Ngộ độc hải sản khi đi du lịch hè: Làm gì để không trở thành nạn nhân?

author 19:29 15/05/2017

(VietQ.vn) - Chỉ vài ngày gần đây đã xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc hải sản tại các địa điểm du lịch khiến du khách không khỏi lo lắng.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Sự quá tải của các khu du lịch do lượng khách tăng đột biến khiến các cơ sở, hàng quán phục vụ không đảm bảo được vệ sinh như ngày thường. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ ngộ độc thực phẩm thương tâm…

Mới đây nhất là vụ 26 bệnh nhân vào cấp cứu tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt- Tiệp (Hải Phòng) trong tình trạng đau bụng, buốn nôn, đầu óc choáng váng, khó thở... nghi ngộ độc thức ăn. Sau khi thăm khám và được biết nguyên nhân chính là do ngộ độc hải sản. Sự việc diễn ra vào ngày 14/5/2017, theo báo Công an Nhân dân.

Tương tự, tin tức trên báo Tuổi Trẻ, thông tin từ Bệnh viện Đà Nẵng, khoảng 8h tối 14/5, bệnh viện tiếp nhận 17 người nhập viện với các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như nôn mửa, đau bụng, đi ngoài liên tục…Các bệnh nhân cho biết, họ đến Đà Nẵng và ăn tối tại một quán cơm gà trên đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà.

Các bệnh nhân bị ngộ độc hải sản tại Hải Phòng. Ảnh: Công an Nhân dân

Các bệnh nhân bị ngộ độc hải sản tại Hải Phòng. Ảnh: Công an Nhân dân

Trước đó, báo Công Lý đưa tin, tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã tiếp nhận 16 bệnh nhân có chung biểu hiện nôn mửa, đau bụng và đi ngoài. Toàn bộ số ca bệnh này đều là giáo viên của trường mầm non Bình Minh 1 và Bình Minh 2 (Thanh Oai, Hà Nội) đến Đà Nẵng vào ngày 26/6/2016 để nghỉ mát, du lịch. Tại đây, đoàn có ăn các món hải sản như cá chìa vôi nướng, tôm, sò, ốc… Sau khi ăn khoảng vài tiếng thì có biểu hiện trên và phải cấp cứu.

Cần làm gì để không bị ngộ độc hải sản khi đi du lịch?

Báo Dân trí dẫn thông tin từ các chuyên gia y tế, để phòng tránh ngộ độc trong khi đi du lịch dù ở trong nước hay nước ngoài, khách du lịch cần chú ý ăn thức ăn được nấu kỹ và bảo quản đúng. Dùng nước uống đã được đun sôi hoặc nước đóng chai đảm bảo.

Ngoài ra cần hạn chế ăn các món tươi sống, đặc biệt thủy hải sản không có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo. Trái cây phải được gọt vỏ hoặc rửa bằng nước sạch trước khi ăn. Chỉ dùng các sản phẩm sữa, thực phẩm chế biến sẵn trong bao gói đảm bảo và còn hạn dùng.

Du khách cần hết sức thận trọng lựa chọn nhà hàng, quán ăn tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch. Ảnh minh họa

Du khách cần hết sức thận trọng lựa chọn nhà hàng, quán ăn tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch. Ảnh minh họa

Chưa kể, thực phẩm tại nhà hàng, việc bảo quản quá nhiều đồ ăn cũng có thể khiến nguồn thực phẩm không còn được đảm bảo. Vì thế, đi ăn uống ở nhà hàng, quán xá tại những khu du lịch này, hãy chọn món ăn tươi, như món cá (chọn cá sống đợi chế biến), nên chọn các loại rau củ (rau lá, việc rửa khó đảm bảo vệ sinh), chọn đồ luộc, không ăn các đồ xào nấu, hầm… bởi đặc thù món luộc nếu thức ăn để lưu trữ lâu ngày rất dễ nhận thấy bằng cảm nhận như nhìn màu sắc không tự nhiên, mùi vị không thơm mới.

Do đó, để không bị ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc hải sản người dân nên chuẩn bị một số loại thuốc chống ngộ độc như tiêu chảy, men tiêu hóa, có thể kèm theo các loại như thuốc đau đầu, cảm sốt, dầu gió…Tránh tuyệt đối các món ăn đường phố, nhà hàng mất vệ sinh, thực phẩm không nấu chín.

Ngoài việc tránh thức ăn chưa nấu hoặc nấu không kỹ và các bữa ăn buffet, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ ngộ độc bằng cách rửa tay thường xuyên bằng loại nước rửa tay có cồn hoặc không thì nước lọc hoặc nước đun sôi và không nên cho đá viên vào thức uống. Nếu xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, bạn nên đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang