Hải Phòng: ‘Thần chết’ nặng trăm tấn lơ lửng trên đầu người dân

author 11:54 02/06/2015

(VietQ.vn) - 4 hộ dân ở Hải Phòng đang phải sống với nỗi lo sợ có thể chết bất cứ lúc nào vì một tảng đá nặng trăm tấn đang mắc trên dốc trượt núi đá vôi ở độ cao 100 mét có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

Trao đổi với báo VnExpress, anh Đào Văn Đông cùng 3 hộ dân khác trú tại thôn 9, làng Trại Sơn (An Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng) phản ánh suốt nửa tháng qua luôn phải sống trong sự lo lắng, cái chết đang trực chờ do tảng đá nặng hơn trăm tấn đang mắc trên dốc trượt của núi đá Trại Sơn ở độ cao khoảng 60 m có thể lăn xuống bất kỳ lúc nào.

Anh Đông kể, sáng sớm 18/5, nghe tiếng ầm ầm cả gia đình anh vội khua nhau dậy và chạy thật nhanh ra khỏi nhà. Đi kiểm tra, vợ chồng anh phát hiện phát hiện hàng chục tảng đá lớn nhỏ sạt từ trên núi nằm la liệt ngay sau nhà. Vườn cây na gãy đổ rạp, công trình phụ bị hư hỏng. Một tảng khác nặng cả chục tấn nhằm thẳng ngôi nhà chính, nhưng rất may bị gốc xoài chặn lại.

Tảng đá lớn nặng vài tấn lăn thủng bức tường công trình phụ của gia đình chị Xuân (Hải Phòng)

Tảng đá lớn nặng vài tấn lăn thủng bức tường công trình phụ của gia đình chị Xuân (Hải Phòng). Ảnh VnExpress

Người đàn ông 49 tuổi cho hay: "Nhìn lên đỉnh núi, chúng tôi giật mình phát hiện một tảng đá rất lớn đang bị mắc lại, nằm lơ lửng trên đường trượt dốc ở độ cao  60-70 m. Nếu hôm đó nó lăn xuống thì không biết gia đình có còn được như hôm nay không”.

Ngay sau đó, 4 hộ dân sinh sống dưới chân núi Trại Sơn đã có đơn kiến nghị lên chính quyền yêu cầu di dời tảng đá. Xã đã cử người xuống lập biên bản đánh giá mức độ nguy hiểm, đo đạc cho thấy tảng đá dài 6 m, rộng và cao 3 m,  ước nặng 100 tấn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của chị Mạc Thị Xuân (vợ anh Đông) "Đã hai tuần nay tảng đá vẫn nằm đó, còn chúng tôi thì đêm nào cũng phải mở cửa để chực nghe tiếng động mạnh là chạy thật nhanh ra khỏi nhà. Nhà này ông bà, cha mẹ chúng tôi ở từ xưa, có sổ đỏ chứ không phải nhà mới xây hay lấn chiếm gì, đâu dễ chuyển đi nơi khác.”

Trung bình một khối đá xanh nặng 2,4 tấn, còn tảng đá treo trên đầu các hộ dân ở Hải Phòng dài 6 m, rộng và cao 3 m, trọng lượng khoảng 100 tấnTrung bình một khối đá xanh nặng 2,4 tấn, còn tảng đá treo trên đầu các hộ dân ở Hải Phòng dài 6 m, rộng và cao 3 m, trọng lượng khoảng 100 tấn

Trung bình một khối đá xanh nặng 2,4 tấn, còn tảng đá treo trên đầu các hộ dân ở Hải Phòng dài 6 m, rộng và cao 3 m, trọng lượng khoảng 100 tấn. Ảnh VnExpress

Cũng theo lời chị Xuân, “Gia đình sống trong sự sợ hãi, chính quyền cũng đã ghi nhận nhưng không thấy triển khai xử lý tảng đá treo trên đầu người dân. Phía xã bảo sẽ hỗ trợ gia đình 20 % kinh phí để đào một cái hào sau nhà ngăn tảng đá lăn xuống và vào nhà. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ mãi không thể thực hiện được vì gia đình ở ngay chân núi đá thì đào làm sao được hào.”

Bàn về vụ việc này, báo VnExress dẫn lời ông Nguyễn Văn Đăng, Chủ tịch xã An Sơn cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã liên hệ một doanh nghiệp đề nghị họ di dời tảng đá. "Tuy nhiên, doanh nghiệp sợ quá trình di dời có thể ảnh hưởng đến nhà dân nên từ chối. Hiện xã chưa biết làm thế nào, trước mắt đã báo cáo lên huyện xin hỗ trợ và khuyến cáo người dân tạm lánh sang nhà họ hàng", ông Đăng nói.

Trong khi đó, chia sẻ với báo An Ninh Thủ Đô, ông Nguyễn Trần Lanh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) cho biết, ngay sau xã An Sơn báo cáo sự việc, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã này tìm phương án xử lý ngay, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Tảng đá ước nặng một trăm tấn sau khi sạt lở đang mắc tại dốc phía trên gia đình các hộ dân sống dưới chân núi đá vôi

Tảng đá ước nặng một trăm tấn sau khi sạt lở đang mắc tại dốc phía trên gia đình các hộ dân sống dưới chân núi đá vôi. Ảnh ANTĐ

Về phần mình, ông Lại Đức Long, Trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi trường tỏ ra hết sức bất ngờ thậm chí ông này còn nặng lời với lãnh đạo xã An Sơn vì sau khi biết được thông tin, tảng đá treo đầu người dân chưa được chính quyền xã này đưa ra phương án xử lý an toàn, bỏ mặc cho người dân tự lo.

Ông Long khẳng định, đây là sự cố cấp thiết do thiên tai cần phải xử lý ngay. Nếu không may, tảng đá đó lăn xuống làm sập nhà dân hoặc gây chết người thì trách nhiệm pháp luật hoàn toàn thuộc về chính quyền xã An Sơn. Vì xã đã được huyện giao nhiệm vụ xử lý tảng đá đó bằng mọi cách, cho dù phải bỏ ra một khoản kinh phí để thuê doanh nghiệp bên ngoài.

Về nguyên nhân tảng đá rơi, ông Long cho rằng không có cớ gì những tảng đá lớn như vậy nằm trên ngọn núi hàng nghìn năm nay lại bất ngờ sạt rơi xuống. Có sự tác động gián tiếp của một số đơn vị nổ mìn, khai thác đá gần đó trên cùng dãy núi đá đã làm rung trấn khiến các tác đá tách ra, sạt lở rơi xuống.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang