Hàn Quốc thông qua dự luật kiềm chế các 'gã khổng lồ' công nghệ như Apple, Google

author 15:34 03/09/2021

(VietQ.vn) - Quốc hội Hàn Quốc thông qua luật về kinh doanh viễn thông, hạn chế việc thu phí "hoa hồng" từ các kho ứng dụng lớn như của Apple, Google.

Sự kiện: Sản phẩm công nghệ

Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua dự luật kinh doanh về viễn thông, không cho các cửa hàng app như Google Play, App Store ép nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của họ để xử lý mọi loại giao dịch về sản phẩm, dịch vụ. Nói cách khác, nhà phát triển app có thể tích hợp các giải pháp thanh toán nào mà họ muốn, kể cả của bên thứ 3 mà không còn phải chia hoa hồng cho Google, Apple.

Hình ảnh logo của Google và Apple. Ảnh: Reuters 

Chỉ một tuần sau khi việc sửa đổi dự luật được Ủy ban tư pháp và pháp luật đưa ra, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua ngày 31/8 với số phiếu ủng hộ 180/188. Lần đầu tiên, một nền kinh tế lớn đưa ra đạo luật kiềm chế các "gã khổng lồ" công nghệ như Apple, Google. Những công ty này đang vấp phải làn sóng chỉ trích toàn cầu vì yêu cầu các nhà triển ứng dụng nộp mức phí "hoa hồng" 30% cùng những điều kiện phức tạp nếu muốn kinh doanh ứng dụng trên App Store và Play Store.

Theo Reuters, người phát ngôn của Google cho biết công ty sẽ xem xét cách tuân thủ đạo luật mới này như thế nào trong khi vẫn duy trì việc hỗ trợ hệ điều hành và cửa hàng ứng dụng với chất lượng cao nhất. Cửa hàng ứng dụng Play Store là mô hình giúp giữ chi phí thiết bị ở mức thấp cho người tiêu dùng, cho phép cả nền tảng và nhà phát triển có lợi về mặt tài chính. Trong khi nhà phát triển tốn tiền xây dựng ứng dụng, Google cũng phải đầu tư chi phí để xây dựng và duy trì hệ điều hành và cửa hàng ứng dụng.

Trong khi đó, Apple nhắc lại quan điểm đưa ra vào tuần trước. Hãng cho rằng đạo luật mới sẽ làm giảm niềm tin của người dùng khi mua hàng trên App Store, đồng thời làm giảm doanh thu của 482.000 nhà phát triển đã đăng ký tại Hàn Quốc. Những nhà phát triển này đã kiếm được hơn 7 tỷ USD từ việc bán ứng dụng trên App Store.

Những quyết định như thế này sẽ khiến các công ty như Epic Games, Tinder, Spotify hài lòng vì các app của họ cung cấp là miễn phí, nhưng người dùng sẽ mua các gói thuê bao, mua các vật phẩm trong game thông qua hệ thống thanh toán của Apple, Google.

Hiện tại Mỹ, Châu Âu và nhiều nước khác cũng đang điều tra Google, Apple về việc tương tự.

 Hà Sương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang