Quảng Ninh: Thu giữ hơn 5000 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ

author 16:58 13/06/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành thu giữ trên 5.000 sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Móng Cái.

Trước đó, tại khu vực trước cửa số nhà 148, đường Mạc Đĩnh Chi, Khu 1, phường Ka Long, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 4 cùng Tổ công tác Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an thành phố Móng Cái và Tổ Kiểm soát Hải Quan, Chi cục Hải Quan cửa khẩu Móng Cái trong quá trình làm nhiệm vụ phát hiện một người đàn ông đang tập kết hàng hóa và có biểu hiện nghi vấn.

Tiến hành khám đồ vật theo thủ tục hành chính gồm 07 kiện hàng, Đoàn kiểm tra phát hiện 5.390 lọ tinh dầu dùng cho máy pod (thuốc lá điện tử) không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ước trị giá trên 50.000.000 đồng.

Đối tượng P.Đ.D (sinh năm 1992, nơi đăng ký HKTT tại khu 2, phường Hải Hoà, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) khai nhận mua thu gom toàn bộ số hàng hóa trên trôi nổi trên thị trường và đang chẩn bị gửi bán qua đơn vị chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Móng Cái. 

Vụ việc đang được Đội QLTT số 4 phối hợp các lực lượng chức năng lập hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Lượng lớn lọ tinh dầu thuốc lá điện tử bị thu giữ. (Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh)

Theo Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, hệ lụy của thuốc lá thế hệ mới, trong đó có thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đến sức khỏe người dùng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên - đối tượng sử dụng chính của loại thuốc lá mới này ngày càng được chứng minh rõ ràng hơn qua nhiều báo cáo, nghiên cứu khoa học quốc tế và trong nước.

BSCKI Cao Thị Xuân Thủy, Trưởng khoa Rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây nghiện, Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần tỉnh Quảng Ninh cho biết, tại Quảng Ninh, trong những năm qua, trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử ghi nhận có xu hướng gia tăng. Đáng lo ngại hơn, thuốc lá điện tử còn có thể bị các đối tượng xấu pha trộn chất kích thích, ma túy, hướng thần kiểu mới, gây ra tác hại khôn lường.

Đặc biệt, vài năm gần đây đã có không ít thanh thiếu niên, thậm chí ở lứa tuổi cấp 2, cấp 3 phải nhập viện với tình trạng như xuất hiện ảo giác, hoang tưởng, dẫn tới các biểu hiện kích động, gây hấn với người xung quanh. Khi khai thác, các cháu chia sẻ mình có sử dụng các loại thuốc lá điện tử, với nhiều loại dung dịch khác nhau có tên gọi như “thuốc chill”, “nước vui”, nhưng trên thực tế đều có chứa chất cần sa.

Theo WHO, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại và ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử cũng gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự thuốc lá thông thường. Thuốc lá điện tử có thể chứa tới 127 loại hóa chất cực kỳ độc hại, 153 loại gây nguy hiểm cho sức khỏe và 225 loại gây kích ứng. Trong đó, rất nhiều loại hóa chất gây tổn hại các cơ quan khác nhau, làm tăng khả năng mắc ung thư. Bản thân nicotine có thể gây hại cho sự phát triển não bộ, suy giảm trí nhớ, làm tăng huyết áp, hô hấp, nhịp tim.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang