Hàn Quốc hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

author 11:12 12/12/2020

(VietQ.vn) - Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc sẽ hỗ trợ giúp doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, từ đó doanh nghiệp có thể chủ động chuẩn bị nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Ngày 11/12/2020, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc chính thức khánh thành Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun Mo cùng các đại biểu khánh thành Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (Trung tâm VITASK) là dự án ODA hợp tác quốc tế giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, với mục tiêu thông qua các hoạt động hỗ trợ đa dạng giúp doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và điện - điện tử tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu (GVC - Global Value Chain), từ đó doanh nghiệp có thể chủ động chuẩn bị nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Trung tâm VITASK sẽ xúc tiến nhiều chương trình hỗ trợ đa dạng, như: chương trình hỗ trợ kỹ thuật với đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm của Hàn Quốc giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề kỹ thuật ngay tại nơi sản xuất, chương trình đào tạo kỹ sư với đối tượng là sinh viên, chương trình bồi dưỡng chuyên gia tư vấn với đối tượng là công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp, xây dựng cơ sở vật chất thử nghiệm đánh giá nhằm hỗ trợ đánh giá tính năng sản phẩm, phân tích lỗi, chương trình kết nối thúc đẩy giao lưu kỹ thuật giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc khánh thành Trung tâm VITASK là dấu mốc quan trọng nhằm giải quyết nhu cầu chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng và đổi mới quản lý sản xuất, kết nối và phát triển thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, trước mắt là trong lĩnh vực ô tô, điện – điện tử.

Đồng thời, Dự án này một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai Chính phủ cũng như giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Tôi kỳ vọng Trung tâm VITASK sẽ hỗ trợ mạnh mẽ, giúp nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đáp ứng được các nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực có trình độ cao hay nhà cung ứng tiềm năng của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam- Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Là đơn vị phối hợp chặt chẽ trong Dự án này, ông Sung Yun Mo- Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc nhận định: “Tại Hàn Quốc, Chính phủ đã thiết lập hệ thống trung tâm hỗ trợ về kỹ thuật và kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực và nhanh chóng thích ứng với các đổi mới về công nghệ, kỹ thuật và thị trường toàn cầu.

Các trung tâm này được thành lập từ giai đoạn đầu công nghiệp hóa, tiếp tục tồn tại và nâng cấp cho đến nay. Ở mỗi giai đoạn phát triển, các nội dung hỗ trợ của các trung tâm này cũng khác nhau, tùy vào trình độ và năng lực của doanh nghiệp sản xuất nhưng vẫn lấy 6 công nghệ nguồn của ngành chế tạo gồm đúc, khuôn mẫu, tạo hình (nhựa), hàn, xử lý nhiệt và xử lý bề mặt làm gốc.

Ngành Công nghiệp hỗ trợ và Công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam muốn phát triển bền vững thì không thể thiếu những trung tâm hỗ trợ kỹ thuật như VITASK. Hàn Quốc sẽ luôn đồng hành với Việt Nam để vận hành Trung tâm VITASK hiệu quả, mang lại giá trị cao cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước- ông Sung Yun Mo cho hay.

Được biết, thời gian tới, Chính phủ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, tài chính để nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành Trung tâm VITASK và tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hướng tới mục tiêu đưa ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang