Hàng dân dụng không rõ nguồn gốc hoành hành dịp cuối năm

author 06:46 02/12/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên bắt giữ số lượng lớn mặt hàng dân dụng ngoại nhập nhưng không có hóa đơn, chứng từ và không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Phú Yên phối hợp Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh đã bắt quả tang 2 xe ô tô tải đang vận chuyển các mặt hàng dân dụng ngoại nhập nhưng không có hóa đơn, chứng từ và không có nhãn phụ bằng tiếng Việt lưu thông trên địa bàn thị xã Đông Hòa (Phú Yên).

Cụ thể, hai xe ô tô tải chở các loại hàng dân dụng mang biển kiểm soát 81C-21360 và 81C-08976 do 3 người vừa là lái xe vừa là người quản lý số hàng hóa trên. Qua kiểm tra sơ bộ trên hai xe, cơ quan chức năng kiểm đếm có khoảng 6 tấn hàng dân dụng, chủ yếu làm từ kim khí như cưa sắt cầm tay, kéo cắt ống nước, kiềm cắt dây điện, tuốc nơ vít cầm tay, thước đo kéo, mũi khoan, đá cắt... Hầu hết số hàng này có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Quá trình làm việc, những người trên xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hàng hóa cũng như các giấy tờ hợp pháp khác có liên quan. Một người khai nhận đã mua số hàng hóa trên qua mạng xã hội với giá rẻ rồi chở đi bán dạo tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên kiếm lời. Đội Quản lý thị trường 3 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên đã lập biên bản tạm giữ hàng hóa trên để xử lý theo quy định pháp luật.

 Toàn bộ số hàng không có hóa đơn bị cơ quan chức năng thu giữ.

Trước đó, vào ngày 25/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra và bắt quả tang một xe ô tô tải vận chuyển 700 bao đường cát trắng do Thái Lan sản xuất với khối lượng 35 tấn nhưng không có ngày sản xuất, không có hạn sử dụng, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Ngày 26/11, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tiến hành tạm giữ một ô tô tải đang lưu thông trên địa bàn chở theo 1.200 bì kẹo do Trung Quốc sản xuất nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và không có hóa đơn, chứng từ. Cơ quan chức năng đã lập biên bản số bì kẹo trên để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, các sản phẩm đồ dân dụng giá rẻ không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, khi sử dụng có thể gây chập cháy; những loại như chén, bát... được làm bằng sứ, nhựa, giá rẻ có màu sắc sặc sỡ, hoa văn lòe loẹt thường chứa chì và cadimi độc hại. Hàm lượng chì ở chén, bát có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, tiêu hóa và qua da khi cầm sản phẩm. Hay đối với sản phẩm nồi niêu, xoong chảo được làm bằng nhôm do đặc tính nhẹ nhàng, sạch sẽ nên được được khá nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, đặc biệt là ở các khu chợ ngoại thành, người ta thường mua bán những món đồ dân dụng bằng nhôm được tái chế từ các loại nhôm phế liệu, không đảm bảo công nghệ, cộng thêm việc xử lý không hết các tạp chất, không tạo được bề mặt trơ với môi trường. Khi dùng đun, nấu, chứa đựng thực phẩm, các ion nhôm nhiễm vào thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng sản phẩm giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp là một trong những tiêu chí của người tiêu dùng hiện nay. Song để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi lựa chọn sản phẩm. Chỉ nên mua sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác quản lý thị trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người bán lẫn người mua về tác hại của đồ dân dụng giá rẻ, lựa chọn các sản phẩm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho mình.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang