Canada cấm sản xuất hóa mỹ phẩm chứa các vi hạt nhựa độc hại

author 15:42 11/08/2015

(VietQ.vn) - Chính phủ Canada đã thông báo rằng họ đang lên kế hoạch để phân loại microbeads vào nhóm chất độc hại theo Luật Bảo vệ môi trường của Canada để đảm bảo an toàn cho công dân.

Chính phủ Canada đã thông báo rằng họ đang lên kế hoạch để phân loại microbeads vào nhóm chất độc hại theo Luật Bảo vệ môi trường của Canada để đảm bảo an toàn cho công dân. Với động thái này, Canada kéo dài danh sách ngày càng tăng các nước tiến hành ban hành quy định cấm hạt nhựa microbeads trong các mặt hàng hóa mỹ phẩm. 

Microbeads là quả cầu siêu nhỏ bằng nhựa, đường kính khoảng 1 mm, thường được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm hóa mỹ phẩm bao gồm mỹ phẩm, nước tẩy rửa, dầu gội đầu, kem đánh răng. Microbeads có chức năng làm bóng bề mặt và làm sạch da.

Nhiều sản phẩm sử dụng chúng với tác dụng tẩy da chết, mặc dù thực tế rằng có thể sử dụng các liệu pháp tẩy da chết tự nhiên, chẳng hạn như hạt mơ đất, đá bọt và bột yến mạch đều có sẵn trên thị trường.

Đến nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh microbeads có hại trực tiếp tới sức khỏe con người nhưng đối với môi trường, chúng lại cực kì độc hại. Khi nước thải sinh hoạt có chứa các hạt nhựa này chảy xuống cống rãnh, chúng thâm nhập vào hệ thống nước ngầm, hồ, sông, suối và cuối cùng là đại dương.

Microbeads rất khó phân hủy trong môi trường. Khi nước nhiễm các hạt này, các loài cá và động vật thủy sinh sẽ tiêu thụ chúng. Điều này đặt ra những rủi ro sức khỏe cho động vật biển và con người ăn các loài cá chứa microbeads. 

Các nhà nghiên cứu ở Canada đã phát hiện ra rằng diện tích của Great Lakes chứa hàm lượng rất cao hạt microbeads nhựa, đạt tới 466.000 hạt/km2 được đo tại một địa điểm, trong khi con số trung bình của các mẫu xét nghiệm khác là 43.000 hạt / km2. 

Các sản phẩm chứa hạt nhựa microbeads sẽ bị cấm hoàn toàn ở Canada

Các sản phẩm chứa hạt nhựa microbeads sẽ bị cấm hoàn toàn ở Canada

Từ một vài tháng trước, Chính phủ Canada đã đề ra kế hoạch quản lý hóa chất để hạn chếviệc microbeads chảy ra môi trường. Các chính sách mới sẽ xác định tất cả các hóa chất độc hại đang được sử dụng ở Canada, và sau đó chính phủ sẽ thực hiện các bước cần thiết để ngăn cấm việc sử dụng chúng trong nước.

Cơ quan môi trường Canada đã tiến hành một cuộc đánh giá khoa học rộng rãi, các cuộc thảo luận với các chuyên gia môi trường, và phân tích của một số bài báo khoa học để đã đi đến kết luận rằng hạt microbeads nhựa đang gây ô nhiễm tại các hồ, sông, suối ở Canada.

Nghiên cứu cho biết, các vi chất dẻo đều hoạt động như chất độc sinh thái và có thể có ảnh hưởng lâu dài về đa dạng sinh học, các hệ sinh thái. Tuy nhiên, không có bằng chứng rằng họ gây ra bất kỳ tác hại đến sức khỏe con người khi xuất hiện trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Chính phủ Canada đã tuyên bố microbeads như chất độc hại. Lệnh cấm nhập khẩu, sản xuất và bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa microbeads sẽ được ban hành.

Nhiều bang ở Mỹ đã áp đặt lệnh cấm microbeads. Trong năm 2014, Illinois cấm sản xuất và bán các sản phẩm có chứa microbeads. Các bang New Jersey, Maine, Colorado, Maryland và Indiana cũng đã ban hành luật tương tự.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang