Hàng nghìn container nông sản mắc kẹt tại các cửa khẩu phía Bắc

author 10:01 12/12/2021

(VietQ.vn) - Hiện có hàng nghìn xe container hàng nông sản tại các cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh đang mắc kẹt vẫn chưa thể thông quan.

 Hàng nghìn xe container nông sản đang ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn và Quảng Ninh.

Thông tin về tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện việc xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường này tại cửa khẩu phía Bắc gặp không ít khó khăn do Trung Quốc vẫn đang siết chặt kiểm tra bao bì và an toàn thực phẩm.

Hiện có 4.000 xe container hàng nông sản đang mắc kẹt chưa thể thông quan tại Lạng Sơn, đồng thời các bãi tập kết xe tại cửa khẩu, khu kinh tế của tỉnh này đã đầy kín.

Trong khi đó, tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn), năng lực thông quan hiện giảm 50% so với trước đây. Tổng công suất thông quan của 3 cửa khẩu trung bình 500 xe/ngày. Riêng với hoa quả đang ùn tắc ở Tân Thanh như thanh long, mít phải mất 10-14 ngày một xe hoa quả này mới được thông quan.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi các địa phương có phương án cân đối lại, chủ động biện pháp tạm thời bảo quản nông sản tại các kho lạnh, kết nối thông tin với Sở Công thương (Lạng Sơn) cập nhật thông tin tiến độ thông quan. Bây giờ doanh nghiệp đưa xe lên trên đó gặp nhiều khó khăn, không có chỗ ăn, chỗ ở, chỗ để xe”, ông Hòa cho hay.

Còn tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), tính đến sáng 11/12, các xe thủy sản đông lạnh hiện tồn là 800 xe (cá ba sa, tôm đông lạnh…) và 300 container hoa quả. Riêng đối với sản phẩm thủy sản tươi sống vẫn thông quan thuận lợi. Còn hoa quả mỗi ngày chỉ có 40-50 xe được thông quan nên thời gian chờ đợi rất lâu.

Do đó, các địa phương, doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng trong kiểm tra chất lượng sản phẩm, sâu bệnh dịch hại trên hoa quả… trước khi xuất sang Trung Quốc. Tránh trường hợp cơ quan chức năng nước này kiểm tra phát hiện vi phạm trả hàng về gây tốn kém chi phí…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các tỉnh, thành phố cần phát triển đa dạng thị trường, cả trong nước lẫn ngoài nước, các địa phương sớm cập nhật thông tin với các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, tránh tình trạng ùn ứ khi vận chuyển.

Được biết, Trung Quốc là thị trường lớn nhất về xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021, tổng kim ngạch ước đạt khoảng 1,8 tỉ USD (chiếm khoảng 55% thị phần rau quả xuất khẩu của Việt Nam). Thời gian gần đây, trước thông tin về việc Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu rau quả của Việt Nam, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) thông tin, hiện việc xuất khẩu vẫn bình thường, Cục chưa nhận được văn bản chính thức nào thông báo về việc tạm ngừng xuất khẩu.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang