Hải Phòng tăng cường xử lý cơ sở kinh doanh khí cười vi phạm

author 15:56 11/10/2022

(VietQ.vn) - Trước tình trạng gia tăng hành vi kinh doanh và sang chiết khí cười N2O, lãnh đạo TP.Hải Phòng đã chỉ đạo cần tăng cường công tác quản lý mặt hàng này.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho biết, hiện nay, trên địa bàn Thành phố xuất hiện nhiều tình trạng sử dụng “khí cười” (là khí N2O được bơm vào bóng bay, khi hít trực tiếp khí trong quả bóng sẽ tạo cảm giác cười liên tục) nhất là trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về an ninh trật tự như: quán bar, vũ trường, karaoke, câu lạc bộ, nhà hàng…

Theo đó, qua công tác tuần tra và kiểm soát, từ ngày 23/4 đến ngày 7/6/2022, lực lượng HP22 (Công an TP Hải Phòng) đã phát hiện, kiểm tra xử lý 12 cơ sở với 35 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán khí N2O trên địa bàn. Qua đó, thu giữ 3.901 bình N2O, cơ quan Công an đang tiếp tục xác minh, điều tra vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

Vụ việc điển hình nhất gần đây, Công an thành phố Hải Phòng phát hiện và thu giữ hàng nghìn bình khí N2O (còn gọi là “khí cười”) tại các cơ sở sang chiết “chui”, chuyên phục vụ các quán karaoke, quán bar trên địa bàn thành phố Hải Phòng và các địa phương lân cận.

 Hải Phòng tăng cường và xiết chặt quản lý kinh doanh khí cười. Ảnh: Cục QLTT Hải Phòng

Theo đó Tổ công tác HP22 – Công an thành phố Hải Phòng bất ngờ kiểm tra một cơ sở sản xuất tại Lô 9 phường Đằng Hải (quận Hải An), phát hiện cơ sở này có hành vi sang chiết khí N2O (Dinitơ monoxit - Loại khí có thể gây ảnh hưởng tới tim mạch và hệ thần kinh), vận chuyển đi tiêu thụ tại các quán karaoke, quán bar trên địa bàn Hải Phòng và các địa phương lân cận. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ gần 1.200 bình kim loại có kích thước và màu sắc khác nhau, nhiều máy phục vụ việc sang chiết, 8 cân điện tử cùng các tang vật khác. Đại diện cơ sở không xuất trình giấy phép kinh doanh, không có hóa đơn giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ loại khí nêu trên.

Tiếp đến tại khu vực phường Đằng Lâm (quận Hải An) và quận Đồ Sơn, Công an TP Hải Phòng cũng phát hiện và thu giữ gần 1.700 bình khí N2O.

Theo cơ quan công an, người sử dụng “bóng cười” đa số là giới trẻ, học sinh, sinh viên, bất chấp tác hại của nó gây ra đối với cơ thể con người. Việc lạm dụng sử dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng tim mạch, hạ huyết áp, thiếu máu lên não…

Trong diễn biến liên quan tới khí cười, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, khí cười N2O là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. Đây là lý do nhiều người lúc đầu chỉ sử dụng bóng cười cho vui, cho rằng vô hại vì hết cười lại bình thường. Nhưng xu hướng sẽ tăng liều dần và gây nguy cơ ngộ độc. Trong trường hợp cười do hít bóng cười, việc cười quá mức, liên tục cũng đã có thể gây ngạt do thiếu ôxy. Nếu trên cơ địa có bệnh đường hô hấp thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp.

Việc sử dụng N2O kéo dài hoặc lạm dụng với mục đích giải trí không được kiểm soát có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong. Với những người đang lái xe có dùng bóng cười sẽ rất nguy hiểm.

Tại nhiều bệnh viện trên cả nước cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện liên quan đến việc sử dụng bóng cười như trường hợp một thanh niên 21 tuổi ngộ độc do hít bóng cười sau khoảng 6 tháng hít bóng cười liên tục. Theo lời kể của bệnh nhân, hầu như ngày nào anh này cũng hít hàng chục quả bóng cười vì cảm thấy nó rất… sảng khoái “đã đời”. Không chỉ hít bóng cười, anh này còn mua cả một bình bơm bóng loại 5 kg giá hơn 1 triệu đồng để bơm bóng cười hít tại nhà.

Sau một thời gian bệnh nhân thấy có biểu hiện mất thăng bằng, yếu tay chân và tê bì từ ngón chân lên đến vùng thắt lưng, tê bì 2 bàn tay, đôi lúc có cảm giác tê bì lan đến ngực nên đi khám bệnh. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc khí do hít bóng cười

Cũng theo các bác sĩ, khi hít khí bóng cười cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác dẫn đến kích thích, hưng cảm thời gian ngắn, sau đó an thần, nặng có thể mất ý thức, loạn nhịp tim, tụt huyết áp… Hít khí cười trong thời gian ngắn với liều lượng lớn có thể khiến người sử dụng bị co giật, run rẩy…

Nếu những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp mà hít phải N2O lâu sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể dẫn tới ngừng thở. Khi người sử dụng khí cười ngừng thở, thở nông hoặc thở quá chậm không kịp đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể thì sẽ mắc phải chứng thiếu oxy, thường do người dùng bóng cười quá buồn ngủ. Đây là một tác dụng phụ hiếm gặp của N2O nhưng đó là sự thật. Tình trạng giảm oxy quá lâu mà không được phát hiện thì sẽ xảy ra tổn thương não và tử vong. Dữ liệu do các nhà khoa học Anh công bố cho biết khí cười đã được xác định là nguyên nhân dẫn đến một số trường hợp tử vong tại nước này.

Trước mức độ nguy hiểm trên Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo, giao Công an TP Hải Phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các hành vi vi phạm pháp luật trong mua bán, tàng trữ, sử dụng khí cười (N2O) vào mục đích vui chơi, giải trí.

Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân có sử dụng N2O, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng N2O.

Sở Y tế tăng cường kiểm tra, rà soát và kiểm soát chặt chẽ các cơ sở y tế trong việc quản lý, sử dụng N2O trong lĩnh vực y tế; Cục Hải quan Hải Phòng tăng cường kiểm soát, kiểm tra hàng hóa nhập khẩu các lô hàng có khai báo hóa chất là N2O; Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có điều kiện về N2O.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang