'Hàng giả hàng nhái chiếm tới 70% trong ngành giấy'

author 17:09 25/12/2020

(VietQ.vn) - Lãnh đạo một doanh nghiệp giấy cho biết: "Đối với ngành giấy, hàng giả, hàng nhái chiếm 60-70% trên thị trường".

Mặc dù không phải là một trong những ngành công nghiệp trọng yếu, nắm giữ vị trí then chốt của nền kinh tế, song các sản phẩm đại diện của ngành giấy như: Bột giấy, giấy in, viết, tissue… lại là những sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là mặt hàng thường xuyên bị làm giả.

Nhận định về thực trạng hàng giả, hàng nhái trong ngành giấy hiện nay, TS Đặng Văn Sơn - Phó chủ tịch Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam cho biết, các ấn phẩm từ giấy bị làm giả rất nhiều, có địa bàn hàng giả, hoặc nhái trong ngành giấy chiếm đến 50%. Trong đó, có nhãn hàng vừa giới thiệu ra thị trường đã bị làm nhái.

Lãnh đạo một doanh nghiệp giấy cho biết: "Đối với ngành giấy, hàng giả, hàng nhái chiếm 60-70% trên thị trường". Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp sản xuất giấy bị làm giả nhiều nhất là Văn phòng phẩm Hồng Hà, Công ty Xương Giang, Sông Đuống, Thuận Phát... Có địa bàn hàng giả hoặc nhái chiếm đến 50%. Có nhãn hàng vừa giới thiệu ra thị trường đã bị làm nhái. Thậm chí, một số địa phương chưa thiết lập đại lý bán hàng nhưng ở đó đã bán hàng giả và hàng nhái.

"Hàng giả hiện nay làm giả rất tinh vi như hàng thật, chỉ có nhà sản xuất mới phân biệt được là hàng thật và hàng giả”- ông Đặng Văn Sơn cho hay.

Thậm chí, có cơ sở sản xuất giả dùng giấy tái sinh, làm mặt lớp trên của giấy là sản phẩm của đơn vị tốt, còn mặt dưới là dùng giấy tái sinh rất nguy hiểm, sau đó đưa ra thị trường và giá chỉ bằng 50-60% giá giấy của các công ty chân chính.

Thực trạng này khiến doanh nghiệp và thương hiệu bị mất uy tín, mất thị trường, giảm doanh thu, có khả năng phá sản. Thậm chí, người tiêu dùng bị lừa dối sử dụng sản phẩm không xứng với giá trị dẫn đến quay lưng với sản phẩm chính hãng, do đó bị sụt giảm doanh số vì không bán được hàng, thương hiệu mất uy tín, gây thất thu thuế và rối loạn thị trường; đồng thời tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho hay, vấn đề hàng nhái, hàng giả là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm qua. Nhiều đối tượng làm giả từ các sản phẩm như giày dép, quần áo, cho đến hoá chất, xăng dầu.

Đối với sản phẩm giấy và bột giấy, hàng giả từ những sản phẩm này rất khó phát hiện bằng mắt thường, trong khi đó, giá trị mặt hàng lại thấp. Điều này rất cần sự phối hợp giữa lực lượng quản lý thị trường và Hiệp hội giấy và bột giấy Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ giấy.

Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp giấy thì khẳng định - khi tình trạng hàng giả, hàng nhái trong ngành giấy xuất hiện tràn lan, người dùng chính là nạn nhân trực tiếp hứng chịu hậu quả từ các loại giấy bẩn, kém chất lượng. “Đối với ngành giấy, hàng giả, hàng nhái chiếm 60-70% trên thị trường, thậm chí có nhà phân phối bán các sản phẩm giấy, ban đầu bán sản phẩm thật, sau đó trộn thêm hàng giả để kiếm lời.

Điều này rất nguy hiểm, làm mất niềm tin của người tiêu dùng với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giấy chân chính, đồng thời ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng”, đại diện doanh nghiệp cho hay.

Mới đây, nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác quản lý thị trường (QLTT) lành mạnh hoá thị trường và bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong ngành giấy, Tổng cục Quản lý thị trường và Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam đã tổ chức Lễ ký quy chế phối hợp về cung cấp thông tin, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các mặt hàng giấy và sản phẩm từ giấy tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Việt Đức– Chủ tịch Hiệp hội Giấy và bột giấy Việt Nam cho biết, việc ký kết này có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp giấy. Sau khi ký quy chế, Hiệp hội sẽ tổ chức kết nối với doanh nghiệp trong ngành giấy, đặc biệt doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu lớn để xử lý việc này.

“Hy vọng quy chế được ký kết và có hiệu lực thi hành sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành giấy và bột giấy Việt Nam phát triển bền vững” - ông Đức kỳ vọng.

Quy chế phối hợp sẽ giúp Tổng cục QLTT có những thông tin kịp thời về tình hình thị trường mặt hàng giấy và các sản phẩm về giấy, đấu tranh chống hàng giả và gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh giấy và các sản phẩm về giấy các loại nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLTT lành mạnh hóa thị trường và bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Tổng cục Quản lý thị trường cam kết sẽ triển khai quy chế một cách nghiêm túc. Khi quản lý thị trường làm tốt sẽ giúp cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, bởi hiện nay sức sản xuất của doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Ngược lại, các doanh nghiệp, hiệp hội giấy cần phối hợp chặt chẽ với quản lý thị trường, khi phát hiện có hành vi gian lận, kinh doanh hàng giả, hàng nhái cần báo ngay cho lực lượng quản lý thị trường, để triển khai ngay các biện pháp kiểm tra, kiểm soát.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang