Hàn Quốc công bố tham vọng 'xuất khẩu' thành phố thông minh ra thế giới

author 07:00 15/02/2019

(VietQ.vn) - Hãng thông tấn Yonhap cho biết, chính phủ Hàn Quốc vừa công bố tham vọng của nước này trong việc xuất khẩu mô hình “thành phố thông minh” ra thế giới.

Cụ thể, khi phát biểu tại buổi lễ lớn được tổ chức ở Busan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết quốc gia này sẽ đặt mục tiêu xuất khẩu mô hình “thành phố thông minh” sau khi hoàn thành xây dựng thành phố thử nghiệm.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết, thành phố Busan - đô thị lớn thứ hai Hàn Quốc (cách thủ đô Seoul 450km) sẽ được chọn làm điểm mẫu và được tập trung tất cả các nguồn lực của Chính phủ để hiện thực hóa tham vọng “phát triển đặc biệt” làm cơ sở nhân rộng ra toàn quốc và tiến tới xuất khẩu mô hình đô thị thông minh ra thế giới.

"Đó là một kế hoạch đầy tham vọng để xây dựng một thành phố thông minh kết hợp hoàn hảo giữa các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với các thành phố nguyên sơ ban đầu thay vì tu sửa hoặc tái phát triển một thành phố hiện có," ông Moon Jae-in nói trong buổi lễ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu về kế hoạch xây dựng thành phố thông minh tại Busan. Ảnh: Yonhap

Cũng theo Tổng thống Hàn Quốc, nước này sẽ triển khai đồng loạt 15 dự án tái thiết quy mô lớn phủ khắp thành phố. Các khu đô thị trung tâm cổ xưa sẽ được thiết kế lại để bắt kịp với sự tăng trưởng năng động của toàn thành phố.

“Các ngành công nghiệp trọng điểm sẽ được cấu trúc sao cho có khả năng tăng trưởng và cạnh tranh tối đa. Song song với đó, biến thành phố thành nơi ai cũng muốn đến làm việc và tìm được việc làm”, Yonhap dẫn lời ông Moon Jae-in nói.

Tổng thống Moon Jae-in cũng khẳng định mạnh mẽ rằng, Hàn Quốc có đủ khả năng và năng lực để thực hiện mục tiêu trên khi các thành phố thông minh của quốc gia này được quốc tế công nhận với hệ thống công nghệ thông tin và liên lạc tiên tiến, trong đó điểm nhấn là mạng lưới Vạn vật kết nối Internet (IoT) cùng với kinh nghiệm xây dựng thành công nhiều thành phố kiểu mới. Hàn Quốc dự kiến sẽ chi 3.700 tỷ won (khoảng 3,3 tỷ USD) để hoàn thành xây dựng thành phố thông minh đầu tiên trước cuối năm 2021.

Đối với hệ thống các thành phố thông minh mà Hàn Quốc dự định xây dựng, các công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất sẽ được sử dụng để thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin giúp điều hành thành phố tốt hơn và cho phép giới chức cũng như cư dân sử dụng thời gian và các nguồn lực một cách hiệu quả hơn. Theo tính toán, những người sống ở các thành phố thông minh mới sẽ tiết kiệm tới 124 giờ/năm trong việc đi lại, đợi làm các thủ tục hành chính hay chờ xếp hàng tại bệnh viện.

Bảo Lâm (Theo Yonhap)

Hà Nội muốn có thành phố thông minh trên nền tảng ứng dụng từ CMCN 4.0(VietQ.vn) - Sáng 18/9, Hội nghị Thượng đỉnh về Thành phố thông minh ASOCIO 2018 - Hà Nội (ASOCIO Smart City Summit 2018 - Hanoi) chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang