Hải quan Quảng Trị thu giữ hơn 60 tấn đường kính không đảm bảo chất lượng

author 05:51 18/06/2024

(VietQ.vn) - Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Quảng Trị đã phát hiện, xử lý 28 vụ, thu giữ 60,7 tấn đường kính nhập lậu, trị giá tang vật gần 1,2 tỷ đồng.

Nâng cấp chất lượng công tác kiểm soát rủi do, phát hiện sớm hàng hóa vi phạm

Theo đó, phần lớn số vụ việc vận chuyển trái phép đường kính do lực lượng kiểm soát Hải quan phát hiện, xử lý có quy mô nhỏ lẻ. Hành vi vi phạm chủ yếu là vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan.

Kho đường cát bị phát hiện, thu giữ bởi Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Quảng Trị. Ảnh: Hải quan online.

Điển hình ngày 4 tháng 6 năm 2024, Đội Kiểm soát Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Cường, địa chỉ khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị về hành vi vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan, tang vật vi phạm gồm 2 tấn đường kính trắng (50kg/bao), Thái Lan sản xuất.

Trước đó, ngày 3 tháng 5 năm 2024, Đội Kiểm soát Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Trần Đức Thu, địa chỉ tổ 6, khu phố 2, phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị về hành vi vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan, tang vật vi phạm gồm 2,4 tấn đường kính trắng (50kg/bao), Thái Lan sản xuất.

Theo Cục Hải quan Quảng Trị, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan giảm về số vụ và cả về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.

Lực lượng kiểm soát Hải quan đã tập trung bố trí lực lượng tại những địa bàn trọng yếu, tổ chức phối kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, các đơn vị trực thuộc Cục và các lực lượng chức năng liên quan trên địa bàn trong công tác chống buôn lậu, tăng cường công tác quản lý rủi ro, thu thập, phân tích thông tin; nâng cao chất lượng công tác kiểm soát rủi ro; triển khai kiểm soát rủi ro trọng tâm vào các đối tượng rủi ro cao, tuyến đường, hàng hóa, doanh nghiệp trọng điểm để có phương án tổ chức khám bắt đạt hiệu quả.

Ngay từ đầu năm 2024, Cục Hải quan Quảng Trị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng, đồng thời đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa công tác kiểm soát hải quan. Việc sử dụng các thiết bị và công cụ hỗ trợ hiện đại, đặc biệt là hệ thống soi chiếu container, đã giúp kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Tiêu chuẩn chất lượng đường kính

Tiêu chuẩn chất lượng đường khi phân phối tại Việt Nam phải tuân thủ theo TCVN 7968:2008 (CODEX STAN 212: 1999) về Đường, được biên soạn bởi Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F18 về Đường, sản phẩm đường và mật ong, công bố bởi Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo đó, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí về vi sinh vật theo CAC/GL 21-1997, đảm bảo không chỉ an toàn mà còn phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại đường dùng được sử dụng mà không cần chế biến tiếp theo, bao gồm các loại đường được bán trực tiếp cho người tiêu dùng và đường được sử dụng như là thành phần trong thực phẩm như đường trắng (white sugar), đường bột (đường bụi) [Powdered sugar (icing sugar)], đường nâu mịn (Soft brown sugar),...

Sản phẩm cần phải tuân thủ mọi tiêu chí về vi sinh vật được qui định trong CAC/GL 21-1997 nguyên tắc thiết lập và áp dụng tiêu chí đối với vi sinh vật trong thực phẩm (Principles for the Establishment and Application of Microbiological Criteria for Foods).

Ngoài ra, cần tuân thủ ghi nhãn theo TCVN 7087:2008 (CODEX STAN 1-2005) ghi nhãn thực phẩm bao gói sẵn và bổ sung các quy định như tên sản phẩm, tất cả sản phẩm là đối tượng của tiêu chuẩn này phải phù hợp với mô tả trong Điều 1 của tiêu chuẩn này.

Bên cạnh đó, sự có mặt của tinh bột và hàm lượng tối đa phải được công bố trên nhãn hoặc trên bao bì của đường bột hoặc dextroza bột.

Duy Trinh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang