Hàng không Việt Nam sẽ đạt tiêu chuẩn hàng không bay thẳng qua Mỹ

author 11:12 27/01/2015

(VietQ.vn) - Đây là mục tiêu của Cục Hàng không Việt Nam và Boeing Đông Nam Á khi ký kết biên bản hợp tác về việc hỗ trợ Việt Nam đạt được phê chuẩn mức 1 về an toàn hàng không.

Theo tin tức từ báo PLO, ngày 26-1, trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và ông Ted Osius - đại sứ Mỹ tại VN, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không VN (CAA) - và ông Skip Boyce – chủ tịch Boeing Đông Nam Á ký kết biên bản hợp tác về việc hỗ trợ VN đạt được phê chuẩn mức 1 (CAT 1) về an toàn hàng không của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).

Đường bay lên thẳng từ Việt Nam sang Mỹ sẽ đi vào hiện thực nếu Việt Nam đạt được phê chuẩn mức 1 về an toàn hàng không

Đường bay lên thẳng từ Việt Nam sang Mỹ sẽ đi vào hiện thực nếu Việt Nam đạt được phê chuẩn mức 1 về an toàn hàng không. Ảnh PLO

Ông Ralph Boyce - Chủ tịch Công ty Boeing khu vực Đông Nam Á - cho biết: “Việt Nam chưa bị FAA hạ bậc về Tiêu chuẩn an toàn hàng không như một số nước là điều đáng mừng, vì vậy thỏa thuận hợp tác được ký sẽ là một bước đi đúng hướng trong sự hợp tác lâu dài phát triển ngành công nghiệp hàng không tại Việt Nam”.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại  Xuân Thanh nhận xét Mỹ là một thị trường rất quan trọng mà tương lai cần xúc tiến mở đường bay thẳng để khai thác, việc ký kết hợp tác với Boeing là một thỏa thuận rất quan trọng.  Điều kiện cần để các hãng hàng không VN có thể nộp đơn bay thẳng đến Mỹ là đạt mức phê chuẩn mức 1 FAA. Còn điều kiện đủ là các hãng hàng không phải có đủ phương tiện, nhân lực, khả năng tài chính để đảm bảo được việc khai thác đường bay thẳng tới Mỹ.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết trong quý 4-2015, FAA sẽ có cuộc đánh giá để quyết định CAA có đạt được CAT 1 về an toàn của FAA hay không.  Ông Thanh để đạt được yêu cầu mức 1 về tiêu chuẩn giám sát an toàn CAAV cần nâng cao rất nhiều tiêu chuẩn giám sát an toàn bay, xây dựng bộ quy chế và cập nhật bổ sung các tiêu chuẩn về an toàn bay

Được biết trong vài năm trở lại đây Boeing đã có nhiều sáng kiến giúp Việt Nam phát triển tiềm lực hàng không như ký biên bản ghi nhớ phát triển ngành hàng không với CAAV và Cơ quan thương mại phát triển Mỹ (TDA), hỗ trợ VN trong việc đạt mức phê chuẩn bước 1 tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không của FAA , trong đó bao gồm gói hỗ trợ đầu tư phát triển trị giá 2 triệu USD.

Ông Thanh cũng cho biết CAAV đang nỗ lực để quý 4/2015 FAA sẽ có phiên đanh giá các tiêu chuẩn và phê chuẩn mức 1 về an toàn hàng không cho VN là điều kiện cần, tiên quyết để các hãng hàng không VN có thể bay đến Mỹ, theo Bizlive.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang