Hàng loạt giày dép Trung Quốc chứa hóa chất gây ung thư

author 17:20 21/08/2015

(VietQ.vn) - Liên minh châu Âu EU mới đây đã ra thông báo ngừng nhập khẩu các mẫu giày dép thuộc các nhãn hiệu thời trang xuất xứ Trung Quốc do nguy cơ gây ngạt thở cho trẻ theo báo cáo từ Tây Ban Nha và Estonia.

EU đã đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng về mẫu dép cho nam có màu xanh thuộc thương hiệu NEW8TEEN có nguồn gốc Trung Quốc sau khi nhân được báo cáo từ Estonia. Kèm theo đó, EU cũng quyết định thu hồi sản phẩm này khỏi thị trường. Các sản phẩm bị thu hồi có mã số 239322.

Bên cạnh đó, phía Tây Ban Nha cũng gửi báo cáo lên Liên minh châu Âu EU về mẫu giày bảo hộ của thương hiệu Super Ego đến từ Trung Quốc. Đây là mẫu giày bảo hộ an toàn loại II, có mã số KTA 1002, mã vạch: 8414162091578.

Cũng trong báo cáo của Tây Ban Nha, nước này yêu cầu EU đưa ra cảnh báo thu hồi và cấm nhập khẩu đối với mẫu dép nam FEREVA cũng của nhà sản xuất Trung Quốc. Hai sản phẩm bị thu hồi của FEREVA là Ref 320-01 (màu đen) và 320-08 (màu nâu).

Sản phẩm dép nữ của thương hiệu XTI Tertutions xuất xử Trung Quốc cũng nằm trong danh sách nguy hiểm cần thu hồi khẩn cấp khỏi thị trường của Tây Ban Nha. Sản phẩm này có mã số Mod. 29.712, mã vạch: 297120337 2401464/155.

4 sản phẩm giày dép Trung Quốc chứa hóa chất có thể gây ung thư

4 sản phẩm giày dép Trung Quốc chứa hóa chất có thể gây ung thư. Ảnh: EU

Theo thông tin từ EU, bốn sản phẩm giày dép của các thương hiệu NEW8TEEN, Super Ego, FEREVA và XTI Tertutions đều có chứa nồng độ chất Chromium VI cao hơn mức độ cho phép rất nhiều. 

Nồng độ Chromium VI đo được ở các sản phẩm giày dép NEW8TEEN, Super Ego, FEREVA và XTI Tertutions lần lượt là 33 mg/kg, 4.6 mg/kg, 46 mg/kg, 66.2 mg/kg. Tất cả các sản phẩm đều không tuân thủ các quy định an toàn REACH của Liên minh châu Âu.

Chromium VI gọi tắt là Cr (VI), đuợc sử dụng trong các sản phẩm kỹ nghệ nhuộm làm mực, sơn, thuộc da, bảo quản gỗ. Chất này có tác dụng chống mài mòn nhưng phải đuợc sử dụng với hàm lượng cho phép. Vuợt quá mức này Cr (VI) sẽ bốc hơi và tương tác với màng dịch sẽ tạo nên chất “carcinogen”, là chất tạo ra nguy cơ ung thư phổi.

Chất này hít phải rất độc hại, tiếp xúc với da có thể gây kích ứng, nhiều khả năng là do di truyền khuyết tật di truyền, đường hô hấp có thể gây ung thư, có một mối nguy hiểm lâu dài đến môi trường.

Chromium VI có thể dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, nó có thể được thông qua tiêu hóa, hô hấp, da và niêm mạc vào trong cơ thể con người. Tiếp xúc lâu dài có nguy cơ gây ung thư.

Thái Hà 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang