó chúng ta bắt đầu xuất khẩu thủy hải sản, nên các doanh nghiệp trong lĩnh vực này buộc phải có chứng nhận HACCP để có thể xuất khẩu thủy sản đến các quốc gia trên thế giới, từ năm 1990 đến nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, từ thủy sản, chế biến gia súc, gia cầm, đến chế biến các loại nông sản được cấp chứng nhận HACCP.

Tuy nhiên, HACCP chỉ đưa những nguyên tắc chung, không phải các yêu cầu cụ thể, do đó để có thể được chứng nhận, các doanh nghiệp phải được chứng nhận dựa theo những tiêu chuẩn khác lấy HACCP làm nền tảng áp dụng, trong đó TCVN 5603:2008, tương đương với CAC/RCP 1-1969, Rev.4-2003, được CODEX khuyến khích áp dụng là lựa chọn hàng đầu. Nắm trong tay hệ thống quản lý ATTP đáp ứng được yêu cầu HACCP, TCVN 5603:2008 chính là nắm chiếc chìa khóa để các doanh nghiệp bước vào thị trường quốc tế, cũng như tự tin khẳng định khả năng đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe nhất được đặt ra.

Trong những năm qua, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng HACCP trong chế biến nông sản thực phẩm được các doanh nghiệp chế biến triển khai áp dụng. Một trong những doanh nghiệp đạt Chứng nhận Hệ thống tiêu chuẩn TCVN 5603:2008 là Công ty TNHH Dược phẩm Napharco. Công ty nàyco được thành lập vào năm 2014 với hoạt động chính là nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. 

Napharco đạt được các chứng chỉ khắt khe như giấy chứng nhận tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất đối với Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ), với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 (Chứng nhận về thử nghiệm Hóa, thử nghiệm Sinh học), ISO 2200:2018 (Chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm), HACCP (Chứng nhận Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn theo TCVN 5603:2008).

Công ty TNHH Dược phẩm Napharco vinh dự đạt Chứng nhận HACCP 

Napharco đã ứng dụng trong hoạt động nghiên cứu sản xuất, đồng thời áp dụng các đề tài nghiên cứu trong và ngoài nước vào hoạt động sản xuất thực tiễn tại nhà máy trên dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại đảm bảo hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhân sự thuộc phòng R&D (nghiên cứu & phát triển sản phẩm), phòng QA (đảm bảo chất lượng), phòng QC (kiểm tra chất lượng) và bộ phận sản xuất đều là những tiến sĩ, thạc sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản trong ngành dược, hóa dược, hóa sinh, vi sinh, công nghệ sinh học.

Napharco cũng thường xuyên tổ chức những buổi đào tạo nghiệp vụ chuyên môn nhằm nâng cao kiến thức cũng như giúp nâng cao năng suất lao động, hạn chế sai sót nhất trong quá trình làm việc, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Sau 8 năm, Napharco đã khẳng định vị thế và là một trong những đơn vị sản xuất sản thực phẩm bảo vệ sức khỏe uy tín tại Việt Nam, điều đó được thể hiện qua nhiều sản phẩm uy tín trên thị trường, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang