Nạn 'đạo chích' tại sân bay có dễ ngăn chặn?

author 14:57 22/01/2015

(VietQ.vn) - Các hãng hàng không và cảng hàng không Việt Nam luôn khẳng định sự an toàn, chu đáo của mình, nhưng những vụ mất cắp, thất lạc hành lý của khách lâu nay vẫn thường xuyên xảy ra.

Phản ứng từ hành khách

Theo tin tức từ VOV, năm 2014, gia đình chị Lê Nhật Linh ở Quận Thủ Đức, TP HCM sang Pháp thăm người thân. Khi về nước, trong hành lý kí gửi, chị đã chuẩn bị rất nhiều quà gồm điện thoại, nước hoa, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, chị nhận được thông báo là hành lí đang bị thất lạc, hẹn đến lấy sau.

Thế nhưng, khi ra nhận lại hành lý thì chị Linh phát hiện gần như toàn bộ đồ đạc bên trong bị mất. Chị cũng không nhận được lời giải thích thoả đáng vì sao như vậy từ đại diện bộ phận hành lý thất lạc ở sân bay. “Không biết nguyên do làm sao đồ đạc lại bị mất. Khi gửi hành lí còn nguyên vẹn nhưng khi về nhà kiểm tra lại đồ thì bị mất, không hiểu đồ bị mất khi nào và mất như thế nào”, chị Linh cho biết.

Khu vực làm thủ tục lên máy bay và ký gửi hành lý tại sân bay Nội Bài

Khu vực làm thủ tục lên máy bay và ký gửi hành lý tại sân bay Nội Bài. Ảnh :CAND

Nhiều diễn đàn, mạng xã hội đang lan truyền những video clip, câu chuyện phản ánh tình trạng hành khách bị nhân viên sân bay lấy cắp đồ. Thậm chí, trên mạng xã hội Facebook còn có một hội được du học sinh nước ngoài lập ra để chia sẻ kinh nghiệm đề phòng bị trộm đồ ở sân bay, với nội dung đại loại như: "Mọi người có về nước nên đóng hành lý cẩn thận, cần quấn nhiều lần băng dính ở ngoài rồi cho vào thùng, bên trong valy thì nên để nhiều quần áo ở bên ngoài, bọc những đồ đắt tiền ở giữa…”  

Liên tiếp phát hiện trộm cắp

Báo Người lao động đưa tin, vào chiều ngày 11-1, công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã bắt quả tang Trần Hữu Đức (SN 1993, quê Đô Lương, Nghệ An) đang bán 16 chiếc điện thoại di động Samsung tại một cửa hàng điện thoại. Số hàng này là điện thoại mới, đóng nguyên hộp của nhà sản xuất Samsung, được khai nhận là moi trộm từ một kiện hàng trong kho hàng hóa của Samsung ở sân bay quốc tế Nội Bài.

Trần Hữu Đức là nhân viên bốc xếp của Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS), khoảng 1-2 giờ sáng, Trần Hữu Đức thực hiện bốc xếp hàng hóa lên một chuyến bay từ Hà Nội đi nước ngoài, quá cảnh ở TP HCM. Trong số đó có hàng hóa là điện thoại di động của Samsung sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam rồi chuyển đi TP HCM để xuất khẩu ra nước ngoài. Lợi dụng vị trí công tác, Đức đã moi được và lấy trộm 16 điện thoại, khi đưa đi tiêu thụ thì bị bắt.

Bên cạnh đó, một sự việc tương tự đã xảy ra. 2 nhân viên của Công ty NTCS bị bắt khi dùng dao rạch một kiện hàng của khách để moi đồ. Được biết, đó là kiện hàng thẻ điện thoại di động của một công ty gửi qua đường hàng không. Khi bốc xếp hàng, biết đây là hàng có giá trị, 2 nhân viên của Công ty NTCS đã rạch kiện hàng, moi ra 1.000 thẻ điện thoại để chia nhau đem bán lấy tiền tiêu xài, theo thông tin từ báo CAND.

Các cấp quản lý nói gì?

Ông Phạm Chí Cường, Trưởng ban An toàn, Chất lượng và An ninh của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline) khẳng định: Ăn cắp đồ ở sân bay là vấn nạn nhức nhối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành hàng không. Đối tượng ăn cắp chắc chắn là những người có điều kiện tiếp xúc hành lý, hàng hóa. Tại các kho hàng hóa, dù có quy trình được coi là chặt chẽ, nhưng không phải không có kẽ hở, bằng chứng là các vụ mất cắp vẫn liên tục xảy ra".

Khu vực các hầm hàng trên tàu bay chưa hề được trang bị bất kỳ thiết bị kiểm soát nào.

Khu vực các hầm hàng trên tàu bay chưa hề được trang bị bất kỳ thiết bị kiểm soát nào. Ảnh: GTVT

“Nhân viên sân bay luôn nhắc nhở hành khách không để đồ quý giá trong hành lý kí gửi. Mặc dù có camera theo dõi, thậm chí camera theo dõi cả khu tập kết để bốc dỡ hành lí, nhưng cũng không loại trừ trường hợp vẫn có những con sâu xấu. Vừa qua, hãng cũng bắt được một số trường hợp nhân viên ăn cắp đồ của hành khách. Điều quan trọng nhất là thực sự phải có quản lý từ hệ thống camera cho chặt chẽ, sau đó đến nhận thức của nhân viên, người lao động, thậm chí là cấp độ quản lý”, ông Cường khẳng định.

Liên quan đến tình trạng trộm cắp hành lý, hàng hóa, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, các vụ mất cắp xảy ra trong khu vực hạn chế, không có đối tượng nào bên ngoài, mà chỉ có lực lượng trực tiếp tham gia vào các dây chuyền vận chuyển trong khu vực hạn chế này.

Cũng như vậy, ông Phạm Quý Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài khẳng định, đối tượng ăn cắp chỉ là những người có điều kiện tiếp xúc hành lý, hàng hóa. Tại các kho hàng hóa, dù có quy trình chặt, từ chụp ảnh, giám sát, quản lý chặt trên tuyến luồng… nhưng không phải không có kẽ hở, bằng chứng là các vụ mất cắp vẫn liên tục xảy ra.

Với hành lý của khách đi máy bay thì hành vi trộm cắp chỉ có thể xảy ra tại các đảo hành lý chứ không thể vừa đi vừa trộm được. Một khu vực khác được ông Vũ lưu ý là các hầm hàng trên tàu bay, nơi chưa hề được trang bị bất kỳ thiết bị kiểm soát nào.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang