2 ca tử vong tại bệnh viện Trí Đức: Bệnh nhân cắt amidan có cần thiết gây mê?

authorTrần Thanh 15:02 28/12/2016

(VietQ.vn) - Cắt amidan khá nguy hiểm. Chỉ khi bị viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn không còn lợi ích cho cơ thể, bạn hãy nghĩ đến chuyện cắt amidan.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Theo Zing.vn, trưa 26/12, đại diện Sở Y tế Hà Nội đã có những giải đáp ban đầu về nguyên nhân dẫn tới cái chết của hai bệnh nhân sau khi được gây mê tại Bệnh viện Trí Đức.

Về nguyên nhân gây ra cái chết của hai bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Trí Đức (Hà Nội), bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trí Đức và Bệnh viện Bạch Mai đều nghi ngờ khả năng do sốc phản vệ.

"Để có kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra cái chết, chúng tôi cần tiếp tục tiến hành điều tra và làm pháp y. Dự tính sau 4 tuần, cơ quan pháp y và cơ quan điều tra sẽ cung cấp thông tin này”, bà Hà chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Zing.vn về việc đối với trường hợp bệnh nhân cắt amidan có cần thiết phải gây mê hay không? Bà Hà cho rằng: “Người thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân cắt amidan là một chuyên gia đầu ngành về tai mũi họng. Vì thế, việc chỉ định gây mê cho bệnh nhân hay không sẽ phụ thuộc vào bác sĩ mổ chỉ định và phụ thuộc và thể trạng của mỗi người".

Về số thuốc được sử dụng cho bệnh nhân, vị phó giám đốc thông tin hai bệnh nhân này cũng dùng những loại thuốc giống nhau, chỉ khác về số lượng vì cân nặng khác nhau.

Trường hợp nên cắt amidan

Theo Vietnamnet, amidan là hệ thống phòng vệ đầu tiên của hệ miễn dịch và thường đóng vai trò thanh lọc các vi khuẩn hoặc virus muốn xâm nhập vào cơ thể thông qua đường mũi hoặc đường miệng.

Viêm amidan thường xảy ra khi tình trạng nhiễm khuẩn hoặc vius trở nên quá tải làm chúng sưng lên và viêm.

Viêm amidan có thể là viêm cấp, viêm amidan cấp tái hồi, viêm amidan mạn, viêm tấy hoặc áp xe quanh amidan.

Cắt amidan là phương pháp điều trị được chỉ định nhằm lọai bỏ tổ chức amidan không còn vai trò miễn dịch và trở thành một ổ viêm chứa đầy các lọai vi khuẩn hoặc quá phát bít tắc hô hấp trên hoặc nghi ngờ phát triển thành u ác tính.

Trên thế giới, chỉ định cắt amidan được giới hạn tối đa sau khi các bác sỹ khám phá ra các lợi ích của amidan đối với cơ thể. Chỉ khi bị viêm nhiễm nhiều, amidan hoàn toàn không còn lợi ích cho cơ thể, mới nghĩ đến cắt bỏ.

Cắt amidan tưởng đơn giản nhưng có thể chết người 

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, PGS- TS Hoàng Cao Sạ, BV Đa khoa TP Nam Định cho biết, Nên cắt amidan trong các trường hợp:

- Viêm amidan mạn tính có 4 đợt tái phát trong 1 năm. Viêm amidan mạn tính kéo dài đã được điều trị nội khoa tích cực trong vòng 4 - 6 tuần bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ , hơi thở hôi.

- Ápxe quanh amidan ít nhất một lần phải nhập viện điều trị .

- Viêm amidan gây biến chứng sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hoặc gây viêm tai giữa, viêm xoang… tái đi tái lại nhiều lần .

- Amidan quá phát bít tắc hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.

- Amidan chỉ to một bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amidan.

Không được cắt amidan ở những bệnh nhân có rối loạn đông cầm máu bẩm sinh hoặc mắc phải.

Hoãn cắt amidan khi bệnh nhân đang có nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh mạn tính điều trị chưa ổn định (tiểu đường, lao, cường giáp…) hay ở vùng đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh…

Cắt amidan có thể gây biến chứng tử vong do nhiều nguyên nhân: gây mê, cắt không đúng kỹ thuật (cắt chạm mạch máu gây chảy máu, không cầm được), bệnh nhân có rối loạn đông máu.

Vì vậy, trước khi cắt bệnh nhân phải được làm các xét nghiệm rất kỹ về các chức năng gan, thận và đông máu để tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Chia sẻ với Zing.vn, PGS.TS Võ Thanh Quang - Giám đốc Bệnh Viện Tai Mũi Họng Trung Ương, Chủ tịch Hội Tai mũi họng Việt Nam cho biết,  thông thường, trẻ trên 5 tuổi bắt đầu được cắt amidan. Nhiều trường hợp dưới 5 tuổi có amidan to quá cũng nên được chỉ định cắt. Hiện nhiều trường hợp trên 50 tuổi vẫn cắt amidan.

Biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi cắt amidan - Ảnh 1.

Chỉ nên cắt amidan khi có chỉ định

Biến chứng nguy hiểm nhất khi cắt amidan

Theo PGS Quang chia sẻ với Zing.vn, cắt amidan là một phẫu thuật đơn giản, dễ thực hiện và khá an toàn nếu do những phẫu thuật viên kinh nghiệm và ở các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín thực hiện, có chuyên khoa phụ trợ như phòng mổ, phòng hồi sức cấp cứu.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây biến chứng, thậm chí tử vong do chảy máu khi nhân viên y tế thực hiện không đúng kỹ thuật (cắt chạm mạch máu gây chảy máu, không cầm được).

Chảy máu là biến chứng thường gặp khi cắt amidan. Tuy nhiên, biến chứng này được giảm thiểu nhờ kỹ thuật cắt bằng dao siêu cao tầng, bệnh nhân chảy máu rất ít.

Bên cạnh đó, bệnh nhân được gây mê trước khi cắt amidan để giảm đau. Khi đó, bệnh nhân còn có thể đối mặt với biến chứng của gây mê - sốc phản vệ.

“Khi gây mê, người ta thường phải tiêm 4-5 loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc mê, thuốc giãn cơ. Các bác sĩ phải tách ra xem bệnh nhân phản ứng với thuốc nào, chưa kể trường hợp hai thuốc cùng có trong mạch máu tại một thời điểm, chúng mới có phản ứng”, PGS Quang cho hay.

Chuyên gia cho biết đây là biến chứng trong quá trình gây mê, tương tự khi bệnh nhân được tiêm các loại thuốc khác (thậm chí cả khi ăn thức ăn) vào người, không chỉ do thuốc mê.

Do đó, trước khi tiến hành gây mê và phẫu thuật, bệnh nhân cần được tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cẩn thận.

“Tại Bệnh Viện Tai Mũi Họng Trung ương, với những bệnh nhân có tiền sử dị ứng, chúng tôi phải cho thử dị ứng với một loạt thuốc mê khác nhau.

Nhưng đó chỉ là tương đối, không đảm bảo khi tiêm, người bệnh sẽ không bị sốc. Phản ứng trong quá trình gây mê là điều khó lường trước, do đó, phải luôn sẵn sàng để đối phó”, PGS Quang cho hay.

PGS Quang lưu ý khi bị viêm amidan, người bệnh cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị đúng cách, hoặc chỉ định cắt amidan nếu cần thiết.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang