Hai người tử vong do uống nhiều rượu không rõ nguồn gốc

author 17:25 06/01/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch do uống rượu không rõ nguồn gốc.

Theo đó, nam bệnh nhân 52 và 60 tuổi, sau khi uống rượu thì lơ mơ, tím tái, hôn mê sâu, được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, qua khai thác bệnh sử từ người nhà, hai người đàn ông uống rất nhiều rượu không rõ nguồn gốc. 

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán hai bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol, tử vong ngoại viện. Ê kíp ép tim ngoài lồng ngực, thông khí nhân tạo, dùng thuốc vận mạch... nhưng không có kết quả. 

Uống rượu không rõ nguồn gốc có thể gây tử vong. Ảnh minh họa 

Bác sĩ Nguyễn Văn Thiện, Khoa Cấp cứu cho biết, ngoài hai người này, bệnh viện đang điều trị cho gần 20 trường hợp ngộ độc rượu khác. Ngộ độc rượu có hai dạng là ngộ độc rượu thông thường (ethanol) và ngộ độc cồn công nghiệp (methanol).

Đa số trường hợp là ngộ độc ethanol, biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhẹ là không kiểm soát được cảm xúc, dễ tức giận, nổi nóng, đi đứng không vững... đến ngộ độc nặng là nôn nhiều, vã mồ hôi, hôn mê, mạch nhanh, rối loạn nhịp thở, suy hô hấp, hạ huyết áp, hạ thân nhiệt.

Ngộ độc rượu methanol sẽ có mức độ trầm trọng hơn. Methanol là dung môi được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp như pha sơn, lau kính xe, chất chống đóng băng cho ống dẫn xăng dầu, mực máy in...

Sau một vài giờ uống, methanol đi vào cơ thể chuyển hóa nhanh thành các acid gây độc cho tất cả tế bào, đặc biệt các tế bào não, gan và thị giác. Người bệnh có biểu hiện đau bụng dữ dội, đau đầu, chóng mặt, nôn, hạ thân nhiệt, khó thở, giảm hoặc mất thị lực. Nặng hơn có biểu hiện suy hô hấp, suy tuần hoàn rất nhanh, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng. Những trường hợp được cấp cứu có thể chịu di chứng nặng nề ở não, mắt, gan, thận...

Uống rượu cũng là yếu tố gây ra các bệnh lý về tim mạch như tăng huyết áp, suy tim, bệnh lý mạch máu não, loạn thần... Ngoài ra, lái xe khi đã uống rượu là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông, gây khó khăn cho việc cấp cứu, điều trị, trở thành gánh nặng gia đình và xã hội.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên tiết chế, điều độ khi uống rượu, nhất là dịp lễ, Tết. Nếu muốn sử dụng rượu, nên uống sau giờ làm việc, không điều khiển phương tiện giao thông sau uống. Tuyệt đối không sử dụng rượu có pha cồn công nghiệp, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi thấy biểu hiện đau đầu, đau bụng, chóng mặt, hạ thân nhiệt, huyết áp, nhìn mờ bóng mây sau uống rượu, người dân cần tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bởi thực tế, thời gian qua cả nước xảy ra nhiều ca tử vong hoặc biến chứng nặng sau khi uống rượu do ngộ độc methanol, bởi tình trạng cồn công nghiệp bị người bán hoặc người sản xuất pha trộn vào rượu nhằm giảm giá thành.

Liên quan tới rượu, theo thống kê của Bộ Công Thương, mỗi năm có tới gần 300 triệu lít rượu thủ công được đưa ra thị trường với tình trạng “3 không”: Không nguồn gốc, xuất xứ; không tem nhãn; không công bố chất lượng. Lượng rượu tiêu thụ mỗi năm lớn, trong đó có rất nhiều loại rượu giả, rượu lậu, rượu tự pha không công bố tiêu chuẩn sản phẩm đang được lưu hành tự do trên thị trường, dẫn đến tình trạng ngộ độc rượu ngày càng có xu hướng gia tăng.

Chính vì vậy Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo trong cuối năm 2022, để triển khai đồng bộ các hoạt động kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhất là trong các dịp lễ, tết, và những tháng cao điểm. Thời gian này cũng là đặc thù buôn lậu về hàng hóa, gian lận thương mại thông qua các đường biên giới, các khu vực đường hàng không và đường biển, cũng phát sinh thêm tính chất phức tạp cần tập trung để có giải pháp ngăn chặn.

Theo đó, các lực lượng chức năng và các địa phương sẽ tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm trên địa bàn, trong đó có các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng rượu. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, ga tàu, bến xe, kho hàng, chợ đầu mối, trung tâm thương mại tập trung buôn bán hàng hóa số lượng lớn nhằm ngăn chặn việc vận chuyển, tập kết hàng lậu, hàng giả…

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN  7043:2013- Rượu trắng

Cụ thể, Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại rượu trắng chưng cất và rượu trắng pha chế.
Theo đó rượu trắng được chưng cất từ dịch lên men phải có nguồn gốc tinh bột hoặc các loại đường. Rượu trắng pha chế từ cồn thực phẩm, nước và phụ gia thực phẩm.

Các nguyên liệu có nguồn gốc tinh bột và các loại đường phải đạt yêu cầu để chế biến thực phẩm.
Cồn thực phẩm phải có nguồn gốc từ nông nghiệp. Các chỉ tiêu đối với nguyên liệu cồn thực phẩm được quy định trong bảng dưới đây:

- Yêu cầu đối với cồn thực phẩm dùng làm nguyên liệu chế biến rượu trắng pha chế

- Tiêu chuẩn trên cũng quy định về chỉ tiêu cảm quan như sau: 

 - Về chỉ tiêu hóa học

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang