Hái nhầm lá ngón về xào ăn khiến 9 người nhập viện

author 06:04 21/04/2022

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, đơn vị này vừa tiếp nhận 9 bệnh nhân nhập viện do ngộ độc lá ngón.

Cụ thể, theo lời kể của bệnh nhân, nhóm công nhân trên cùng quê ở Nghệ An đang làm việc cho một công ty tại xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn. Thấy cạnh nơi làm việc có nhiều loại rau rừng mọc, do nhầm lẫn với một loại cây ăn được nên một người đã hái lá ngón về xào ăn trong bữa trưa. Sau đó, cả 9 người đều xuất hiện dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

 Ngộ độc do ăn phải lá ngón tại Lạng Sơn. Ảnh: BVĐK Lạng Sơn

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, các bệnh nhân đã được, rửa dạ dày cấp cứu, uống than hoạt tính và truyền dịch. Sau một ngày cứu chữa tích cực, đến sáng 20/4, sức khỏe 9 bệnh nhân tạm ổn định. Tuy nhiên, chất độc trong lá ngón hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng nặng ảnh hưởng đến thần kinh và gan, thận.

Trước đó, tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra vụ ngộ độc lá ngón khiến 5 người ngộ độc nặng, trong đó có 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn cho biết, đơn vị này tiếp nhận 5 bệnh nhân vào cấp cứu, trong đó một người đã tử vong trước khi nhập viện, những người còn lại trong tình trạng suy hô hấp, đau bụng, chẩn đoán là ngộ độ lá ngón.

Theo điều tra dịch tễ, một nhóm 6 người gồm 2 người quê ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang và 4 người cùng trú lại xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn được thuê xây dựng một công trình tại thôn Nà Cà, xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn.

Trong bữa ăn tối nhóm người này đã tự nhặt rau rừng để làm thức ăn, có thể do sơ suất đã hái nhầm lá ngón về xào măng dẫn đến ngộ độc. Do đau dạ dày, một người trong nhóm không ăn món rau rừng xào măng. Đến đêm 5 người đã ăn món này xuất hiện các triệu chứng ngộ độc và được người dân đưa đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn cấp cứu.

Thông tin thêm về lá ngón, bác sỹ Đặng Huy Du, Phó giám đốc bệnh viện đa khoa Lạng Sơn cho biết, cây lá ngón (ngón vàng, thuốc rút ruột) là loại cây độc thường mọc tự nhiên ở các tỉnh miền núi, đặc biệt phía Bắc nước ta. Người dân, đặc biệt đồng bào dân tộc thường sử dụng lá ngón để tự tử.

Ở  Việt Nam, lá ngón được coi là một trong bốn loại cây có độc tính hàng cao nhất (thuộc độc bảng A). Trong lá ngón chứa chất kịch độc gây chết người, đó chính là hoạt chất Alkaloid. Lá ngón rất giống và thường mọc gần nhiều cây thuốc, rau ăn nên dễ dẫn đến sự nhầm lẫn. Do vậy, người dân cần hết sức cẩn trọng khi hái các loại cây rừng làm thuốc hoặc dùng làm thực phẩm để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang